Nếu muốn pin iPhone lâu bị chai cần phải làm gì?

Vì dòng pin Lithium-ion có nhiều cải tiến hơn so với Nickel Cadmium (Ni-Cd) và Ni-MH, người sử dụng hãy tham khảo cách sạc pin trong bài viết sau đây để cho iPhone hoạt động hiệu quả hơn.

Trải qua một thời gian dài, pin điện thoại cũng có những cải tiến về công nghệ, thay đổi về chất liệu cấu tạo, thậm chí đến cách sạc và sử dụng pin cũng khác nhau. Hầu như người dùng phổ thông vẫn còn áp dụng kiểu sạc pin từ thế hệ “cũ” để áp dụng luôn cho những dòng pin thế hệ mới. Điều này sẽ vô tình làm cho tuổi thọ pin lại giảm đi nhiều.

1. SẠC ĐẾN MỨC 100%

Với dòng pin Lithium-ion đời mới, người sử dụng không nhất thiết phải sạc đầy pin, đạt đến mức 100% rồi mới rút sạc ra khỏi iPhone. Điều cần lưu ý là người dùng chỉ cần sạc pin đến mức khoảng 90% hoặc cao hơn chút. Bởi lẽ vậy loại pin Lithium-ion có công nghệ và cách thức tính lần sạc không theo kiểu từ 0% đến 100%.

Thậm chí là một số tín đồ công nghệ cho rằng, người dùng chỉ cần sạc pin theo đúng nhu cầu cho từng thời điểm. Chẳng hạn như khi đang sạc pin đến 70% nhưng phải đi đâu đó gấp, người sử dụng có thể ngưng sạc pin cho iPhone vì nó gần như không ảnh hưởng đến tuổi thọ pin.

2. SẠC KHI ĐÃ CẠN PIN

Nhiều khả năng thì khái niệm sạc và xả cho cạn pin “đúng cách” có từ thời điện thoại trang bị dòng pin niken ra mắt rất lâu đời. Khi mua điện thoại ở cửa hàng vào thời điểm đó thì một số nhân viên tư vấn khách hàng yêu cầu người dùng cần sạc pin cho lần đầu tiên từ 8 đến 12 tiếng. Thậm chí là khi mới mua điện thoại, một số ý kiến cho rằng, pin điện thoại cần sạc 3 lần, dùng cho đến cạn dung lượng pin. Mỗi lần sạc điện thoại thì tổng thời gian khoảng 8 tiếng nhằm giúp cho pin “trâu” về bền hơn.

Vì pin Lithium-ion đã sử dụng công nghệ mới, cải thiện tình trạng hiệu ứng nhớ (memory effect) của dòng Nickel Cadmium (Ni-Cd), Ni-MH, người sử dụng không cần thiết phải đợi chờ cho đến khi cạn dung lượng pin rồi mới sạc lại. Pin Lithium-ion chỉ bị giảm tuổi thọ khi đã đạt đến 1 mức cycle count – tạm dịch chu kỳ sử dụng hết 100% pin. Chính vì vậy mà người dùng hãy sạc iPhone bất cứ lúc nào cảm thấy cần thiết nhất, không nhất thiết phải đợi cạn pin.

3. KHÔNG THÁO ỐP LƯNG KHI SẠC

Từ trước đến nay, các chuyên gia đã đưa ra nhận định rằng, nhiệt độ cao sẽ gây ảnh hưởng đến tuổi thọ pin. Trong quá trình sạc pin, iPhone có xu hướng nóng lên gần giống như một số dòng điện thoại Android hỗ trợ sạc nhanh và nhiệt độ cao đến mức nào còn phụ thuộc vào môi trường xung quanh. Do vậy, người dùng hãy tạm gỡ bỏ ốp lưng iPhone khi đang sạc pin cho iPhone nhằm giúp cho nhiệt độ thoát ra bên ngoài dễ dàng hơn. Điều này sẽ giúp cho pin hạn chế tình trạng nóng quá mức trong quá trình sạc vốn đã gây ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin, thậm chí đến cả điện thoại.  

Chưa có câu trả lời nào