4 tính năng trên Android vẫn chịu lép vế trước iOS?

 
Android là nền tảng di động được nhiều người sử dụng nhất hiện nay. Tuy nhiên, con cưng của Google vẫn còn nhiều điểm lép vế so với iOS đến từ Apple.

 

android vs ios

 

Nếu như được hỏi những hiểu biết của người dùng về Android, câu trả lời sẽ khá dài dòng: "thông số CPU, RAM, GPU, giao diện, khả năng chơi game nặng?..." Ngược lại, với iPhone, iPad thì câu trả lời lại đơn giản hơn nhiều: "Mượt". 

Đến thời điểm hiện tại, những chiếc smartphone Android đầu bảng trên thị trường với cấu hình siêu khủng, thậm chí là vượt mặt các máy tính phổ thông (chip xử lý 8 nhân, RAM lên đến 8GB) làm cho trải nghiệm người dùng có vẻ như được rút ngắn lại khá nhiều so với iPhone, iPad. Tuy nhiên ở Android vẫn thiếu một số tính năng khiến người dùng chưa thể quyết định từ bỏ iOS để chuyển sang. 

iMessage

 

android vs ios

 

iMessage luôn là một tính năng vô cùng thông dụng với người dùng iOS bởi tính tiện lợi, dễ dùng và tích hợp rất nhiều tính năng hữu ích. Điểm dễ dàng nhìn thấy nhất là khi trò chuyện với một ai khác cũng sử dụng iPhone, iPad thì iMessage sẽ tự động kích hoạt giúp người dùng tiết kiệm được khá nhiều chi phí khi sử dụng tin nhắn truyền thống. 

Chưa dừng lại ở tin nhắn văn bản thuần tuý, iMessage còn có thể được sử dụng như một mạng xã hội thu nhỏ khi cho phép người dùng thực hiện được rất nhiều thao tác như: chia sẻ nội dung số (hình ảnh, tập tin), gửi tin nhắn thoại, hay thậm chí là sử dụng những ứng dụng có sẵn trên chợ ứng dụng để có được sự tương tác tốt nhất. Có thể thấy sự phân mảnh của Android là một hạn chế khi so sánh với iOS, bởi mỗi hãng điện tử có một ứng dụng tin nhắn khác nhau, các phần mềm bên thứ 3 không đồng nhất với nhau... 

Cũng cần phải nói thêm rằng với sự phát triển vượt bậc của mạng xã hội Facebook, người dùng Android cũng dần không còn chịu nhiều thiệt thòi bởi ứng dụng Messenger hiện sở hữu khá nhiều tính năng ngang ngửa và có phần tỏ ra vượt trội hơn iMessage của Apple.

AirDrop

 

android vs ios

 

AirDrop là một tính năng cho phép người dùng chuyển đổi tập tin qua lại giữa các thiết bị trong hệ sinh thái Apple bao gồm: iPhone, iPad và các dòng MacBook. Bạn không cần phải cài đặt hoặc thiết lập quá nhiều bước, bạn chỉ cần để hai thiết bị đầu cuối kết nối cùng một mạng Wi-Fi là bạn có thể di chuyển tập tin. 

Với các thiết Android, người dùng vẫn có thể sử dụng kết nối Bluetooth, Wi-Fi direct để chia sẻ tập tin, hình ảnh tuy nhiên xét riêng về khả năng "đơn giản hoá thao tác người dùng",  nền tảng của Google vẫn còn cách khá xa so với iOS. 

Handoff

 

android vs ios

 

Khi ra mắt iOS 8, Apple cũng chính thức trình làng Handoff - một tính năng nhỏ nhưng rất hữu dụng dành cho những ai sử dụng các thiết bị Táo khuyết (iPhone, iPad, Mac). Theo đó, người dùng có thể bắt đầu một công việc, tác vụ trên thiết bị này và dễ dàng tiếp tục ở một thiết bị khác có liên kết với nhau thông qua tài khoản icloud. Một ví dụ điển hình là sử dụng iPhone để soạn thảo email, người dùng có thể bật chiếc Macbook lên để tiếp tục hoàn thành điều này.

Handoff xuất hiện trên khá nhiều ứng dụng cơ bản của Apple (Mail, Safari, Notes) cũng như dành cho các ứng dụng bên thứ 3. Với Android có khả năng hoạt động, tương tác giữa các thiết bị khác nhau. 

Khả năng cập nhật đồng bộ, nhanh chóng

 

android vs ios
Vòng đời cập nhật trung bình một thiết bị iOS là khoảng 40 tháng, trong khi với Android là thấp hơn đáng kể.

Mỗi khi Apple giới thiệu một bản cập nhật mới, hầu hết các dòng sản phẩm iPhone, iPad đều nghiễm nhiên được nâng cấp vào cùng một mốc thời gian nhất định (trừ những đời máy quá cũ). Từ đó, người dùng iOS sẽ không cần phải quan tâm quá nhiều đến việc thiết bị của mình có bị lỗi thời về mặt phần mềm hay không.

Ngược lại, một bảng cập nhật Android được Google tung ra trước khi đến tay người dùng cần phải được chuyển qua hãng sản xuất, hay thậm chí là nhà mạng để tiến hành chỉnh sửa, tối ưu để mang lại sự tương thích tốt nhất đối với từng thiết bị riêng biệt. 

Vì thế một câu hỏi luôn luôn được đặt ra trên chính trang tìm kiếm Google: "Khi nào thiết bị X nhận được bảng cập nhật Android mới nhất?" 

Tạm kết

Android đang ngày càng có những bước phát triển vững chắc khi nắm giữ số lượng người dùng nhiều nhất trên toàn cầu. Các sản phẩm Android ghi điểm ở việc có nhiều mẫu mã, thiết kế, tính năng thú vị và đặc biệt là giá cả đa dạng, phù hợp với nhiều phân khúc người dùng. Tuy nhiên, xét riêng về mảng "trải nghiệm người dùng ở các tác vụ hàng ngày", Google còn cần phải thêm nhiều cải tiến, đồng thời khắc phục được những điểm yếu còn tồn đọng qua các phiên bản Android để có thể cạnh tranh được với iOS - một hệ điều hành đơn giản hoá và đặc trải nghiệm người dùng lên hàng đầu. 

Chưa có câu trả lời nào