Mẹo làm sạch lò vi sóng?

Tình hình là lò vi sóng nhà em vừa mua được 2 tháng mà giờ bẩn quá các mẹ ạ, vệt đen dầu mỡ các thứ bám đầy bên trong lò, em thử lau thật kỹ mà vẫn không sạch nổi.

Các mẹ chỉ giúp em cách làm sạch lò vi sóng với ạ. Em cảm ơn các mẹ.

Lê Thảo Anh
Lê Thảo Anh
Trả lời 7 năm trước

Chú ý khi vệ sinh lò vi sóng:

  1. Rút phích cắm trước khi lau chùi.
  2. Sau khi chùi sạch bên trong lò, lau lại lần nữa bằng nước sạch. Cẩn thận lau thật kĩ để không còn thừa dung dịch axit, nước rửa bát hay nước lau kính còn sót lại. Dùng giẻ khô lau lại thêm một lần nữa.
  3. Sử dụng các loại giẻ mềm để lau dọn để tránh làm xước bề mặt sơn.

Cách vệ sinh lò vi sóng an toàn:

Làm sạch lò vi sóng bằng chanh tươi

  • Đây là một cách đơn giản nhất. Cắt nửa quả chanh rồi đặt úp mặt xuống trên đĩa, đổ thêm một muỗng nước.
  • Cho đĩa chanh vào lò vi sóng trong khoảng 1 phút, đến khi trái chanh nóng lên và có xuất hiện hơi nước trong lò. Dung dịch axit bốc hơi bên trong lò sẽ làm bong các vết bẩn cứng đầu. Dùng giấy hoặc giẻ lau lau sạch bên trong lò rồi rửa đĩa quay.

Giấm ăn hằng ngày

  • Cho nửa bát nước pha giấm vào bát thủy tinh và đặt vào giữa lò vì sóng.
  • Bật chế độ vừa trong vòng 5 phút. Hơi nước sẽ bốc lên khắp các thành lò vi sóng và giấm sẽ ‘nới lỏng’ các vết bẩn do thực phẩm bám trên thành lò vi sóng.
  • Các vết cáu bẩn giờ đây sẽ rất dễ đối phó. Dùng một chiếc giẻ khô để lau sạch dầu mỡ, thực phẩm.
  • Lấy chiếc bàn xoay thủy tinh trong lò vi sóng và rửa bằng nước rửa chén như bình thường.
  • Cẩn thận chùi kĩ cả 4 phía thành lò vì thức ăn thường bị văng và dính lên phía trên thành lò.

Vệ sinh lò vi sóng đúng cách

Nước rửa chén

  • Đổ nước ấm vào bát thủy tinh rồi cho vài giọt nước rửa chén. Nếu muốn khử mùi thức ăn còn sót lại thì có thể cho thêm vài thìa baking soda vào tô nước.
  • Cho bát nước vào trong lò vi sóng khoảng 1 phút đến khi thấy bốc hơi bên trong lò.
  • Dùng giẻ ướt lau sạch bên trong lò.

Nươc lau kính

  • Pha hai phần nước lau kính và một phần nước. Dung dịch này có thể dùng để vệ sinh cả mặt trong lẫn mặt ngoài của lò vi sóng.
  • Dùng miếng bọt biển thấm nước rửa rồi kì cọ bên trong lò.

Dùng nước lau kính làm sạch lò vi sóng

Tháo đĩa quay ra chùi sạch, lau phần đế quay, chùi thật kĩ lỗ thông gió của lò để làm sạch những vết bẩn tích tụ tại đây.

Đỗ Ngọc Diệp
Đỗ Ngọc Diệp
Trả lời 7 năm trước

Chùi rửa các mẩu thức ăn bám trong lò vi sóng không hề khó như bạn tưởng. Bạn có thể dễ dàng thử cách vệ sinh lò vi sóng sạch bong chỉ trong vòng vài phút với 4 mẹo sau đây!

Dùng giấm trắng

Pha dung dịch giấm trắng và nướcPha dung dịch giấm trắng và nước

Sau khi sử dụng lò vi sóng hâm nóng thức ăn, bạn đổ đầy nửa tô nước, rồi thêm vào một muỗng giấm trắng, cho tô vào trong lò vi sóng và bật lò trong vòng 5 phút. Nếu lò nhà bạn có công suất cao thì chỉ cần ít thời gian hơn. Hãy bật lò ở khoảng 2 phút trước rồi quan sát quá trình bốc hơi để điều chỉnh cho phù hợp.

