Apple tạo ra iPhone vì cho rằng những chiếc điện thoại khác quá tệ

Một chiếc iPhone 7 được Apple bán với giá 650 USD, trong khi chỉ cần 220 USD để tạo ra nó, chưa tính chi phí nghiên cứu và phát triển.

Đây quả thực là một cái giá quá cao đối với một chiếc điện thoại với cấu hình như thế này. Doanh thu năm ngoái của Apple có đến 70% đến từ iPhone. Thêm cả iPad và Mac thì bạn có con số 85%. Bạn có thể sẽ nhăn mặt, nhưng các khách hàng của hãng lại cho rằng giá này là xứng đáng, bởi họ đang trả tiền cho một thiết kế đẹp đến từ một hãng phần cứng hàng đầu thế giới, mà ta hay gọi vui khoản tiền này là Apple Tax (thuế Apple).

Theo FastCoDesign, phần mềm là một thứ quan trọng góp phần nâng giá bán của các sản phẩm đến từ Apple. Nhưng hiện nay, điện thoại nào mà không có cảm ứng? Siri của Apple lại không thể bì kịp với Google Assistant, iCloud thì trông như một cu nhóc lớp 1 so với Amazon Web Services, và cũng chẳng ai động vào iMovie vì họ cứ dùng Snap hay Instagram cho nhanh?

Apple chẳng lo ngại mấy, và bắt tay ngay vào chiến lược mới: bán chiếc loa HomePod với giá 350 USD, tức là gấp 2,5 lần giá của Amazon Alexa hay Google Home. Họ sẽ tiếp tục kiếm tiền từ các sản phẩm phần cứng đắt tiền, trong khi các đối thủ khác đã chuyển hướng sang việc hạ giá thành phần cứng, tập trung kiếm tiền từ các dịch vụ và phần mềm phục vụ đời sống.

Apple nghĩ gì về điều này? Họ cho rằng, từ trước đến nay, họ vẫn làm thế và vẫn sống tốt. Chiến lược này được hãng áp dụng từ lần giới thiệu iPod năm 2001, và ngày càng hoàn thiện trong các đợt bán iPod, iPhone và iPad sau.

Còn các hãng khác thì như thế nào?

Khi so sánh với Amazon, chúng ta thấy điều ngược lại. Jeff Bezos - ông chủ Amazon - cho biết họ không thu được đồng nào từ việc bán Kindle, và thậm chí việc sản xuất Echo còn khiến hãng tiêu tốn hàng trăm triệu USD, trong khi Prime thì được xem như là một sản phẩm "lạc lối". Tuy nhiên, Amazon lại luôn kéo người dùng lại gần, bởi họ tin rằng nguồn lợi thực sự nằm ở các dịch vụ. Đúng là như vậy, ngày nay Amazon kiếm được bộn tiền từ Amazon Web Services. Tất cả những hạ tầng máy chủ hãng xây dựng cho các dịch vụ phục vụ người dùng của chính họ nay được hãng bán cho các nhà cung cấp dịch vụ trên toàn Internet.

Google cũng tương tự. Chiếc loa Google Home thực sự không mang lại lợi nhuận gì dưới danh nghĩa phần cứng, nhưng với thiết bị này, Google sẽ có thể tập trung vào những trải nghiệm người dùng thông qua các dịch vụ tích hợp với Google Home. Tiền nằm ở đó!

Chưa có câu trả lời nào