Có nên dùng phim chống nóng ôtô không?

Tình hình là nắng nóng kéo dài các cụ ạ. Xe em lại để ở nơi không có mái che. Các cụ cho em hỏi dùng phim chống nóng có tốt không ạ?

Lữ Chính Thuận
Lữ Chính Thuận
Trả lời 7 năm trước

Thực tế, không ai phủ nhận hiệu quả của phim chống nóng cho kính ôtô, chỉ là có đúng với kỳ vọng, có đúng như quảng cáo, có tương đương với số tiền bỏ ra hay không thôi.

Các tranh luận không phải là dán phim chống nóng cho kính thân xe, kính hậu mà là việc có nên dán cho kính lái, nơi thường xuyên tiếp nhận trực tiếp ánh nắng chói trang của mùa hè nhiệt đới và cũng là nơi đòi hỏi tầm quan sát rõ ràng, trong nhất đặc biệt lúc đi dưới trời mưa, tối.

Phim chống nóng dành cho kính lái có độ phản gương dưới 15%, xuyên sáng trên 70%. Độ xuyên sáng càng lớn thì khả năng chống nóng chống nóng thấp, độ xuyên thấu UV cao.

Ôtô hiện nay, hầu hết đều nhuộm màu khoảng 15-20 cm ở phía trên của kính lái (trừ Toyota) để hạn chế ánh nắng trực tiếp rọi vào mặt người ngồi hàng ghế đầu, ngoài ra đều trang bị bảng chống chói cho bên lái và bên phụ.

Vậy có nên dán phim chống nóng cho kính lái, khi mà vẫn còn gần 30% ánh sáng nhìn thấy không thể xuyên qua được. Tức là ảnh hưởng đến tầm nhìn, nhất là đêm tối, thời tiết xấu...trong khi khả năng cách nhiệt kém do xuyên sáng những hơn 70%. Có ba luồng ý kiến cho vấn đề này :

1- Tin tưởng vào nhà sản xuất, tin vào quảng cáo, tin vào thương hiệu nên dán tất, dán cả kính lái. Vì có như vậy mới tăng hiệu quả của phim chống nắng và rằng sẽ giữ lạnh lâu hơn trong khoang xe và bảo vệ nội thất tốt hơn....Bảo vệ làn da châu Á, nếu bị ung thư da là phim đểu hoặc da lởm.

2- Không nên dán kính lái vì dễ đâm vào cột điện do bị " méo hình ", nhất là đêm tối , mưa giông, ánh sáng yếu, hoặc bị " hoa nắng " khi lái xe buổi trưa tại các tỉnh miền trung là ví dụ. Chỉ cần thường xuyên phụt nước rửa kính để vừa sạch bụi và làm mát kính lái mà thôi.

3- Cũng không nên dán kính lái. Nếu có dán, chỉ cần dán khoảng 30-35 cm, chạy ngang theo mép trên của kính lái. Bởi mặt trời chiếu xiên chứ không chiếu ngang, nên chỉ cần 30-35 cm đó là làm dịu mắt, cản UV trực tiếp vào mặt, hơn nữa nếu cần, còn có bảng che nắng chống chói lắp sẵn trên xe. Và khỏi lo méo hình, loá hình hay hoa nắng do lớp phim, keo dán hoặc tay nghề thợ thi công, hoặc vì cả ba. Quan trọng là khoảng không dán phim là khoảng kính lái nguyên bản cho ta tầm nhìn thật, rất rõ ràng, trong sáng...


Trịnh Bảo Nam
Trịnh Bảo Nam
Trả lời 7 năm trước

Nhiều người ko biết có hiểu gì không mà nói nữa , muốn của tốt lại còn muốn giá rẻ nên mới gặp phải hàng lởm , kém chất lượng , có 1000 xe thì có đến 999 dán kính còn cái chắc là của các bác rồi. Dán kính 3M mà đòi chống nắng, sao không dùng Vkool loại cao cấp đi, bảo hành 10 năm . xem có bị hiện tượng nào không , nói như mấy bác chắc bên điện lực đi thay cột điện suốt ngày rồi .

Hoàng Trùng Khánh
Hoàng Trùng Khánh
Trả lời 7 năm trước

Tôi cũng đã dán kính 3M cuối cùng cũng không giải quyết được gì cuối cùng tôi phải mua miếng chắn nóng bán ở chợ dùng. khi nào đỗ xe tôi mang ra đặt trước kính lái khi nào cần đi thì gập nó lại, hiệu quả rõ rệt. Nói chung là hầu như các khách hàng khi dán kính xe đều nghe theo các hãng quảng cáo quá hấp dẫn nhưng thực sự hiệu quả không như mong muốn, Chúc các bạn lái xe an toàn.

