Đánh giá chất lượng Netbook 12" Asus Lamborghini VX6?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Sau bài khui hộp chiếc Netbook VX6 Lamborghini của Asus, mời các bạn tham khảo bài đánh giá sản phẩm này, dựa trên các tiêu chí: thiết kế, chất lượng, hiệu quả sử dụng thực tế...

Nếu so với các netbook khác nói chung và dòng máy tính siêu di động màn hình dưới 12" nói riêng, thì Asus VX6 là một trong những sản phẩm có cấu hình mạnh nhất hiện nay:

• BXL Atom D525 (Pineview) hai nhân 1,8GHz với bốn luồng xử lý, bộ đệm 1MB, đây là dòng CPU Atom của Intel dành cho thị phần máy tính tất cả trong một, Nettop. D525 hỗ trợ tập lệnh 64 bit nhưng không có ảo hóa.
• Bo mạch Intel Pinetrail, chipset NM10
• Bộ nhớ Ram 2 cây 2GB bus 1333MHz, tuy nhiên Atom chỉ hỗ trợ tối đa 800MHz và chế độ kênh đơn
• Ổ cứng 320GB, tốc độ 5200 vòng/phút
• Card đồ họa onboard nVIDIA ION 2 (bo mạch) và Intel GMA 3150 (tích hợp trong CPU Atom)
• Màn hình đèn nền LED 12,1" độ phân giải 1366 x 768 pxl


Thông tin CPU và card đồ họa ION 2 tích hợp


Ổ cứng 320GB tốc độ 5200rpm


2 cây Ram DDR3 bus 1333MHz, tuy nhiên Atom chỉ hỗ 800MHz/kênh đơn mà thôi

Nhận xét phần cứng
Với cấu hình mạnh mẽ - so với mặt bằng chung các netbook - CPU 2 nhân, 4GB Ram, đồ họa ION 2..., trên lý thuyết thì VX6 đủ sức đáp ứng các yêu cầu làm việc cơ bản của người dùng văn phòng như lướt web, Office, giải trí đa phương tiện. Tuy nhiên khi sử dụng thực tế, máy vẫn đuối khi làm các việc tương đối nặng như bung nén zip, mở trang web có nhiều flash quảng cáo... và đặc biệt là bị giật khá nhiều khi xem phim Full HD, máy chỉ giải mã tốt các phim HD chuẩn 720p mà thôi.


Máy chạy rất nặng nhọc khi xem phim Full HD

Kết nối
o WiFi N, Bluetooth 3.0,
o 2 cổng USB 3.0 + 1 USB 2.0
o Ngõ xuất hình HDMI, VGA,
o Cổng Ethernet
o Khe đọc thẻ nhớ SD/MMC

Khác
o Pin 5200mAh, sử dụng thực tế 4 giờ
o Kích thước: 297 x 204 x 28.67 mm
o Nặng 1,45kg (đã gồm pin 6 cell)

Về thiết kế
Nhìn từ bên ngoài, Asus VX6 có thiết kế khá hiện đại và đẹp, tuy nhiên cũng không đánh mất vẻ mềm mại cần có của những chiếc máy tính siêu di động. Lớp vỏ màu trắng sữa có ánh kim của máy kết hợp với đường viền nhôm xung quanh máy tạo sẽ cho người đối diện cảm giác rằng đây là một chiếc máy tính cao cấp, sang trọng. Tuy là netbook nhưng VX6 cũng được trang bị khá đầy đủ đồ chơi: cổng xuất hình ảnh HDMI, 1 cổng USB 2.0 và 2 cổng USB 3.0 superspeed (tốc độ 5Gbps).






2 cổng USB 3.0


Trên lý thuyết thì USB 3.0 xuất dòng điện có cường độ 1,5A, tuy nhiên VX6 lại không sạc được cho iPad (?)


Ngõ xuất VGA, HDMI

Tuy máy có bàn phím chicklet nhưng độ nảy phím chưa tốt, còn hơi cứng và có một nhược điểm là người dùng sẽ phải mất thời gian để làm quen với sự bố trí của các phím kí tự đặc biệt, ví dụ phím thay vì nằm bên trái phím Enter thì bị đưa qua nằm giữa phím Z và Left Shift, và phím Left Shift cũng bị thu gọn kích thước, nên khi gõ thường bị nhầm qua phím . Bù lại nhược điểm của bàn phím thì bàn rê chuột được thiết kế tốt, nhạy và dễ dùng. Asus cũng cho phép người dùng tắt bàn rê này (thông qua phím Fn) khi không cần dùng đến.


Các phím kí tự đặc biệt được bố cục chưa tốt


Touchpad bóng, dễ dùng

Thời gian dùng pin
Theo công bố của Asus thì cục pin 5200mAh của VX6 sẽ có thời lượng pin khoảng 5h30", trên thực tế sử dụng, với độ sáng màn hình 80%, lướt web, làm ứng dụng văn phòng bình thường thì máy chạy được từ 3h30" đến 4h, chưa tốt lắm so với mặt bằng chung của các netbook hiện nay, khi mà "pin trâu" đang được các hãng sản xuất đưa lên làm tiêu chí hàng đầu khi quảng bá sản phẩm của mình. Thiết nghĩ, khi đã trót mang mác "máy cao cấp" thì Asus nên trang bị luôn cho VX6 bàn phím chicklet có đèn backlit, cũng như pin polymer để có thể đạt thời lượng pin thật cao như các máy Eee PC khác, ví dụ Seashell.


