Xe dưới 700 triệu đồng, có nên mua Mazda3 chăng?

thu
thu
Trả lời 11 năm trước

Ít mẫu xe nào quen thuộc với người tiêu dùng Việt mà lại trải qua nhiều thăng trầm như Mazda 3. Dòng xe này từng được Liên doanh sản xuất ô tô VMC Hòa Bình lắp ráp và phân phối từ đầu những năm 2000 dưới tên gọi Mazda 323 và đã được không ít khách hàng yêu thích.

Tuy nhiên, sai lầm trong chiến lược kinh doanh của VMC đã khiến Mazda 323 biến mất khỏi thị trường trong một thời gian dài để rồi trở lại thị trường Việt Nam thông qua các showroom ô tô nhập khẩu từ năm 2009. Thời điểm 2009 – 2010 là giai đoạn Mazda 3 gây sốt trên thị trường xe nhập với thiết kế mang triết lý “Zoom – zoom” kiểu mới để rồi lại tạm lắng khi thông tư 20 siết chặt việc nhập khẩu ô tô không chính hãng được áp dụng.

Và tới đầu năm 2012, hai phiên bản của dòng xe chính thức tái xuất dưới dạng xe sản xuất trong nước qua công ty VinaMazda. Sự trở lại này được không ít người tiêu dùng kỳ vọng nhất là khi mẫu xe này có giá mềm hơn phiên bản nhập khẩu hơn 100 triệu đồng.

Tuy nhiên, dòng xe này có thực sự là một lựa chọn tốt cho phân khúc sedan hạng trung? Một hành trình trải nghiệm trong 3 ngày với chặng đường gần 600 km trên những cung đường khác nhau đã giúp chúng tôi phần nào cảm nhận được chất lượng cũng như giá trị của mẫu xe này

Thiết kế: trẻ trung kiểu “Zoom-zoom”


Được thiết kế theo ngôn ngữ thiết kế mới của Mazda, phong cách “Zoom-zoom”, Mazda 3 tạo sự khác biệt với các đối thủ bằng khuôn mặt cười đặc trưng ở đầu xe kết hợp cùng cặp đèn pha vuốt dài về phía sau.

Mazda3 có thiết kế khá trẻ trung kiểu Zoom-zoom
Mazda3 có thiết kế khá trẻ trung kiểu Zoom-zoomNgoại thất xe khá cá tính với cản trước thiết kế lớn và rộng hơn so với phiên bản trước, mũi xe dài. Thân xe tạo điểm nhấn bằng những đường cong mềm mại cùng vành đúc hợp kim 17 inch (loại lớn nhất trong phân khúc sedan cỡ trung tại Việt Nam).

Phần đuôi xe có phần hơi ngắn, làm xe có vẻ thể thao hơn nhưng lại khiến khoang hành lý có thể tích nhỏ hơn một số dòng xe cùng phân khúc. Dù vậy, với thể tích 430 lít, một gia đình 4 người cũng có thể chứa vừa đủ hành lý.

Đầu xe gây ấn tượng với lưới tản nhiệt kiểu mặt cười
Đầu xe gây ấn tượng với lưới tản nhiệt kiểu mặt cườiĐể tăng sự hấp dẫn cho dòng xe này, VinaMazda đã trang bị thêm đèn xi nhan tích hợp gương chiếu hậu và chụp ống xả mạ chrome phong cách thể thao.

Xe có kích thước khá dài rộng nếu so với các đối thủ như Honda Civic hay Toyota Altis. Mazda 3 sở hữu chiều dài tổng thể 4.580mm, nhỉnh hơn Honda Civic 40mm, chiều rộng 1.755mm, chiều cao 1.470mm.