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 7 năm trước

Thấy các bạn tranh luận sôi nổi quá, mình xin đưa ra những ý kiến về việc mất và được khi dán phim kính lái. Dựa vào đó rồi các bạn căn cứ vào nhu cầu và cảm nhận của mình để đưa quyết định "nên" hay "không nên". Cảm nhận và nhu cầu mỗi người khác nhau nên sẽ có những quyết định khác nhau.
* Mất:
- Tiền, công: Cái này tùy thuộc giá thành của phim dán
- Giảm độ xuyên sáng của kính lái: Lái xe trong trường hợp thiếu ánh sáng thì khả năng quan sát sẽ giảm chút. Mức độ giảm tùy độ xuyên sáng của phim, sự cảm nhận là tùy từng người.
- Khi dán phim lên đúng là bề mặt không thể phẳng như kính được, nếu nhìn nghiêng sẽ thấy gợn. Mức độ sẽ tùy loại phim và trình độ thi công của thợ. Nếu bị nhiều thì có thể gây lóa.
- Bóng táp lô: Dùng phim có độ phản quang cao sẽ làm tăng tính tạo ảnh táp lô lên kính lái, loại có phản quang thấp (khoảng 8-10) thì ảnh hưởng không đáng kể.
* Được: Tất nhiên là không phải loại nào cũng đạt được mà còn tùy vào loại phim
- Loại bỏ tia tử ngoại: Tia gây hại da hại mắt, bạc màu nội thất.
- Giảm độ nóng rát trên bề mặt da khi nắng chiếu vào: Cái này em có thể chứng minh bằng lý thuyết và thực tế.
- Phim làm giảm độ xuyên sáng nên cũng sẽ làm giảm cường độ ánh sáng quá mức tới mắt khi bị mặt trời hoặc đèn pha chiếu. Phim có độ xuyên sáng thấp thì càng giảm độ chói (cường độ ánh sáng cao) tốt. Vì vậy giảm độ xuyên sáng trong trường hợp này là có lợi.
- Tăng độ cách nhiệt sẽ làm giảm tải cho điều hòa.
* Tiện đây, mình xin đưa ra một số tiêu chuẩn chống chỉ định dán kính lái bằng những loại phim sau:
- Không dán phim có độ xuyên sáng dưới 65%
- Không dán loại phim có độ phản quang (độ bóng) lớn hơn 15%
- Không dán loại phim công nghệ nhuộm màu
- Không dán loại phim mà tác dụng cách nhiệt hay cản tia cực tím không đáng kể

Hồ Anh Khang
Hồ Anh Khang
Trả lời 7 năm trước

Cứ 3M mà dán. Yêu cầu soi đèn hồng ngoại để kiểm tra độ cách nhiệt của phim 3M. Phim bây giờ kém lắm đi khoảng 5 năm nên dán lại. Trong phim có các hat UV hoat động. một loại nhận uv và một loại giải phóng uv. Khi đã lão hoá nó trở thành phim thường vì không nhận mà cũng không giải phóng được uv nữa thế là nóng. Dán 3M tại Tân Tiếp Bắc Giang giá chỉ bằng 1/3 ở Hà Nội mà vẫn là phim xịn.

Phạm Anh Tuấn
Phạm Anh Tuấn
Trả lời 7 năm trước

Các bác cứ chọn phim tốt nhất mà dán, đừng ham khuyến mãi, rẻ thì chẳng bị gì. Người ta sx ra phim chống nắng là nó phải có ích của nó, cứ phim chính hãng loại tốt của Mỹ như Vkool, Solargard, LLumar mà dán thì ok thôi.

Hà Bá Thiên
Hà Bá Thiên
Trả lời 7 năm trước

Theo tôi là nên để nguyên bản và không cần phải dán chi cả vì khi đang chạy trên đường thì dù có dán kính chống nóng thì cũng phải mở máy lạnh, còn khi phải đậu xe ngoài trời nắng thì dù có dán kính chống nóng cũng không thể làm cho xe mát được.

Phạm Công Sơn
Phạm Công Sơn
Trả lời 7 năm trước

Tôi đã dán V-kool, công nhận có giảm được đôi chút nhưng khi dán họ buộc phải dùng hơi nóng để là phim cho vừa với độ cong của kính lái, chính thao tác này làm méo hình, thợ giỏi thì méo ít, thợ kém thì méo nhiều. Bây giờ nhìn quen mắt rồi nhưng vẫn thấy khó chịu nên tôi định bóc ra. Các kính khác dán theo ý thích nhưng nhiệt vào xe nhiều nhất là qua kính lái và kính hậu.

Chử Đại Thông
Chử Đại Thông
Trả lời 7 năm trước

Bạn không nên dán toàn bộ mặt kính lái, vì các lý do sau: - Làm giảm độ trung thực của hình ảnh trước xe, nhất là đêm tối, khi thời tiết âm u - Nếu gặp phải loại kính dán dởm, có thể dẫn đến hiện tượng méo hình, bạn sẽ bị nguy hiểm - Thời gian tiếp xúc nắng của bạn trong xe không nhiều. Không vì một chút nắng mà gây nguy hiểm cho bản thân

Nguyễn Duy Thiên
Nguyễn Duy Thiên
Trả lời 7 năm trước

Ở Châu Âu, kính lái (kính trước của xe) cấm làm tối đi so với nguyên bản (1% cũng cấm). Kính của cửa trước cấm không được làm tối đi quá 30% so với nguyên bản, kính hậu và kính cửa sau cấm làm tối hơn quá 70% kính nguyên bản. Còn ở VN không biết luật thế nào? Nếu cũng cấm thì sao? Tất cả các xe khi xuất xưởng mà có kính tối màu là đã có giấy phép hết rồi các Bác ạ. Theo tôi, mua miếng phản quang bán đầy chợ, đậu đâu nắng thì che lên xung quanh trong xe là OK nhất.