Tại sao điện thoại biết vị trí chụp ảnh ngay cả khi không kết nối?

Mình dùng iPhone 5s cài iOS 9, cách đây 2 tuần đi du lịch chụp rất nhiều ảnh và rất ngạc nhiên là m áy ghi rõ vị trí từ xã, huyện đến tỉnh.

Trong khi đó điện thoại mình không gắn sim. Đi trên đường cũng không kết nối Wi-Fi hay Bluetooth gì cả. Vậy điện thoại xác định vị trí của mình bằng cách nào? Các dòng điện thoại khác có vậy không?

Bạn nào nhiều kinh nghiệm vui lòng chia sẻ. Xin cảm ơn.

Nguyễn Hữu Sơn
Nguyễn Hữu Sơn
Trả lời 8 năm trước

Có 2 trường hợp: (Ý kiến cá nhân tổng hợp)
1 - Điện thoại của bạn vẫn bật GPS (Định vị vệ tịnh, xác định vị trí và biểu thị qua 1 thông số kinh độ - vĩ độ) lúc chụp, do đó vẫn xác định được và lưu thông số định vị vào dữ liệu bức ảnh. Khi thiết bị hiển thị bức ảnh (máy tính, điện thoại) được kết nối vào Internet, chia sẻ online(facebook...) hoặc đồng bộ ảnh vào phần mềm bản đồ... 2 thông số vị trí sẽ được đối chiếu để có thể bổ sung các thông tin còn lại.
2- Nếu GPS cũng tắt: Sau khi về nhà, bạn chia sẻ hình online và bạn bè của bạn đã đánh dấu vị trí các bức ảnh.

Nguyễn Nam Anh
Nguyễn Nam Anh
Trả lời 8 năm trước

Bằng hệ thống định vị toàn cầu GPS (Global Positioning System) nhé bạn. Tùy vào điện thoại của bạn có được tích hợp thiết bị này hay không mà điện thoại có khả năng định vị ko cần kết nối internet hay gắn sim (Iphone 4s có). Ứng dụng của gps có thể được dùng trong các app về bản đồ, chỉ đường, ví dụ như maps.me. Nếu muốn tìm hiểu thêm về cơ chế hoạt động của GPS bạn có thể tra cứu tìm hiểu trên Google.

Trịnh Tuệ Lâm
Trịnh Tuệ Lâm
Trả lời 8 năm trước

Một số ứng dụng chụp ảnh có tuỳ chọn lưu lại toạ độ GPS vào trong thông tin của bức ảnh (toạ độ GPS xác định dựa vào vệ tinh nên không cần kết nối mạng). Khi có mạng thì điện thoại căn cứ vào toạ độ GPS lưu trong bức ảnh sẽ suy ra được địa chỉ cụ thể nơi mà bức ảnh được chụp.

Nguyễn Duy Thiên
Nguyễn Duy Thiên
Trả lời 8 năm trước

Bạn chụp ảnh với chế độ GPS Hoạt động thông qua camera thì ảnh bạn chụp sẽ tự động lưu vị trí dựa trên GPS của phone. Không cần kết nối mạng, không cần Bluetooth. Bạn muốn tắt chế độ GPS trên camera thì vào setting> privacy> Location> tắt cái camera đi.

Máy của bạn có bật GPS không? Về cơ bản GPS sẽ xác định tọa độ của bạn và ghi nó lại dưới dạng dữ liệu số. Các phần mềm bản đồ sẽ đọc dữ liệu số này và kết hợp với mạng di động để đưa ra vị trị trên Maps (Mạng di động đóng vai trò tải map). Nên việc này khi chụp máy ảnh đã ghi dữ liệu số tọa độ của bạn! Nếu bạn ko bật GPS mà ghi được vị trí thì thật là một điềm lạ :v