Năm điểm yếu “chết người” của xe tay ga: Bạn có biết?

Xe tay ga đã trở thành một lựa chọn phổ biến của nhiều người dùng Việt vì sự tiện dụng kèm với đó là những công nghệ và tính năng hiện đại. Song, có những nhược điểm của loại xe này mà không phải ai cũng biết, chính vì vậy, bài viết này xin được chia sẻ đến các bạn những nhược điểm đó.

Giá cao

Không có gì bất ngờ khi mà giá của những chiếc xe tay ga luôn cao hơn những chiếc xe số, đơn giản là vì xe tay ga dược trang bị nhiều công nghệ hơn, quy trình sản xuất tốn kèm hơn. Tại Việt Nam, dù có rất nhiều sự lựa chọn, nhưng nếu người dùng có tài chính hạn hẹp thì sẽ khó lòng có thể mua được một chiếc xe tay ga.

Chi phí tốn kém

Giá của những chiếc xe tay ga cao luôn là điều cản trở đến quyết định mua xe của nhiều người, nhưng đó mới chỉ là một phần, phần còn lại là chi phí vận hành của chiếc xe, đơn cử như phí xăng dầu, chi phí bảo dướng, thay thế, và chính điều này mới làm người mua cảm thấy lo lắng hơn.

Bất cứ phụ tùng thay thế nào của xe tay ga đều có giá đắt hơn so với phụ tùng trên những chiếc xe số, từ những thứ đơn giản nhất như dầu nhớt, lốp xe, … cho đến những thứ phức tạp như hệ thống phun xăng điện tử, đó là chưa kể đến việc chiếc xe của bản gặp sự cố hỏng hóc lớn khiến chủ xe phải bỏ ra một khoản tiền không nhỏ để sửa chữa, bảo dưỡng.

Hao xăng hơn

Nếu chỉ nhìn vào thông số kỹ thuật mà hãng sản xuất xe công bố, có thể thấy được mức tiêu thụ nhiên liệu của xe tay ga ngang bằng với xe số, nhưng đó chỉ là lý thuyết và được thực nghiệm trong điều kiện lý tưởng không có ổ gà, ít gió và không phải leo dốc, các xe được thay nhớt loãng để có thể tiết kiệm xăng, trong khi người dùng sử dụng nhớt đặc khi chạy thực địa. Trên thực tế, xe tay ga có mức tiêu hao nhiên liệu lớn hơn nhiều so với xe số do đặc điểm truyền động bằng hộp số vô cấp và dây đai của xe ga, nên nếu như xe dừng đột ngột, chiếc xe sẽ tốn nhiều nhiên liệu.

Nhanh hỏng hơn

Với đặc điểm của những chiếc xe ga là sử dụng bánh có đường kính nhỏ để đạt được tốc độ tương đương với những xe có bánh lớn, xe tay ga sẽ phải có vòng quay lớn hơn, vì thế máy sẽ nhanh tã hơn do ma sát, một trong những nguyên nhân chính là ở việc thay dầu nhớt cho xe, nếu không thực hiện thay nhớt trong thời gian dài sẽ làm cho động cơ bị mài mòn quá nhiều,, xuất hiện cặn bẩn và hỏng hóc nhanh chóng, bên cạnh đó, dầu nhớt xe của bạn không đảm bảo chất lượng hoặc không phù hợp cũng là nguyên nhân dẫn đến hao mòn, giảm công suất, giảm tuổi thọ động cơ và gây hư hại đến những chi tiết khác.

Có nhiều đặc điểm kém an toàn

Xe tay ga vốn dĩ đã không có nhiều tính năng an toàn cho người lái, đơn cử như đường kính bánh xe nhỏ, hành trình giảm xóc trước ngắn nên rất dễ ngã, trọng tâm của xe mất cân bằng, gây ra sự thiếu ổn định khi vận hành, so với xe số cùng trọng lượng thì cảm giác dắt và vận hành xe nặng nề hơn nhiều.

Bên cạnh đó, hệ thống phanh kết hợp sau khi sử dụng được một thời gian thì độ mòn của phanh đĩa thường chậm hơn phanh tang trống sau, rất dễ khiến xe bị ngã xòe ra đường.

Hy vọng bài viết đã cung cấp những thông tin hữu ích đến các bạn!

Chưa có câu trả lời nào