Nhiệt độ máy
Nếu từng sử dụng qua những đời netbook đầu tiên được sản xuất cách đây 2 - 3 năm, bạn sẽ thấy Atom N200 hay Z500 rất nóng khi hoạt động, trung bình khoảng 80*C và cao nhất có thể lên đến 90*C. Intel đã làm khá tốt khi tăng hiệu năng cho dòng CPU Atom và giảm nhiệt độ lúc hoạt động, các chip Pineview có nhiệt độ trung bình từ 50 - 60*C, thấp hơn đáng kể so với các dòng Atom trước đây. Do đó máy hoạt động khá êm, hầu như không nghe thấy tiếng quạt tản nhiệt và khu vực đệm tay dưới bàn phím chỉ hơi âm ấm.


Máy vẫn mát khi sử dụng thời gian dài


Nhiệt độ các thành phần như CPU, HDD, VGA...

Phần mềm tiện ích kèm theo
Thuộc phân khúc cao cấp, do đó Asus trang bị cho sản phẩm khá nhiều phần mềm tiện ích đi kèm, như chương trình giải trí VIBE Center, lưu trữ trực tuyến WebStorage, Asus Update, Eee Docking, Dr.Eee, LocaleMe... Ngoài ra, VX6 cũng có phím cứng để chuyển đổi nhanh các chế độ của máy như Power Saving, High Performance...


Phím cứng chuyển đổi nhanh hiệu suất máy

Kết luận
Thiết kế máy ổn, khá chắc chắn và hoạt động tốt. Khi sử dụng liên tục 5 tiếng thì thân máy vẫn không có dấu hiệu nóng, chứng tỏ khả năng tản nhiệt của máy tốt.
Đặc biệt, đầu sạc pin của VX6 được Asus thiết kế chuẩn nhỏ (tương đương đầu sạc điện thoại Nokia kiểu cũ), do đó bạn không thể dùng chung sạc với các netbook Eee PC khác được.

Màn hình
Asus trang bị cho VX6 màn hình gương 12,1", đèn nền Led với độ phân giải 1366 x 768. Chất lượng hiển thị màu sắc khá, độ sáng màn hình tốt và không quá chói khi để hết cỡ. Phía trên màn hình cũng được tích hợp microphone/webcam 1,3MP với chất lượng bắt âm thanh/hình ảnh khá.


Webcam tích hợp có chất lượng khá


Nhìn tổng thể máy


Thử nghiệm và benchmark
Đo sức mạnh đồ họa, xử lý của VX6 bằng chương trình 3DMark06, điểm số đạt được cao nhất là 2863 điểm (độ phân giải 1024 x 768) và trung bình là 2670 điểm (độ phân giải 1280 x 720). Cao hơn gần 30% so với nền tảng ION 1 cũ trước đây.


Điểm số 3DMark 06

Thử nghiệm với PCMark Vantage, Asus VX6 chỉ đạt 1756 điểm, một con số khiêm tốn. Tuy nhiên VX6 không chạy được 3DMark Vantage do không hỗ trợ độ phân giải yêu cầu của phần mềm này.


Điểm PCMark Vantage

3,3 là điểm số mà Windows 7 Experience Index dành cho Asus VX6, với thành phần thấp nhất là đồ họa: 3,3 điểm; bộ xử lý đạt 3,5 điểm, Ram 4,8 điểm, và ổ cứng 5,6 điểm.


Điểm Windows Experience Index


Do không hỗ trợ độ phân giải nên không chạy được 3DMark Vantage


Tổng kết

Ưu điểm:
- Thiết kế đẹp, lạ mắt
- Cấu hình cao so các netbook khác
- Dung lượng Ram nhiều, ổ cứng rộng rãi
- Màn hình 12" đủ để làm các việc thông thường
- Có cổng USB 3.0

Nhược điểm:
- Bàn phím cứng, độ nảy kém, bố cục phím thiếu hợp lý
- Chất lượng loa nhỏ
- Thời lượng pin không cao
- Giá cả cao
- Driver cho ION 2 vẫn chưa được tối ưu hóa
- Cổng USB 3.0 không ra đủ điện để sạc cho iPad

Thiết kế đẹp, cấu hình tốt, nhẹ và hoạt động mát mẻ, tích hợp cổng USB 3.0 là những ưu điểm của nổi bật của VX6, tuy nhiên với giá bán khoảng 1100$, do đó nếu cần một chiếc netbook mạnh mẽ, thiết kế đẹp mà không ngại vấn đề giá cả thì đây sẽ là một trong những lựa chọn bạn có thể xem qua khi chọn mua máy tính cho mình.