Đánh giá khách quan nhất về Blackberry Q10 và Blackberry Classic - Nên chọn chiếc nào?

Blackberry Classic sắp ra lò, mang theo bao kỳ vọng của người hâm mộ. Như tên gọi của nó, không khó để có thể nói rằng, Trackpad của Classic chính là điểm thu hút người dùng nhất khi nhắc đến chiếc điện thoại này. Để có cái nhìn rõ hơn lợi hại của dòng 10 mới này, chúng ta sẽ so sánh nó với siêu phẩm khác, BlackBerry Q10

 

Phím điều hướng Trackpad:

Từ khi RIM cho ra đời các thế hệ điện thoại, điều hướng con trỏ trên màn hình trở thành một biểu tượng khi nhắc đến BlackBerry smartphone. Có 3 loại phần cứng cho chức năng này, TrackWheel, TrackBallTrackPad. Sau Bold 9900, điều hướng màn hình nhường chỗ cho cảm ứng, “swipe to unlock” trong hệ điều hành mới, BlackBerry 10. Có thể nói, Trackpad trên OS 6,7 không chỉ đóng vai trò làm điều hướng, mà nó còn được dùng trong nhiều tác vụ khác, có thể kể ra như việc chọn, copy và dán văn bản.

Sự kết hợp giữa thao tác điều hướng, phím menu bên cạnh và thao tác ấn để điều khiển có lẽ đã khiến trackpad được người dùng “nhớ” nhất khi đã lên BB10. Đối với BB10 nói chung và Q10 nói riêng, mọi thao tác đều dựa vào “cảm ứng”. Nó mang lại nhiều điều mới mẻ, tiện lợi, tuy nhiên, nó cũng lấy đi những gì đã nói ở trên về TrackPad.

Bù lại, Q10 có ưu điểm mà Classic phải đánh đổi, đó chính là không gian mà trackpad và các phím chức năng dành lấy trên bề mặt của điện thoại. Điều này khiến cho chiều dài của Classic tăng hơn so với Q10. Hơn nữa, thiết kế của Q10 có thể nói là khá độc đáo cho đến thời điểm hiện tại, và nó vẫn rất đẹp trong mắt của một bộ phận BBers.

09.11.2013-TOEIC-b2

Giá thành:

Về giá thành khi ra mắt, nếu không nhầm thì Q10 về Việt Nam theo đường xách tay có giá tầm 18 triệu, hàng chính hãng Q10 tầm hơn 16 triệu. Classic được dự báo giá khoảng tầm 450$, khoảng tầm 10 triệu nếu xách tay. Với đánh giá này, Q10 mắc gấp đôi Classic. Rõ ràng so với Passport, Blackberry đặt phân khúc thấp hơn nhiều cho Classic, thậm chí thấp hơn cả Q10. Việc hợp tác với các nhà máy ở những nước công nghiệp đang phát triển, rất có thể là Trung Quốc, Indonesia và Malaysia cũng là một lợi thế về giá thành. Nếu so sánh giá hiện tại, Q10 ngược lại rẻ gấp đôi Classic, ít ra là đối với phiên bản phím Thái.

bold-q10-classic

Cấu hình:

Về mặt cấu hình, có thể nói là kẻ tám lạng người nửa cân. Với cùng tốc độ CPU, dual core 1.5Ghz, cả 2 sẽ cho ra hiệu năng tương tự nhau khi mà màn hình có số lượng điểm ảnh như nhau 720×720. Có một chút lưu ý về màn hình, rất nhiều khả năng Classic sẽ xài màn hình LCD thay vì Amoled như Q10. Màn hình Classic cũng lớn hơn Q10 một chút, nên khả năng sẽ tiêu tốn nhiều pin hơn, trong khi đó, pin của Classic nhỉnh hơn Q10 một chút, cho nên mức tiêu thụ của cả 2 có thể ngang nhau.

blog10

Chất lượng thiết kế:

Với giá thành gần như giảm một nửa so với Q10, rõ ràng là Classic tạo được một sự chú ý đánh kể, bên cạnh đó, sẽ có nhiều hoài nghi về chất lượng phần cứng của Classic. Cũng có thể BlackBerry đã đầu tư mạnh trong mảng nghiên cứu kỹ thuật, nên hãng này đủ khả năng cho ra một phần cứng vẫn đủ chắc chắn, mạnh mẽ, nhưng giá thành lại rẻ hơn. Tuy nhiên, dự cảm về một phân khúc giá thấp, luôn mang lại cảm giác không thật sự yên tâm về chất lượng phần cứng của Classic.

Còn quá sớm để có thể khẳng định về chi tiết về sản phẩm Classic. Với tình hình tại, giá Passport còn cao, những người yêu TrackPad hẵn đang có nhiều lý do để mong chờ Classic. Dù đã cũ, nhưng Q10 vẫn luôn luôn là siêu phẩm trong lòng người hâm mộ QWERTY. Vấn đề lựa chọn điện thoại nào vẫn còn tùy vào nhiều yếu tố, nhưng cốt lõi, vẫn là từ tình yêu của chúng ta dành cho nó khi có trải nghiệm thực tế mà thôi. :)

Đỗ Xuân Trường
Đỗ Xuân Trường
Trả lời 9 năm trước

Classic dù sao vẫn ngon hơn nhé, giá mua cũ giờ chỉ khoảng 7 triệu thôi