Laptop khởi động xong chạy rất chậm, một lúc sau mới bình thường?

Em đang dùng Windows 8 pro trên laptop, tự dưng mấy hôm nay khi khởi động máy lên, máy chạy rất chậm, gần như bị đơ luôn, phải mất một thời gian dài máy mới hoạt động bình thường. Cho em hỏi như thế là do lỗi ổ cứng hay lỗi Win vậy? Thanks các a nhé !

thu
thu
Trả lời 11 năm trước

Có rất nhiều nguyên nhân khiến máy bị đơ, ì ạch, ví dụ chip quá nóng, RAM lỗi, main lỗi, dây cáp lỗi… Tuy nhiên theo câu hỏi của bạn "máy chạy chậm, gần như đơ khi khởi động" chúng tôi đưa ra phương án có thể ổ cứng đã bị lỗi và có nhiều chương trình được chạy lên cùng một lúc.

Trước tiên bạn nên dùng phần mềm Ccleaner (tảiở đây) để dọn dẹp rác trên máy.

Tiếp đó, bạn bỏ chế độ load các chương trình không cần thiết phải chạy lên lúc khởi động máy: trong Windows vào hộp thoạiRunmsconfig> chọn tabStartupbỏ tick ở chương trình cần chọn > OK.

Để triệt để hơn, bạn tiếp tục dùng chương trình chống phân mảnhDisk Defragmentercó trong bộ công cụSystem ToolscủaAccessoriesđể sắp xếp lại ổ cứng.

Tiếp đó bạn có thể dùng các chương trình như HDD Regenerator hoặc MHDD có trong Hirent Boot (tìm theo từ khóa Hirent Boot trên mạng hoặc mua tại các cửa hàng vi tính có sẵn) để check và sửa lỗi ổ cứng.