Phiên bản chúng tôi thử là Mazda 3 AT nên nội thất được trang bị ghế da cùng khá nhiều đồ chơi như cửa sổ trời, cảm biến gạt mưa, điều hòa tự động 2 vùng độc lập…

Nội thất xe khá nhiều đồ chơi
Nội thất xe khá nhiều đồ chơiBảng đồng hồ trung tâm thiết kế theo phong cách thể thao với một màn hình LCD hiển thị hành trình, mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình theo tốc độ xe cũng như thông tin của hệ thống điều hòa. Xe được trang bị vô lăng ba chấu kiểu thể thao có tích hợp các phím điều khiển đa chức năng rất tiện dụng.

Hệ thống giải trí của Mazda cũng khá phong phú với đầu đọc CD/MP3/Radio, giắc cắm AUX cùng 6 loa tiêu chuẩn.

Vận hành: ấn tượng


So với các đối thủ cùng phân khúc, Mazda 3 có vẻ khiêm tốn hơn về mặt dung tích động cơ. Tuy nhiên, trải nghiệm thực tế cho thấy động cơ lớn chưa hẳn đã khỏe và ngược lại. Mazda3 được trang bị động cơ có dung tích xy lanh 1.589cc cùng hộp số tự động 5 cấp. Về lý thuyết xe có công suất tối đa 105 mã lực tại vòng tua 6.000 vòng/phút và momen xoắn cực đại đạt 144Nm tại vòng tua 4.000 vòng/phút.

Xe tăng tốc ấn tượng dù chỉ được trang bị động cơ 1.6
Xe tăng tốc ấn tượng dù chỉ được trang bị động cơ 1.6Trải nghiệm cảm giác lái thực tế, chúng tôi khá ấn tượng với khả năng tăng tốc của xe. Chân ga nhẹ, nhạy và bốc. Các bước chuyển số khá mượt mà, không có cảm giác hẫng khi sang số ngay cả khi di chuyển bằng số D. Ở chế độ sang số kiểu thể thao, sự nhạy bén và khả năng bứt phá của động cơ khiến chúng tôi thực sự bất ngờ. Các bước sang số nhạy và gắt hơn đúng chất thể thao cần có.

Dù là xe lắp ráp trong nước nhưng hệ thống cách âm của xe khá ổn và gần như không khác biệt so với phiên bản nhập khẩu. Tiếng động cơ, tiếng ồn của mặt đường hay tạp âm chỉ bắt đầu cảm nhận thấy ít nhiều khi tăng tốc lên trên 90 km/h. Do điều kiện đường thử, chúng tôi chỉ có thể đưa xe lên mốc 100km/h mà không thể trải nghiệm tốc độ cực đại của xe.

Ở dải tốc độ từ 40 km/h đến 80 km/h, xe vận hành êm, ổn định, ôm cua khá ngọt. Không chỉ có gia tốc tốt trên đường trường, Mazda 3 cũng dễ dàng xoay xở trong thành phố nhờ bán kính vòng quay xe khá nhỏ và vô lăng nhẹ.

Hệ thống an toàn trên xe gồm hai túi khí phía trước đi kèm hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phân bổ lực phanh EBD…

Xét một cách tổng thể, Mazda 3 là mẫu xe thiết kế có trẻ trung, hiện đại và tính năng vận hành khá ấn tượng. Điểm yếu hiếm hoi của dòng xe này nằm ở quá khứ nhiều thăng trầm và thương hiệu chưa được nhiều khách hàng biết tới do một thời gian dài không được phân phối tiếp thị chính hãng một cách bài bản. Hiện xe Mazda 3 có bốn phiên bản đang được VinaMazda phân phối với giá từ 679 triệu - 739 triệu đồng.

Thông số kỹ thuật của Mazda 3 2012:

Chiều dài tổng thể: 4.580mm
Chiều rộng 1.755mm
Chiều cao 1.470mm
Động cơ: dung tích xy lanh 1.589cc
Công suất tối đa: 105 mã lực tại vòng tua 6.000 vòng/phút. Momen xoắn cực đại 144Nm tại vòng tua 4.000 vòng/phút
Hộp số tự động: 5 cấp
Mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình (trên đường thử hỗn hợp tại Việt Nam với chiều dài gần 600 km): 8,5 lít/100 km