Kẻ khiến iPhone bị "thất thủ" ở thị trường Trung Quốc là ai ?

Không những bị chịu sức ép từ các thương hiệu di động nội địa và Samsung, thì sức mua iPhone giảm sút tại thị trường Trung Quốc còn vì một lý do bất ngờ khác là ứng dụng OTT "cây nhà lá vườn" của Trung Quốc : WeChat

Khi Apple công bố báo cáo tài chính quý 2/2017 thì nhìn chung tình hình kinh doanh của Apple trong suốt quý này cũng ổn định nhưng không ấn tượng. Tuy là doanh thu hàng quý tăng nhẹ,nhưng doanh số bán iPhone trong quý 2 lại sụt giảm 1%,.điều này được CEO Tim Cook nhận định là do những tin đồn và báo cáo dồn dập về iPhone 8 gây ra.

Từ báo báo trên cho thấy, doanh số iPhone tăng trưởng tốt ở hầu hết các thị trường ngoại trừ Trung Quốc : châu Mỹ tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái , thì Trung Quốc lại sụt giảm nghiệm trọng đến 14%. Một cách nhìn bao quát thì trong giai đoạn từ 2015 - 2017, doanh thu của Apple tại Trung Quốc đã giảm tới 33%.

Theo Apple, doanh thu của Mac và dịch vụ ở Trung Quốc đang có sự tăng trưởng mạnh mẽ, doanh thu từ các cửa hàng bán lẻ ở Trung Quốc đại lục tăng 27% so với năm ngoái. doanh thu của  Mac tăng tới 20%. Riêng iPhone thì buôn bán không như mong đợi.

Chuyên gia Ben Thompson đến từ Stratechery cho hay , hiện nay  người dùng tại Trung Quốc không còn quan tâm đó là smartphone của thương hiệu gì, chạy hệ điều hành nào. Chỉ cần máy đó chạy mượt và ổn định ứng dụng WeChat .

Thompson  còn chia sẻ thêm :WeChat mới là ứng dụng phổ biến nhất tại Trung Quốc. Không những  để nhắn tin và gọi điện miễn phí thông qua kết nối internet, ứng dụng này còn có thêm các tính năng khác , như đọc tin tức, gọi taxi, đặt chỗ ăn uống, thanh toán... Và việc gọi điện bằng WeChat cũng phổ biến hơn bất cứ nơi nào khác trên thế giới".

Vào năm 2015 theo số liệu từ chuyên gia Connie Chan của Andreessen Horowitz chia sẻ :  Gần 900 triệu người Trung Quốc đang sử dụng WeChat, và nó có tác động rất lớn đến đời sống của họ.

"Tuy hãng Apple có thể là hãng điện thoại di động  được nhiều người ưa chuộng nhất trên thế giới, nhưng tại Trung Quốc, họ đơn giản chỉ là một nhà cung cấp điện thoại như bao hãng khác", Thompson kết luận.

Trong trường hợp khi Apple tung ra thị trường iPhone 8 với nhiều cải tiến đúng theo những thông tin đã được rò rỉ trong suốt thời gian qua, thì cũng chưa chắc sản phẩm này sẽ thành công tại Trung Quốc.

 

WeChat chỉ thần thánh tại Trung Quốc, chứ ở các nước khác thì chẳng là gì cả :

 

Theo thông tin của CNN , mới đây WeChat - ứng dụng của  công nghệ Tencent,  đã bị chặn tại Nga vì bị cho là đã vi phạm quy định yêu cầu đăng ký thông tin người dùng với cơ quan quản lý của nước này.

Vào năm 2013,  cộng đồng mạng Việt Nam  đã tẩy chay WeChat do phát hiện ra việc Tencent bí mật đưa "đường lưỡi bò" vào bên trong ứng dụng này.


Bản đồ WeChat bên trái thiếu 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam,  bên phải ở phiên bản tiếng Trung Quốc có sự xuất hiện của "đường lưỡi bò" 

 

Chưa có câu trả lời nào