Chất lượng âm thanh chính là điểm mạnh của Xperia XZ?

Dễ nhận thấy Xperia XZ có âm thanh tương đối cân bằng. Nếu bạn nào nghĩ Sony có bass "rầm rầm" thì điều này không đúng với chiếc Xperia XZ. Lượng bass vừa phải và cân bằng. Dù là nguồn phát khó có thể nói như tai nghe nhưng Sony Xperia XZ tạo ra những thay đổi rõ ràng lên chất âm tổng thể. Tiếng bass đáp ứng tốt về tốc độ, phải nói là tiếng bass không hề rề rà chậm rãi như ấn tượng của mình từ những chiếc Walkman dòng A cũ. Tiếng bass gọn gàng, tiến gần về cái tự nhiên cân bằng hơn giống như các dòng Walkman A hay ZX100 hiện nay. Tuy nhiên khi so với những chiếc Walkman hay kể cả iPhone 6S thì Sony Xperia XZ cho âm bass có lượng ít hơn đáng kể, tiếng trống khi nghe cũng không được lực và sâu như iPhone 6S.

Với những bạn nào thích âm bass thì khó có thể bỏ qua chức năng "Clear Bass" nếu không quá khó tính, chất lượng tăng dải âm bass khá tốt, có nhiều mức để tăng và giảm bass theo ý thích. Theo mình thì với một chiếc điện thoại và chức tăng tăng bass bằng phần mềm như này thì chất lượng như vậy là hợp lý, âm thanh không bị méo quá nhiều nếu bạn không quá lạm dụng tính năng này.

Dải âm trung cũng là dải âm mà mình thích ở chiếc điện thoại này. Có thể một số dòng Walkman hay smartphone khác của Sony cho dải âm này trung tính và ít gọt dũa. Còn đối với Sony Xperia XZ, chiếc máy này đem lại dải âm trung dày và mượt. Nghe những bản vocal như Autumn Leaves (Eric Clapton) trở nên đã hơn, chất giọng mượt và ấm. Đồng thời dải mid cũng khá tiến, tiến hơn nhiều so với iPhone 6S, đồng thời cũng mượt và dày hơn.

Dải treb của Sony Xperia XZ tương đối hiền hòa, vừa đủ. Âm treb cũng khá chi tiết và tơi. Nhưng nếu so với iPhone 6S thì mình thích chiếc iPhone hơn bởi điện thoại này có dải treb sắc nét hơn, giàu chi tiết hơn, sáng hơn và đặc biệt là phần upper treb giàu năng lượng nên thoáng đãng và thanh thoát hơn. Dù thế thì tùy theo gu của người dùng sẽ có đánh giá khác nhau cho dải âm này. Cá nhân mình nghĩ đa số người nghe sẽ thích dải treb hiền và mượt.

Độ chi tiết âm thanh của Xperia XZ đạt mức khá tốt, âm trường không được rộng rãi cho lắm. Âm trường hẹp hơn chút so với iPhone 6S, bù lại âm hình lại khá rõ ràng và có cảm giác 3D tốt hơn. Từng phần là vậy nhưng nếu so về tổng thể thì nhạc tính của Xperia XZ đem lại tương đối tốt, đổi từ Sony Xperia XZ qua nghe iPhone sẽ có thấy sự hụt hẫng do âm bị mỏng đi nhiều và âm cũng khô hơn, không mượt như Xperia XZ.

Nhiều bạn sẽ hỏi liệu Xperia XZ có thể thay thế cho máy nghe nhạc ở tầm giá nào. Mình cho rằng điện thoại này có chất lượng tốt hơn so với những chiếc máy nghe nhạc tầm giá 1,5 triệu một chút và cũng đạt chất lượng gần bằng với những máy có tầm giá 2,5 – 3 triệu đồng.

 

Chưa có câu trả lời nào