Sai lầm cho những người thiếu kinh ngiệm khi mua 1 chiếc laptop nên tránh?

Trần Thu Hà
Trần Thu Hà
Trả lời 9 năm trước

Để sắm được một chiếclaptopnhư ý chưa bao giờ là một công việc dễ dàng, ngay cả với những người thường xuyên theo dõi và am hiểu công nghệ. Thiếu kinh nghiệm sẽ khiến bạn phải chung sống những phiền phức không đáng có trong hàng năm trời.

Dưới đây là 5 sai lầm mà người mualaptopthường gặp phải cũng như giải pháp giúp bạn chọn lựa được một chiếcmáy tínhxách tay ưng ý.

Chọn kích cỡ quá lớn hoặc quá nhỏ

Chọn lựa được một chiếclaptopcó kích cỡ phù hợp là rất quan trong bởi nó không chỉ quyết định đến kích cỡ màn hình mà còn ảnh hưởng đến kích cỡ bàn phím và touchpad. Nếu như muamột chiếcmáy tínhquá nhỏ, bạn sẽ cảm thấy không thoải mái, nhưng quá lớn bạn sẽ cảm thấy bất tiện để mang đi trong những chuyến công tác xa.

Hãy nghĩ về cách mà bạn đã sử dụng những chiếcmáy tínhtrước đây. Bạn có thường sử dụng nó ở nhà, hay thường xuyên mang theo bên mình?Nếu ở trường hợp thứ nhất, bạn sẽ muốn một model 15.6-inch, nhưng những người ai hay phải di chuyển sẽ muốn chọn một mẫu máy dao động giữa 12 và 13 inch. Bạn cũng nên chú ý đến cân nặng và độ dày bởi vì máy trên 13-inch nặng sẽ có trọng lượng bằng với một chiếcmáy tínhxách tay 15.6 inch nhẹ.

Không quan tâm đến các cổng kết nối

Nếu bạn đã mua một chiếclaptopcách đây một vài năm, bạn có thể mong đợi mẫu máy mới của mình phải có tất cả các cổng kết nối cơ bản: cổng USB, khe cắm đọc thẻ nhớ, các giắc cắm tai nghe riêng biệt dành cho tai nghe, Ethernet, và 2 đầu ra video. Thế nhưng, thời đại đã thay đổi, và các cổng kết nối bắt đầu đi vào dĩ vãng.

Ngày nay, mộtlaptop15.6-inch thông thường sẽ có 3 cổng USB, 1 đầu ra video, một giắc cắm kết hợp giữa tai nghe và microphone, và Ethernet. Nhữnglaptopcỡ nhỏ bắt đầu bỏ cổng Ethernetvà giảm xuống còn hai cổng USB.

Nếu như bạn không bao giờ kết nối với những thiết bị ngoại vi, điều này không hề ảnh hưởng đến bạn. Nhưng nếu bạn có một số ổ cứng ngoài, và muốn sử dụng chuột thay vì touchpad, bạn sẽ cần phải quan tâm đến vấn đề này. Việc chia các cổng là hoàn toàn có thể, thế nhưng những bộ chuyển đổi thường cồng kềnh và bất tiện, vì vậy tốt nhất là bạn phải mua mộtmáy tínhvới những cổng kết nối cần thiết.

Cáclaptopbiến hình có thể không giúp bạn tiết kiệm chi phí


Sự xuất hiện của Windows 8 đã giúp các nhà sản xuấtmáy tínhcó cơ hội phát triển nhữnglaptopmàn hình cảm ứng có khả năng chuyển đổi thànhmáy tínhbảng bằng cách tháo rời màn hình hoặc là lật màn hình qua bàn phím. Những model tốt nhất thường là sự lựa chọn hấp dẫn, nhưng đừng mua một cái vì bạn nghĩ nó rẻ hơn khi sở hữu mộtlaptopvàmáy tínhbảng riêng biệt.

Có nhưng model không hề đắt và có thể phục vụ tốt các nhu cầu như ASUS Transformer Book T100. Những sản phẩm này không phải là chiếcmáy tínhlý tưởng và cũng không phải là những chiếcmáy tínhbảng tuyệt vời.

Những lựa chọn đắt tiền hơn như Acer Aspire R7 vàDellXPS 12, có thể mang đến trải nghiệmlaptophoàn hảo, nhưng chúng thường rất lớn và nặng khi là một tablet. Vì vậy, lựa chọn tốt nhất của bạn hiện nay vẫn là nên mualaptopvà tablet riêng biệt.

Luôn mặc định bạn phải mua Window 8

Hệ điều hành dành cho màn hình cảm ứng củaMicrosoftgây nhiều tranh cãi vì nhiều lý do, và điểm khác biệt chính là giao diện. Mặc dù giao diện này làm việc trên các thiết bị biến hình, nhưng nó sẽ trở thành vô ích nếu bạn không có màn hình cảm ứng, nhũng ô Tile lớn và hấp dẫn không làm việc tốt hơn các biểu tượng. Và mặc dù giờ đây người dùng đã có thể khởi động trực tiếp đến màn hình ( Windows 8.1), nhưng vẫn có những cài đặt và tính năng chỉ có thể được truy cập thông qua Metro UI.

Nhiều người tiêu dùng nghĩ rằng họ phải mua Windows 8, nhưng điều đó không thực sự cần thiết. Các nhà sản xuất đã cho phép bạn tùy biếnmáy tínhcủa mình bao gồmDellvàHP, vẫn bán những model đi kèm phiên bản hệ điều hành Windows 7. Các nhà sản xuất nhỏ hơn như Origin và Digital Storm cũng cung cấp tùy chọn này. Hãy lựa chọn Windows 7 nếu bạn không có dự định mua một chiếcmáy tínhmàn hình cảm ứng hay không hứng thú với các ứng dụng cảm ứng.

Lựa chọn độ phân giải màn hình vượt quá 1080p với Windows

Độ phân giải vượt quá 1080p hiện có trên cáclaptopcao cấp và có lẽ sẽ trở nên phổ biến hơn so với những năm trước đây. Ở phân khúc giá thấp, độ phân giải thường thấy là 2560×1440 pixel, trong khi những lựa chọn đắt đỏ nhất đi kèm màn hình 4K (3820×2160 pixel).

Các mẫulaptopcao cấp này sẽ đem lại hình ảnh rất sắc nét, song màn hình sẽ gây ra sức ép không nhỏ lên phần cứng (CPU, RAM, đồ họa) và làm giảm thời lượng pin. Không chỉ có vậy, do các biểu tượng và giao diện Windows được thiết kế trên đơn vị pixel, độ phân giải quá lớn sẽ khiến font chữ, biểu tượng, menu… bị thu nhỏ và rất khó dùng. Windows có nhiều tùy chọn phóng to, song độ phân giải 4K vẫn sẽ khiến giao diện trở nên quá nhỏ bé.

Do đó, cho tới khi Windows cung cấp các tùy chọn phù hợp hơn cho độ phân giải 2K và 4K, bạn vẫn nên tránh sử dụng các độ phân giải siêu cao này.

Chúc các uản chọncho mình 1 chiếc máy tính phù hợp với nhu cầu của mình!