Quá trình phát triển màn hình smartphone có thiết kế giống nhau?

Công nghệ ngày càng phát triển, từ trước đến nay, các tiêu chuẩn màn hình ngày càng thay đổi qua nhiều năm. Hãy cùng vatgia.com tìm hiểu quá trình phát triển màn hình của các điện thoại thông minh những năm gần đây.

1 – Màn hình nhỏ gọn dưới 5.5 inch.

Từ những năm 2014, màn hình của những chiếc điện thoại đa số là dưới 5.5 inch với thiết kế nhỏ gọn như Samsung Galaxy S5 (5.1 inch, độ phân giải FullHD) là chiếc điện thoại được cho là có màn hình đẹp nhất lúc đó. Với sự kiện Apple giới thiệu iPhone 6 Plus 5.5 inch, định nghĩa Phablet cũng được bắt đầu.

Các dòng điện thoại như iPhone 5s, Lumia 520, Sony Z3 Compact,… đều là những mẫu điện thoại đình đám lúc đó với màn hình dưới 5 inch.

Giờ đây, điện thoại có màn hình nhỏ dưới 5 inch dường như đã không còn chỗ đừng vì được thay thế bởi các smartphone có màn hình lớn, tuy nhiên iPhone SE (4 inch) hay Sony Z5 Compact (4.6 inch) vẫn tồn tại vì có nội công thâm hậu.

2 – Tiêu chuẩn vàng màn hình 5.5 inch

Từ 2014 đến nay, những chiếc điện thoại có màn hình 5.5 inch được coi là tiêu chuẩn vàng. Tiêu chuẩn này được Apple ứng dụng cho những siêu phẩm Plus từ iPhone 6 Plus đến iPhone 8 Plus hiện nay.

Các hãng điện thoại khác nhau cũng sử dụng tiêu chuẩn vàng cho những đứa con của mình như Xperia XZ1, XZs, XZ, ở Huawei là Huawei P9, ở Xiaomi Mi5 hay nhiều những smartphone khác.

3 – Tỷ lệ 18:9 và các biến thể

Chiếc Xiaomi Mi MIX là chiếc điện thoại đi đầu với tỷ lệ 17:9 và màn hình 6.4 inch làm nhiều người hứng thú vì thiết kế quá quyến rũ. Sau này, dòng điện thoại khác như LG G6 với màn hình 5.7 inch nhưng có tỷ lệ 18:9 thì cuộc đấu tranh của các smartphone bắt đầu với tỷ lệ màn hình 18:9. Nhờ đó có thêm các độ phân giải HD+ hoặc FullHD+.

Với sự phát triển của Galaxy S8 với màn hình vô cực 18:5:9 thì các nhà sản xuất khác cũng “học tập” để du nhập thị trường như OPPO F5, Vivo V7, Xiaomi Redmi 5Plus,… Và vì thế, Apple không thể ngồi yên nên đã thay đổi iPhone X có tỷ lệ 19:5:9.

Ưu điểm của màn hình này là có được cho người dùng một không gian hiển thị lớn, trảu nghiệm tốt hơn.

4 – Lên ngôi xu hướng tai thỏ

Vì đứng ngồi không yên nên Apple đã cho ra iPhone X với thiết kế màn hình mang xu hướng mới, có phần notch và được gọi là tai thỏ. Và vì thế, các nhà sản xuất khác cũng bắt đầu “học tập” theo.

Asus Zenfone 5 (2018), OPPO F7, Vivo V9, Huawei P20,… đều là những cái tên đi theo xu hướng tai thỏ và những điện thoại này đều từ nhà sản xuất Trung Quốc.

Như vậy, hiện tại xu hướng 18:9, màn hình tràn viền và tai thỏ là xu hướng được yêu thích nhất. Tuy nhiên với nhiều người, việc nghe đến “tai thỏ” là khá nhàm chán. Còn với bạn thì sao?

Chưa có câu trả lời nào