Loại kính 3d nào xem được tất cả các loại phim 3d ?

Chào mọi người! cho mình hỏi có loại kính 3d nào xem được tất cả các loại phim 3d ko hay phải mua nhiều loại. Mình thấy moi loại chỉ xem được vài phim

jkfshrjkg
jkfshrjkg
Trả lời 13 năm trước

Về kính 3D hiện nay có nhiều loại tuỳ theo nguồn phim 3D và công nghệ hiển thị của màn hình nhưng nhiều nhất vẫn là hai loại kính: hai màu và màn trập.


Kính 3D hai màu gọng bằng nhựa

Nếu xem phim 3D trên màn hình máy tính thông thường, thường (99%) phải chọn loại kính 3D có hai màu như: đỏ/xanh dương hoặc là hồng/xanh lục. Việc trang bị hai màu trên một chiếc kính để giúp cho mắt trái và mắt phải tiếp nhận được đúng hình ảnh dành cho mỗi mắt để từ đó người dùng có thể nhận diện hình ảnh 3D hiển thị trên màn hình. Loại kính này dễ làm nhức mắt.

Để xem hình ảnh 3D trên những chiếc tivi 3D của Samsung hay Sony, phải sử dụng kính màn trập. Loại kính này chỉ có một màu, thường là màu đen. Khi trên màn hình tivi 3D hiển thị hình ảnh thì màn trập trên kính tiếp nhận tín hiệu hình ảnh đó, sau đó màn trập đóng mở liên tục giữa hai mắt kính trái và phải để tổng hợp hình ảnh riêng lẻ thành một hình ảnh 3D. Loại kính này sử dụng nguồn năng lượng từ pin (giá của viên pin này là 15.000 đồng/viên). Ưu thế của kính màn trập là có góc nhìn rộng: 120 độ, ít mỏi mắt. Sắp tới, những chiếc màn hình máy tính tích hợp 3D cũng sử dụng loại kính này vì cùng công nghệ với tivi 3D.

Giá của loại kính hai màu dao động từ 30.000 đồng cho đến 200.000 đồng tuỳ theo chất lượng loại kính và gọng nhựa hay giấy. Còn giá của những loại kính màn trập do chính các hãng sản xuất tivi 3D cung cấp có giá từ 2,2 – 3 triệu đồng tuỳ theo nơi bán hàng và chương trình hỗ trợ của các hãng.

rudfjghdgj
rudfjghdgj
Trả lời 13 năm trước

Khi cuộc chiến đấu của tộc người da xanh Na’vi trong bộ phim 3D nổi tiếng mang tên “Avatar” đang thu hút khán giả hâm mộ, thì ở rạp chiếu phim như đang nổi lên một cuộc tranh cãi thực sự xung quanh những loại kính chuyên dụng mà người xem phim đeo nó để có thể xem được toàn bộ hiệu ứng không gian 3 chiều.
Từ rẻ đến đắt

Hiện nay, bốn nhà sản xuất kính 3D đang cạnh tranh rất gay gắt về 3 công nghệ khác nhau. Mỗi công nghệ đều mang thế mạnh riêng so với loại kính xem phim 3D tương tự xuất hiện từ những năm 50 mang tên “Bwana Devil”, nhưng tất cả đều làm việc dựa trên một nguyên lý chung. Mỗi mắt kính nhìn thấy những chi tiết khác nhau và bộ não sẽ tổng hợp lại, giúp ta quan sát để hiểu được sâu sắc nội dung của bộ phim.

Có khoảng bốn triệu kính 3D của nhà sản xuất hàng đầu RealD được sử dụng trong suốt thời gian công chiếu bộ phim “Avatar” ở Mỹ. Loại kính 3D sử dụng thấu kính phân cực của RealD sản xuất có giá 65cent một chiếc. Theo đó, hãng MasterImage 3D cũng sản xuất loại kính này theo công nghệ tương tự.

Dolby Laboratories (nhà sản xuất bộ lọc xử lí âm thanh cho các rạp chiếu phim) sản xuất ra loại kính mắt có thể phân biệt được 3 loại sắc cơ bản: đỏ, xanh lá cây và xanh da trời, có giá khoảng 28USD một chiếc. Loại kính thứ 3 là của nhà sản xuất XpanD, sử dụng công nghệ cửa chớp pin năng lượng LCD, có thể mở hoặc đóng để mỗi mắt kính có thể nhìn thấy được từng chi tiết khác nhau trong bộ phim, mỗi chiếc có giá khoảng 50USD.

Các nhà sản xuất đều quả quyết rằng sản phẩm kính 3D và công nghệ trình chiếu của họ là tốt hơn cả. Bởi mỗi loại kính được sản xuất ra chỉ phù hợp với một công nghệ chiếu nhất định và nó sẽ trở nên vô dụng nếu đi xem trong một rạp chiếu phim với công nghệ chiếu phim khác. Các nhà sản xuất kính 3D dựa trên nền tảng 3 công nghệ đó đang ra sức ganh đua để giành quyền chiếm ưu thế trong khi nền công nghiệp sản xuất 3D vẫn còn non trẻ.

Kỷ nguyên 3D bắt đầu?

