Làm gì khi ô tô bị mất phanh?

Có thể coi, tình huống mất phanh là một trong những tình huống nguy hiểm nhất đối với người điều khiển phương tiện giao thông, đặc biệt là ô tô. Vậy nếu chẳng may rơi vào trường hợp này, bạn cần xử trí như thế nào để hiệu quả và an toàn nhất, hãy cùng tham khảo bài viết sau đây.

Cần giữ bình tĩnh

Điều đầu tiên khi gặp phải trường hợp này đó là tự nhắc nhở bản thân phải thật bình tĩnh. Bởi chỉ khi giữ được trạng thái bình tĩnh và ổn định thì bạn mới có thể xử trí được những việc cần phải làm tiếp theo. Mọi sự hoảng loạn, luống cuống hay sợ hãi sẽ chỉ tình hình trở nên xấu đi và bạn sẽ không thể giải quyết được gì.

Không nên tắt máy

Điều cần ghi nhớ tiếp theo đó là không nên tắt máy động cơ vì điều này đồng nghĩa với việc là bạn đang tắt trợ lực vô lăng. Việc làm này sẽ khiến cho bạn không thể điều khiển và làm chủ xe của mình. Nếu phương tiện đang ở tốc độ cao, việc tắt máy sẽ khiến cho phương tiện bị mất kiểm soát do động cơ dừng lại một cách đột ngột, gây nguy hiểm cho người trên xe.

Nhanh chóng bật tín hiệu cảnh báo

Bạn cần bật mọi tín hiệu để có thể báo hiệu với các phương tiện khác về tình trạng của mình để họ có thể tránh kịp thời, tránh để xảy ra những va chạm đáng tiếc. Bạn có thể báo hiệu bằng các cách như: bật đèn cảnh báo, đèn xi nhan, nhấp nhay đèn pha hay thậm chí là sử dụng còi xe,.....

Thử sử dụng phanh gấp

Nếu phương tiện của mình được trang bị một hệ thống phanh gấp, hãy sử dụng đến nó. Hệ thống này có thể khiến cho xe của bạn dừng lại dù với thời gian chậm hơn do chỉ tác động lực vào bánh sau.

Bạn cần lưu ý phải kéo một cách nhẹ nhàng và chậm rãi với một lực vừa đủ, bởi nếu kéo một lực quá mạnh hay quá nhanh sẽ dẫn đến tình trạng khóa bánh, khiến cho phương tiện bị trượt và người lái xe sẽ mất lái.

Sử dụng vật cản giảm tốc

Khi lựa chọn phương án này, bạn cần cân nhắc thật kĩ và đảm bảo phương tiện đang duy trì tốc độ không quá lớn. Nên sử dụng những vật cản là các chướng ngại vật, bụi cây hay một vũng nước. Đặc biệt, cần phải tránh các khu đông người, khu dân cư và nhiều người qua lại.

Trên đây là một vài gợi ý cho bạn nếu chẳng may rơi vào tình huống phương tiện bị mất phanh. Để đảm bảo an toàn tốt nhất, nên bảo dưỡng và kiểm tra phương tiện của mình định kì, tránh để xảy ra những hậu quả khôn lường khi tham gia giao thông.

Chưa có câu trả lời nào