Vạch vàng và trắng cùng trên một đường có ý nghĩa gì?

Vạch vàng ở làn ngoài cùng, nét đứt trong khi vạch bên trong lại là màu trắng, như vậy có ý nghĩa gì.

Tôi đi đường thấy vạch vàng này, đồng thời cũng có người thắc mắc như tôi. Vạch vàng như hình dưới đây có ý nghĩa quy định điều gì?

Theo tôi biết vạch trắng dùng phân tách làn đường cho đường trong khu dân cư tốc độ tối đa dưới 60 km/h, vạch vàng tương tự dùng cho đường ngoài khu dân cư tốc độ trên 60 km/h.

Vậy trong trường hợp vạch vàng vẽ như hình dưới thì có ý nghĩa gì, sao không phải kẻ vạch trắng như hình trên? 

Trịnh Bảo Nam
Trịnh Bảo Nam
Trả lời 7 năm trước

Bạn hiểu sai rồi. vạch vàng ngoài tác dụng như vạch trắng còn thêm chức năng thay thế biển cấm dừng, đỗ trên toàn bộ đoạn đường có vạch vàng mà không cần cắm các biển nhắc lại tại các điểm giao nhau. Cụ thể:
-Đường có vạch vàng - liền: Cấm các loại phương tiện đè vạch, cấm dừng , đỗ trên suốt đoạn đường đó.
-Đường có vạch vàng - đứt: Cho phép các loại phương tiện đè vạch, chỉ cấm đỗ trên suốt đoạn đường đó.

Hoàng Trùng Khánh
Hoàng Trùng Khánh
Trả lời 7 năm trước

Theo quy chuẩn 41 2012/BGTVT vạch vàng hay trắng theo chiều dọc đường đều tác dung như nhau, chỉ khác vạch vàng được kẻ trên vỉa hè hoặc lề đường, nếu không có vỉa hè thì vẽ trên mặt đường cách mép đường khoảng 30cm thì mới có tác dụng cấm dừng đỗ xe. VD như hình số 1 ở trên là cấm dừng xe trên đường và hình số 2 ở trên thì chỉ tác dụng như vạch trắng (cả 2 đều không tính đến trường hợp biển báo đầu đường)

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 7 năm trước

Vạch trắng nét đứt là nơi bạn được phép đè vạch, chuyển làn có báo hiệu. Vạch trắng nét liền là nơi bạn không được phép đè vạch hay chuyển làn. vạch vàng nét đứt là nơi cấm dừng nhưng được đỗ, nét liền là cấm dừng cấm đỗ !

Hồ Anh Khang
Hồ Anh Khang
Trả lời 7 năm trước

Theo như hình vẽ dưới có vạch vàng, vạch này chính là vạch 1.10 (QCVN 41:2012/BGTVT Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về báo hiệu đường bộ 29/05/2012) đứt quảng màu vàng, rộng dài 100cm, cách nhau 100cm. Vạch số 1.10. Xác định vị trí hay khu vực cấm đỗ xe (áp dụng độc lập hay kết hợp với biển báo cấm số 131a “Cấm đỗ xe”), được kẻ ở mép mặt đường hay trên hàng vỉa nơi có vỉa hè.

Phạm Anh Tuấn
Phạm Anh Tuấn
Trả lời 7 năm trước

Hình trên: có 3 làn đường xe chạy và có 1 làn "dự phòng" không hạn chế việc dừng xe trong trường hợp khẩn cấp => đường kẻ vạch sơn màu trắng.
Hình dưới: chỉ có 3 làn đường cho xe chạy, không có làn "dự phòng" => không được dừng xe trên đoạn đường có vạch sơn màu vàng => làn trong cùng "người ta " kẻ vạch sơn vàng.

Hà Bá Thiên
Hà Bá Thiên
Trả lời 7 năm trước

Tôi đã từng ở nước ngoài. Ở đó, đường kẻ vàng mà bạn nói dùng để thông báo làn đường đó được phân tách tạm thời, chưa cố định và chiều ngang làn đường có thể không đạt chuẩn (rộng hơn hoặc hẹp hơn so với quy định). Thường thì đường kẻ vàng này được sử dụng ở những đoạn đường vừa mở, đang nâng cấp hoặc sửa chữa mà chưa có điều kiện phân làn cố định.
Ở VN thì tôi không rõ.

Trần Chấn Phong
Trần Chấn Phong
Trả lời 7 năm trước

Theo khoản f, mục G.1, phụ lục G "Vạch tín hiệu giao thông trên đường có tốc độ trên 60 km/h", Quy chuẩn 41: 2012/BGTVT "Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ" quy định:

Vạch đứt khúc vàng: khi vạch theo chiều dọc đường có tác dụng phân cách hai làn xe chạy ngược chiều, nếu vạch ở trên vỉa hè hoặc ở lề đường, có tác dụng ngăn cấm đỗ xe.

Vạch liền vàng: khi vạch theo chiều dọc đường có tác dụng phân cách làn xe chạy ngược chiều và không được lấn làn (đè lên vạch). Nếu vạch trên vỉa hè hoặc ở lề đường có tác dụng ngăn cấm xe dừng hoặc đỗ.

Hai vạch liền vàng song song: khi vạch giữa mặt đường có tác dụng phân cách luồng xe chạy ngược chiều. Trường hợp hai vạch vàng song song liền là cấm xe đè lên vạch để vượt xe hoặc quay đầu. Trường hợp một vạch liền, một vạch đứt quãng, bên có đường vạch vàng kẻ liền là cấm vượt xe hoặc quay trở lại; bên có đường vàng đứt khúc khi điều kiện bảo đảm an toàn thì cho phép vượt xe và quay đầu.

Lữ Chính Thuận
Lữ Chính Thuận
Trả lời 7 năm trước

Hiểu đơn giản thôi nhé, vàng liền cho tốc độ >60km hoặc cấm xe dừng hoặc đỗ, trắng liền cho tốc độ <60km, vàng đứt trên vỉa hè hoặc lề đường là cấm đỗ (còn có được dừng xe hay không thì không thấy Quy chuẩn 41 nói đến). Tất nhiên đã nét liền thì không được đề lên. Trên đây là mình xin tóm tắt sơ sơ vạch kẽ đường từ Quy chuẩn 41. Còn có một vài comment giờ vẫn chưa phân biêt được Dừng với Đỗ, 1 câu đơn giản là Dừng thì nổ mà đỗ thì hết.
Dừng xe là trạng thái đứng yên tạm thời của phương tiện giao thông trong một khoảng thời gian cần thiết đủ để cho người lên, xuống phương tiện, xếp dỡ hàng hóa hoặc thực hiện công việc khác. Khi dừng xe không được tắt máy và không được rời khỏi vị trí lái.
Đỗ xe là trạng thái đứng yên của phương tiện giao thông không giới hạn thời gian.