Những nguyên tắc cần biết khi thiết kế logo?

Các bạn cho mình hỏi khi thiết kế một logo thì nên nắm những nguyên tắc cơ bản nào nhỉ? Công ty mình đang có cuộc thi thiết kế lại logo ạ :)

Trả lời 8 năm trước
Để thiết kế được một logo hiệu quả thì bước quan trọng đầu tiên là vẽ phác thảo sơ bộ. Ở đây có thể đơn giản như giấy và bút vẽ hay vẽ bản nháp bằng phần mềm đồ họa vector, chẳng hạn như chương trình Illustrator. Điều mấu chốt là nếu bỏ qua bước này, bạn sẽ làm ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng. Bắt đầu từ 20 đến 30 bản phác thảo những ý tưởng cơ bản và sau đó phát triển chúng để tạo ra những biến thể của ý tưởng ban đầu. Nếu như có vẻ không khả thi, hãy bắt đầu lại từ đầu những ý tưởng phác thảo mới. Một người thiết kế đồ họa cần mẫn sẽ tốn nhiều thời gian với công việc chuẩn bị phác thảo này hơn bất kỳ người nào khác trong quá trình thiết kế.
Trả lời 8 năm trước
Tạo sự cân bằng Sự cân bằng trong thiết kế rất quan trọng bởi vì bộ não chúng ta nhận thức được một thiết kế cân đối một cách tự nhiên một khi ta cảm thấy hài lòng. Luôn giữ logo được cân đối bằng cách duy trì “trọng lượng” của đồ họa, màu sắc, và kích cỡ bằng nhau trên mọi góc nhìn. Mặc dù đôi khi ta có thể bỏ qua vai trò của sự cân đối, nhưng nhớ rằng logo của bạn sẽ được đông đảo người xem, không chỉ riêng những người có tầm nhìn nghệ thuật, vì thế một thiết kế cân đối thì tốt hơn hết.
Trả lời 8 năm trước
Khi thiết kế logo thì kích thước cũng là vấn đề cần quan tâm đến. Một logo trông phải dễ nhìn và rõ ràng ở mọi kích thước. Một logo sẽ không gây ấn tượng khi không được thiết kế rõ ràng một khi được giảm xuống kích thước nhỏ để làm biểu tượng cho tiêu đề trên giấy, trên các bì thư, và trên các hàng hoá quảng cáo có kích thước nhỏ. Logo cũng phải trông sao cho dễ nhìn khi sử dụng kiểu định dạng lớn hơn, chẳng hạn trên các bảng quảng cáo, các thông cáo và các kiểu định dạng điện tử như trên tivi và trang web. Cách đáng tin cậy nhất để xác định xem một logo có được hiển thị rõ nét ở mọi kích thước hay không là chính bạn phải tự mình kiểm chứng nó. Nên chú ý rằng ở kích thước nhỏ nhất thì thường khó hiển thị rõ nét, vì thế ban đầu bạn nên in logo trên tiêu đề đầu trang giấy hoặc bì thư và xem liệu nó vẫn còn rõ ràng hay không. Bạn cũng có thể kiểm chứng mẫu thiết kế ở tỷ lệ lớn bằng cách in kiểu kích thước của bảng quảng cáo ở cửa hàng in.
Trả lời 8 năm trước
Lý thuyết về màu sắc thì phức tạp, nhưng người thiết kế nào hiểu được cái căn bản thì có thể vận dụng màu sắc một cách thuận lợi. Những nguyên tắc cơ bản nên ghi nhớ là: Dùng những màu gần giống nhau trên bảng màu (ví dụ như với gam màu “ấm” ta dùng màu đỏ, cam và vàng) Đừng dùng những màu quá sáng mà mắt chúng ta khó nhìn. Logo phải trông dễ nhìn ở gam màu đen trắng, xám, và cả 2 màu trên. Đôi khi làm khác đi so với nguyên tắc cũng tốt, chỉ cần bạn chắc chắn có lý do hợp lý để làm điều đó. Biết cách làm cho màu sắc gợi lên được cảm xúc và tâm trạng thì cũng khá quan trọng. Chẳng hạn, màu đỏ có thể gợi lên được cảm xúc bốc đồng, yêu thương, đam mê và cả sức mạnh. Luôn ghi nhớ là khi kết hợp những màu sắc lại với nhau, bạn phải tạo ra được màu sắc phù hợp với sắc thái tổng thể và sự cảm nhận về thương hiệu đó. Hãy tham khảo qua những màu sắc riêng biệt cho riêng một thương hiệu nào đó cũng là một ý tưởng hay. Có một vài thương hiệu được nhận biết qua màu sắc riêng biệt của chúng. Chẳng hạn, khi nghĩ tới John Deere, bạn nghĩ ngay đến màu xanh lục đặc trưng của John Deere, chính kiểu dáng màu sắc này tạo được sự phân biệt với thương hiệu của các đối thủ cạnh tranh, quan trọng hơn cả là làm cho thương hiệu được mọi người nhận biết nhiều hơn.
Trả lời 8 năm trước
Bạn có thể dùng những phong cách thiết kế khác nhau khi thiết kế logo, và chọn ra một kiểu thích hợp, bạn nên có một số thông tin cơ bản về khách hàng và thương hiệu của họ. Xu hướng thiết kế logo gần đây là những logo hiệu ứng ba chiều của web 2.0, với đồ họa kiểu bong bóng, chuyển sắc. Phong cách thiết kế này có vẻ hiệu quả cho các web 2.0 hoặc các công ty công nghệ, nhưng có lẽ không mấy khả thi đối với các thương hiệu của các công ty khác. Hãy nghiên cứu về khách hàng và người xem trước khi bạn bắt đầu giai đoạn lên phác thảo. Điều này sẽ giúp cho bạn xác định được kiểu thiết kế tốt nhất ngay từ lúc khởi điểm và tiết kiệm thời gian không phải quay lại từ nơi bắt đầu.