Phân biệt đồ nhôm tái chế và nhôm nguyên chất ?

thuy linh
thuy linh
Trả lời 12 năm trước

Nhận biết đồ nhôm tái chế theo cảm quan bên ngoài thì nồi nhôm tái chế có lẫn nhiều tạp chất nên bề mặt thường có nhiều vết màu xám đen, không bóng, có vệt đen.

Đồ nhôm từ nhôm phế liệu, không xử lý hết tạp chất, không tạo được bề mặt trơ với môi trường thì khi đun nấu, chứa đựng thực phẩm dễ tạo ra các ion nhôm ngấm vào thực phẩm gây hại cho sức khoẻ.

Theo PGS.TS Nguyễn Mạnh Tuấn, phó Viện trưởng, trưởng phòng Vật liệu mới và Vật liệu cấu trúc nano Viện Vật Lý (TPHCM ), nếu vật dụng là nhôm nguyên chất thì bề mặt sáng, bóng hơn và có thể yên tâm sử dụng tiếp. Còn nhôm tái chế nhiều tạp chất thì màu xỉn, màu sắc bề mặt không đều, có thể có vết rỗ. Ngoài ra, nhôm tái chế giòn, không dẻo.

Nhiều nghiên cứu trên thế giới đã chỉ ra rằng, nồi nhôm nấu mặn, muối sẽ tác dụng với nhôm sinh ra hợp chất oxit nhôm, nếu người ăn phải chất này trong thời gian dài sẽ bị bệnh run chân tay. Do đó, người ta khuyến khích dùng nồi nhôm để nấu cơm, luộc rau chứ không dùng để kho, nấu các món ăn mặn.

Nhận biết đồ nhôm tái chế theo cảm quan bên ngoài thì nồi nhôm tái chế có lẫn nhiều tạp chất nên bề mặt thường có nhiều vết màu xám đen, không bóng, có vệt đen.

Nhận biết đồ nhôm tái chế theo cảm quan bên ngoài thì nồi nhôm tái chế có lẫn nhiều tạp chất nên bề mặt thường có nhiều vết màu xám đen, không bóng, có vệt đen.

Theo quy định, trong nhôm có các thành phần như silic, manhê không được quá 5%, đồng không được quá 4% và kẽm không được quá 3%... Do đó, đối với những đồ nhôm tái chế mà có nhiễm chì hay một số kim loại nặng vượt quá tiêu chuẩn cho phép là ngoài ý muốn của người sử dụng, có thể do trong phế liệu cơ khí thải ra có chi tiết thành phần chì, khi sản xuất không xử lý hết tạp chất nên sản phẩm khi thành phẩm có nhiễm kim loại chì.

Phân biệt đồ nhôm tái chế và nhôm nguyên chất, Eva Sành điệu, nhom tai nhe, nhom nguyen chat, meo vat, meo vat cuoc song

Ông Đặng Chí Hùng, giám đốc Kinh doanh, Công ty Cổ phần Nhôm - Nhựa Kim Hằng, TPHCM phân tích thêm, nguyên liệu nhôm nguyên chất thường đắt mà nguyên liệu đầu vào đóng vai trò quan trọng quyết định chất lượng sản phẩm, sau đó đến việc thực hiện các quy trình công nghệ sản suất.

Vì muốn sản phẩm rẻ, cơ sở sản xuất cố pha tạp kim loại khác vào mà với khối lượng lớn thì sẽ rất nguy hại cho người sử dụng. Khi nấu ở nhiệt độ cao với thức ăn mặn, chua... phản ứng hoá học xảy ra nhanh hơn, tạp chất độc sẽ thôi nhiễm nhanh hơn và lẫn vào thức ăn, rồi đồ nhôm đựng thức ăn để qua đêm, giải phóng các ion, khi ăn tích lũy ở tế bào não, gây ra hội chứng lú lẫn sớm.

Nhận biết đồ nhôm tái chế theo cảm quan bên ngoài thì nồi nhôm tái chế có lẫn nhiều tạp chất nên bề mặt thường có nhiều vết màu xám đen, không bóng, có vệt đen. Tuy nhiên, hiện nay công nghệ xử lý bề mặt rất hiện đại nên đôi khi khó có thể phân biệt đồ nhôm nguyên chất tái chế bằng mắt thường.

Khi dùng một thời gian ngắn nếu là nhôm tái chế thì sẽ oxy hóa nên bị xỉn, rỗ mặt, có hiện tượng ăn mòn, độ bền không cao. Bản thân axit nhôm có tính trơ không gây hại cho sức khoẻ, nhưng nếu nó tác dụng với một số chất như muối, thì sẽ gây hại cho sức khoẻ. Với các mặt hàng nhôm tràn lan không rõ nguồn gốc như hiện nay, việc kiểm tra chất lượng khó khăn, nên người tiêu dùng tự bảo vệ bằng chách mua hàng nhôm có nguồn gốc xuất xứ, tem nhãn rõ ràng của các công ty uy tín trên thị trường.