Vật liệu cách âm là gì?

Vật liệu cách âm là gì thế, bạn nào làm trong ngành xây dựng thì giải đáp giúp mình với.

Loan Bao
Loan Bao
Trả lời 8 năm trước

Vật liệu cách âm là loại vật liệu có khả năng cản sự truyền của âm thanh trong không khí:
Đây là một số vật liệu cách âm thường dùng:

1. Cao su non.
Cao su non có tác dụng tiêu âm, thường được sử dụng trong các phòng thu, phòng hát Karaoke kết hợp với một số loại vật liệu khác. Ngoài ra cao su non còn được sử dụng để giảm chấn, giảm rung trong các thiết bị máy móc công nghiệp. Trong thi công xây dựng cách âm phòng hát karaoke lớp cao su non được đặt trong cùng.

2. Xốp cách âm, cách nhiệt.
Tác dụng: xốp cách âm được các công ty xây dựng, các nhà thầu chọn làm giải pháp chống nóng cho mái tole, vách tole của các Khu Công nghiệp, Khu Chế xuất; Chống ẩm, cách âm cho hệ thống sàn nhà của các toà cao ốc, khách sạn... dùng để cách âm - cách nhiệt cho Hệ thống điều hoà Trung tâm của các công trình điện lạnh… Ngày nay xốp cách âm, cách nhiệt không chỉ dùng cho các tòa nhà cao ốc mà còn được sử dụng rộng rãi trong các công trình dân dụng và đặc biệt là cách âm cho các phòng hát karaoke.

3. Bông thủy tinh.
Đặc điểm: Vật liệu bông thuỷ tinh có dạng trơn hoặc có phủ lớp giấy nhôm, nhựa PVC vải thủy tinh hoặc vật liệu khác tùy theo mặt hàng. Với tỷ trọng có thể đạt tới 120Kg/m3 và chịu nhiệt tối đa là 300oC.
Tác dụng: hấp thu nhiệt bức xạ và ngăn cản việc truyền nhiệt, khúc xạ nhiệt xuống khu vực cách nhiệt, ngoài ra còn có khả năng cách âm, giảm thiểu độ ồn khi trời mưa... Chúng được tạo thành từ sợi thủy tinh, không có hóa chất Amiang, an toàn khi sử dụng.

Thông số các đặc tính của bông thủy tinh

- Tỉ trọng: 10 - 12 - 16 - 24 - 32 - 40 - 64 kg/m3

- Độ dày: 25 - 30 - 50 mm

- Độ dài: 30000 m

- Chiều rộng: 1200 mm

- Chống cháy: A (GradeA)

- Chống ẩm: 98.5 %

- Phạm vi nhiệt độ cho phép sử dụng: 240oC – 350oC

4. Bông khoáng.
Bông khoáng là sản phẩm được tạo thành từ quặng khoáng đá nung chảy, công nghiệp và xây dựng dân dụng được gọi là Len đá; hay Bông khoáng cách nhiệt. Nó được làm bảo ôn cho hệ thống đường ống, bồn chứa, các thiết bị nhiệt và hệ thống cách âm. Tỷ trọng của vật liệu: 50 – 200 kg/m3 và nhiệt độ làm từ 350oC đến 850oC.
-ƯU ĐIỂM: Sợi khoáng thiên nhiên này có khả năng cách nhiệt, cách âm tốt, bền với môi trường, hệ số dẫn nhiệt thấp, không bén lửa, có khả năng chống cháy tốt, chịu nhiệt tới 850oc.
- Dạng tấm được sử dụng cho cách nhiệt, cách âm cho các tòa cao ốc, Building, xưởng Phim, Rạp hát, Vũ trường, phòng hát Karaoke...

5. Túi khí.
Tấm túi khí Cách nhiệt được cấu tạo bởi lớp màng nhôm nguyên chất, bề mặt được xử lý Oxy hoá phủ lên tấm nhựa tổng hợp Polyethylen chứa túi khí. Đặc tính phản xạ của lớp màng nhôm cao cộng với độ dẫn nhiệt của lớp túi khí thấp đã tạo khả năng cách nhiệt cách âm ưu việt cho sản phẩm này. Tấm cách nhiệt túi khí được sử dụng chủ yếu trong ngành Xây dựng Công nghiệp và Dân dụng, chống nóng mái tole, vách tole kho, xưởng các KCN, Khu Chế xuất, cách nhiệt chống nóng trường học, bệnh viện, ngân hàng, khách sạn...
- Tấm cách nhiệt Túi khí được ứng dụng phổ thông trong Xây dựng nhà, xưởng KCN.
- Tấm cách nhiệt Túi khi được dải căng lên trên xà gồ rồi bắn tole đè lên chống nóng mái tole.
- Tấm cách nhiệt Túi khí đươc dùng chống nóng vách tole hay tường công nghiệp (Nẹp dọc theo vách tole).
- Tấm cách nhiệt Túi khí được sử dụng làm bao bì đóng gói chống ẩm cho mặt hàng điện tử, chống ẩm, cach nhiet cho mặt hàng thực phẩm đóng hộp.

Túi khí gồm 2 Sản phẩm: Một mặt nhôm P1, Hai mặt nhôm P2.
- Tấm cách nhiệt Túi khí là vật kiệu siêu nhẹ, sạch đẹp và có khả năng cách nhiệt cao (ngăn bức xạ nhiệt tới 97%)
- Không thấm nước, không độc hại, bề mặt lại sáng, tiết kiệm được điện năng cung cấp ánh sáng và máy điều hòa nhiệt độ.

6. Thạch cao:
Thạch cao được ứng dụng rộng rãi trong thiết kế, thi công, trang trí nội ngoại thất. Ngày nay người ta thường sử dụng thạch cao trong trang trí và cách âm cho phòng hát karaoke.
Thạch cao có các dạng tấm, dạng bột, dạng cục. Trong thiết kế thi công phòng hát đa số người ta dùng đến thạch cao tấm. Thạch cao có màu nguyên bản là màu trắng, sau khi thi công lắp đặt người ta thường dùng các màu sơn khác nhau để phun lên. Thạch cao được dùng để trang trí phổ biến, rộng rãi và thường khắc các hình vẽ lên đó và sử dụng các ánh đèn led nhiều màu khác nhau để làm nổi bật tấm phù điêu.
Thạch cao vừa là vật liệu dùng để trang trí lại vừa dùng vào mục đích cách âm, cách nhiệt cho phòng hát.

7. Vật liệu cách âm mặt ngoài cùng của tường:
Mặt ngoài cùng của bức tường đòi hỏi phải có tính thẩm mỹ cao lại vừa đáp ứng được yêu cầu cách âm tốt cho một phòng hát karaoke. Ngày nay người ta dùng nhiều vật liệu khác nhau để trang trí và hỗ trợ cách âm tốt nhất cho phòng hát có thể kể đến đó là: sử dụng phun sơn sần, vải nỉ, vải nhung…

Vũ Lan Anh
Vũ Lan Anh
Trả lời 8 năm trước

Vật liệu cách âm là những thứ mà cản được âm, ví dụ kính cách âm ấy.