Vì sao Samsung và Oppo đang dần độc chiếm thị trường điện thoại Việt Nam?

Nếu như Samsung đã lập kỷ lục bán được 40.000 chiếc Galaxy J7 Pro thì trước đó, trong năm 2016, Oppo hé lộ đã bán được 1 triệu máy F1S tại Việt Nam. J7 Pro, Oppo F1S chắc chắn đều là những sản phẩm tốt bởi nếu không thì sẽ rất khó có chuyện xuất hiện những kỷ lục khổng lồ về doanh số như vậy. Ngoài ra, chúng còn sở hữu những ưu điểm như cấu hình đủ dùng, thiết kế thân thiện, camera đẹp và giá bán không quá cao. Nhưng bên cạnh đó vẫn có nhiều ý kiến cho rằng thành công phần lớn đến từ các chiến lược marketing rầm rộ, chuyên nghiệp của Samsung và Oppo.

Tuy nhiên, nếu so với thời Nokia Lumia 520 hay Asus Zenfone 5 trước đây thì chắc chắn là Galaxy J7 Pro và Oppo F1S còn kém xa.

Năm 2013, sự xuất hiện của Lumia 520 thiết lập một tiêu chuẩn mới về giá cho smartphone giá rẻ thời điểm đó với giá bán hơn 3 triệu đồng. Tương tự là các sản phẩm điện thoại thông minh thuộc dòng Zenfone đời đầu được ra mắt một năm sau đó và đây chính là những sản phẩm đã góp phần định hình lại bức tranh thị trường di động giá rẻ từ 3 – 5 triệu đồng tại Việt Nam.

Ngày nay, thị trường thiếu hoàn toàn những sản phẩm như vậy khi hàng loạt thương hiệu di động mới như Vivo, Xiaomi ồ ạt xâm nhập thị trường với các mẫu di động thiếu đột phá cả về thiết kế lẫn giá bán.

Năm nay, đã có rất nhiều kỳ vọng đón chờ sự xuất hiện trở lại của thương hiệu Nokia. Tuy nhiên, chủ sở hữu thương hiệu điện thoại Nokia hiện nay là HMD Global lại thực hiện những bước đi quá dè dặt khi các dòng điện thoại như Nokia 3310, Nokia 3 hay Nokia 5 đều xuất hiện với số lượng hạn chế, bởi vậy đã gây nên tình trạng khan hiếm hàng nghiêm trọng.

Đại diện hãng Nokia đã phát biểu rằng ưu tiên hàng đầu là để người dùng, đặc biệt là ở Việt Nam biết rằng thương hiệu Nokia đã quay trở lại và bảo tồn những giá trị cũ. Tuy nhiên, những hạn chế về mặt truyền thông đã khiến cho những mong muốn của họ chưa đạt được. Trong khi đó, các tên tuổi cũ như LG, HTC, Sony đang tỏ ra yếu thế khi dòng smartphone của các thương hiệu này đã không còn được xuất hiện trên các kệ hàng của nhiều đại lí bán lẻ do không thể cạnh tranh doanh số.

Theo thống kê, 8/10 smartphone bán chạy nhất nửa đầu 2017 ở Việt Nam thuộc về Samsung và Oppo với những cái tên quen thuộc như J5 Prime, Galaxy J7 Prime, Oppo F1S.

Với ngân sách không giới hạn và chính sách sản xuất sản phẩm ở mọi phân khúc, Samsung đã chứng tỏ vị thế số một trên thị trường một cách vững chắc. Theo thống kê gần đây, có những tuần 50% doanh số smartphone bán ra tại Việt Nam đều là sản phẩm thuộc thương hiệu này.

Đặc biệt, người tiêu dùng hiện nay đều rất ấn tượng với những trang bị được cung cấp bởi nhà sản xuất như Samsung S8 sử dụng màn hình thiết kế không viền hay Samsung A7, A5 sở hữu tính năng chống nước,…

Trong khi đó, Oppo vẫn biết cách tập trung vào một vài model cụ thể và bao phủ tốt trên truyền thông với các tính năng hấp dẫn như camera selfie kép để thu hút đặc biệt là nhóm tiêu dùng trẻ.

Tuy nhiên, theo dự đoán, sự ổn định này chưa có dấu hiệu thay đổi trong tương lai gần khi thị trường di động Việt Nam đang rất trầm lắng và ngay cả bản thân các đại lí bán lẻ cũng nhìn nhận rõ vấn đề này. So với trước đây, thay vì chỉ để nhà sản xuất thực hiện, họ đã tích cực tung ra các chương trình khuyến mại hơn.

Lấy Thế Giới Di Động làm ví dụ, trong khoảng 2 năm nay đã chuyển dần sự tập trung sang mảng điện máy và đang ấp ủ tham vọng trở thành chuỗi bán lẻ nhu yếu phẩm hàng đầu Việt Nam trong khi FPT Shop cũng công bố hợp tác với Vinamilk để đi bán sữa.

 

Chưa có câu trả lời nào