Dùng khăn giấy lau sạch bên trong lòDùng khăn giấy lau sạch bên trong lò

Dung dịch giấm trắng bốc hơi bên trong lò sẽ làm bong các vết bẩn cứng đầu trong lò. Lấy tô giấm ra rồi dùng giẻ vệ sinh lò vi sóng một cách dễ dàng.

Tháo và vệ sinh đĩa quayTháo và vệ sinh đĩa quay

Tháo chiếc đĩa quay ra rồi rửa sạch như rửa chén dĩa bình thường.

Dùng chanh

Cắt nửa quả chanh cho vào đĩa có nướcCắt nửa quả chanh cho vào đĩa có nước

Cắt nửa quả chanh rồi đặt úp mặt xuống trên đĩa, đổ thêm một muỗng nước. Cho đĩa chanh vào lò vi sóng trong khoảng 1 phút, đến khi trái chanh nóng lên và có xuất hiện hơi nước trong lò. Dùng giấy hoặc giẻ lau lau sạch bên trong lò rồi rửa đĩa quay, thế là xong!

Ngoài ra, bạn còn có thể tận dụng hai miếng chanh nóng khi nãy để khử mùi cho cái lược rác trên bồn rửa. Cắt hai nửa chanh thành nhiều miếng nhỏ hơn, bỏ lên chỗ lược rác rồi dội nhiều nước để mùi chanh khử mùi hôi hiệu quả.

Dùng nước rửa chén

Tùy theo lò dơ đến đâu mà gia giảm lượng nước rửa chénTùy theo lò dơ đến đâu mà gia giảm lượng nước rửa chén

Đổ nước ấm vào một cái tô rồi cho nước rửa chén vào. Cho tô vào trong lò vi sóng khoảng 1 phút đến khi thấy bốc hơi bên trong lò. Hơi nước rửa chén sẽ làm loãng các vết bẩn nên bạn dễ dàng dùng giẻ ướt lau sạch bên trong lò. Để khử mùi thức ăn còn sót lại, hãy cho vài muỗng baking soda vào tô nước rửa chén.

Nước lau kiếng

Đầu tiên, trộn hai phần dung dịch nước lau kiếng với một phần nước. Hỗn hợp pha loãng này đủ sức để chùi rửa sạch bong cả trong lẫn ngoài chiếc lò vi sóng.

Dùng bọt biển thấm nước chùi sạch lòDùng bọt biển thấm nước chùi sạch lò

Dùng miếng bọt biển thấm nước rửa rồi kì cọ bên trong lò. Tháo đĩa quay ra chùi sạch, lau phần đế quay, chùi thật kĩ lỗ thông gió của lò để làm sạch những vết bẩn tích tụ tại đây. Chú ý rút chốt cắm của lò khi lau chùi. Cẩn thận chùi kĩ cả 4 phía thành lò vì thức ăn thường bị văng và dính lên phía trên thành lò.

Chùi sạch lò đến khi không còn nghe mùi nước lau kínhChùi sạch lò đến khi không còn nghe mùi nước lau kính

Sau khi chùi sạch bên trong lò, lau lại lần nữa bằng nước sạch. Cẩn thận lau thật kĩ để không còn thừa hóa chất từ dung dịch nước lau kính. Dùng giẻ khô lau lại thêm một lần nữa. Nếu vẫn còn vết ố cứng đầu, bạn có thể dùng giẻ thấm dầu oliu để chùi cho thật sạch. Chờ cho chiếc lò vi sóng khô hẳn rồi ngửi mùi xem nó đã an toàn để sử dụng chưa.

Nếu còn nghe mùi nước lau kính thì bạn nên nhúng nước giẻ sạch để chùi lại. Bạn có thể dùng dung dịch lau kính trên để chùi sạch bên ngoài lò. Lau chùi thật kĩ để đánh tan lớp bụi bẩn, dầu mỡ bám ở nút vặn, hai bên hông lò.

Khi lau chùi lò vi sóng cần cẩn thận với chất liệu của các miếng giẻ, chẳng hạn như miếng nhám rửa chén dễ để lại những mảnh vụn, và chúng có thể bắt lửa nếu bật lò. Tránh dùng các hóa chất tẩy rửa mạnh để không gây nhiễm độc thực phẩm, hãy dùng những cách tự nhiên như giấm trắng và chanh để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.