Jame Cameron –đạo diễn của bộ phim 3D “Avatar” nổi tiếng đã lựa chọn RealD, sử dụng công nghệ của nhà sản xuất này cho khoảng 5.000 rạp chiếu phim. Nhưng gần đây, ông cùng với vợ mình và đối tác sản xuất phim lại chụp hình tại Nhật Bản cùng với những chiếc kính XpanD, loại kính này đang được dùng trong hơn 2.000 rạp chiếu phim trên thế thế giới. Dolby cho biết chính xác là loại kính do họ sản xuất đang được 2.200 rạp chiếu phim sử dụng nhưng lại không hề có sự thỏa thuận với Cameron.

Cuộc ganh đua về việc loại kính nào sẽ được toàn quyền sử dụng là một vấn đề lớn bởi các chủ rạp chiếu phim cho rằng phim 3D như một hình thức quảng cáo rất hiệu quả, kéo người hâm mộ tạm gác màn hình TV kĩ thuật số ở nhà để đến rạp xem phim. Nhưng chủ tịch tập đoàn XpanD lại cho rằng: “Rốt cuộc, chúng ta vẫn có thể xem phim 3D trên máy bay rất tốt”.

Cuộc đua của những chiếc kính 3-D sẽ còn kịch tính hơn nữa bởi những nhà chế tạo TV cũng đang thiết kế những chiếc TV công nghệ 3D tại nhà, đó coi như là cách để các nhà sản xuất bán phá giá các mặt hàng hiện tại được mặc định giá đắt hơn nhiều.

Mặc cho nỗ lực tiếp thị sản phẩm, khi nó có chiều hướng đi xuống để lựa chọn một hệ thống phim 3D, rất nhiều chủ rạp chiếu phim phải đưa ra cho họ quyết định sống còn: hoặc là đóng cửa rạp hoặc là tiếp tục kinh doanh.

Cả hai nhà sản xuất Dolby và XpanD đều khuyên rằng các chủ rạp chiếu phim nên đưa chúng vào một hệ thống giám sát ghi hình số công nghiệp. (Để đề phòng bị trộm cắp, những chiếc kính Dolby và XpanD còn được gắn thêm một bộ phận báo động tự động)
XpanD bày tỏ ý muốn đối tác của họ đem những chiếc kính đã qua sử dụng tặng kèm khách hàng khi mua vé xem phim để đảm bảo rằng những chiếc kính này hoàn toàn được miễn phí.

RealD nhận ra rằng những chiếc kính rẻ tiền chỉ được dùng 1 lần rồi vứt đi đang gây trở ngại lớn về vấn đề vệ sinh môi trường. Các nhà sở hữu rạp chiếu phim đang khuyến khích thu những chiếc kính đã qua sử dụng trở lại nhà sản xuất, chúng sẽ được bảo dưỡng, làm sạch và quay trở lại rạp đưa vào sử dụng.

Nhưng xét một cách toàn diện, những tranh cãi về tính năng của từng sản phẩm, và loại nào mới thực sự được Cameron tin dùng mới là vấn đề quan trọng – Một câu hởi lớn chưa có lời giải đáp: liệu có thể sáng tạo ra công nghệ nào mới để chiêm ngưỡng hình ảnh 3D tốt hơn không?
Joe Miraglia – Đạo diễn về thiết kế và dựng hình của rạp chiếu phim ArcLight Cinemas (một trong những rạp với hệ thống âm thanh, máy chiếu tôt nhất nước Mỹ) bày tỏ quan điểm: “Tôi không tin người tiêu dùng có thể nhận ra được sự khác biệt”.

Mặc dù Miraglia đã sử dụng RealD ở vài rạp chiếu phim, nhưng ông vẫn quyết định chọn kính LCD của XpanD. Nó sử dụng công nghệ tương tự như Panasonic hay Sony đã dùng và như những màn hình 3D kĩ thuật số mà họ sẽ cho ra mắt giới thiệu trong năm tới. Thời gian gần đây, các nhà sản xuất điện tử đang đề ra mục tiêu sáng tạo ra những loại đĩa cứng 3D Blu-ray và máy quay đĩa.

Nhưng để sản xuất ra được những chiếc kính 3D phục vụ cho nhu cầu khán giả diễn ra thường xuyên thì không hề đơn giản. Nhà sản xuất cần có sự hỗ trợ từ bộ phận thiết kế. Nhiều loại kính có vẻ như hơi “quá khổ”, hay có những loại lại trông như kính râm dành cho người già, về mặt thẩm mĩ mà nói thì nó không được phù hợp lắm với giới trẻ năng động ngày nay.

Theo bà Costeira, Giám đốc điều hành hãng XpanD thì các loại kính đó có thể được sử dụng để chơi game video, xem TV 3D kĩ thuật số, và có thể trở thành một cái gì đó lớn hơn. “Phong cách, mỏng và nhẹ, kính mắt sẽ trở thành chiếc iPod mới của bạn” – Bà nói.

RealD và XpanD hi vọng rằng sẽ tạo ra được những chiếc kính 3D không những đạt tiêu chuẩn mà còn hợp thời trang. RealD vừa cho ra mắt những bản thiết kế kính 3D dành cho trẻ em, tiếp đó là những loại kính 3D mang xu hướng thời trang và sành điệu dành cho tầng lớp thanh niên và lớn tuổi, khán giả có thể vô tư đeo chúng mà không hề thấy ngượng ngùng trong thế giới của không gian 3 chiều, nó cũng như kính râm hay những loại thấu kính khác.

Le Phuoc Hai
Le Phuoc Hai
Trả lời 12 năm trước

Trả lời lạc đề