Hệ điều hành Ubuntu cho smartphone có những đặc điểm gì ?

Nguyễn Đức Tuấn
Nguyễn Đức Tuấn
Trả lời 11 năm trước

Với smartphone cấp thấp, chỉ cần sử dụng vi xử lý Cortex A9 đơn lõi 1GHz, với 512MB đến 1GB RAM đã có thể sử dụng hệ điều hành này.

Điểm thú vị của hệ điều hành Ubuntu dành cho smartphone đó là có thể sử dụng trên mọi smartphone đang chạy Android hiện tại, do cả 2 hệ điều hành này đều hỗ trợ chung các module driver của phần cứng giống nhau.

Nền tảng Ubuntu trên di động cũng hỗ trợ các ứng dụng viết bằng HTML5, cho phép các nhà phát triển ứng dụng có thuận tiện hơn trong việc xây dựng ứng dụng cho Ubuntu. Ngoài ra, các nhà phát triển cũng có thể sử dụng các ngôn ngữ lập trình quen thuộc như C/C++, OpenGL, QML và JavaScript để viết ứng dụng cho Ubuntu.

Một điểm dễ nhận thấy là Ubuntu có giao diện và cách hoạt động khá giống với hệ điều hành MeeGo trên Nokia N9 hay BlackBerry 10 trên các chiếc Dev Alpha. Hoạt động chủ yếu dựa trên các thao tác vuốt màn hình cảm ứng từ nhiều hướng khác nhau, như vuốt từ phải qua trái để gọi màn hình Home, vuốt ngược lại để xuất hiện thanh ứng dụng nhanh... Một trong những ưu điểm được nhấn mạnh trên Ubuntu là khả năng hoạt động đa nhiệm trực quan và có tốc độ nhanh. Ubuntu sử dụng nhân kernel và driver Android nhưng không dùng Java Virtual Machine, hỗ trợ cả cấu trúc chip ARM lẫn X86 của Intel.