Thế nào là khoảng cách an toàn ở Việt Nam?

Em mới học lái xe. Các cụ cho em hỏi, thế nào là khoảng cách an toàn ở Việt Nam?

Hung Tam
Hung Tam
Trả lời 7 năm trước
Khoảng cách an toàn là khoảng cách đủ để phản ứng, không đâm vào xe trước khi gặp tình huống bất ngờ.

Ngày 31/12/2015, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng ký quyết định ban hành Thông tư 91 quy định tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ, chính thức có hiệu lực từ 1/3. Theo đó khoảng cách an toàn cho các loại đường được quy định như sau:

Tốc độ lưu hành (km/h)

Khoảng cách an toàn

hiện tại (m)

Khoảng cách an toàn

mới (m)

60 30 35
Trên 60 đến 80 50 55
Trên 80 đến 100 70 70
Trên 100 đến 120 90 100

Khoảng cách an toàn này áp dụng trong điều kiện thời tiết khô ráo. Nếu trời mưa, sương mù, trơn trượt, quanh co đèo dốc, các xe chủ động điều chỉnh khoảng cách cho an toàn, phải lớn hơn khoảng cách an toàn tối thiểu ghi trên biển báo hoặc quy định như bảng trên.

Với đường trong khu dân cư, đô thị có tốc độ tối đa 60 km/h trở xuống, các lái xe chủ động điều chỉnh khoảng cách với xe liền trước sao cho an toàn nhất, tùy thuộc vào mật độ phương tiện và tình hình giao thông thực tế.

Quy định với xe khi chạy trên 60 km/h thì không có gì đáng bàn, nhưng ở trong dân cư dưới 60 km/h tôi thấy quy định chung chung là giữ khoảng cách sao cho an toàn nhất. Nhưng bất cứ khi nào xảy ra những vu va chạm như "hôn mông" xe trước, thì hầu hết xe sau đều mắc lỗi "không làm chủ tốc độ và không giữ khoảng cách an toàn".

Thực tế các bạn lái xe hàng ngày trên đường Việt Nam có thể thấy, có nhiều đoạn không thể nói là làm chủ tốt hay không, bởi lẽ có những tình huống bất ngờ như xe máy đột nhiên tạt đầu, người từ bên đường phi sang. "Khoảng cách an toàn nhất" trong trường hợp này thật không biết thế nào mà lần. Không lẽ cứ chạy cách xe trước cả vài chục mét trong thành phố, điều đó là không thể.

Vậy mọi người cùng thảo luận, làm cách nào để có một khoảng cách an toàn theo đúng luật nhất nhé.

Tong Giang
Tong Giang
Trả lời 7 năm trước

Theo quy định trên, trong nội thị đường có dải phân cách cố định, tốc độ max là 60 km/h, giữ đúng khoảng cách là 35 mét, thì chắc chắn sẽ có những tình huống sau:
- Xe bus, xe tải, xe khách, xe container, xe ben: bóp còi inh ỏi, hoặc muốn mình chạy sát đuôi xe trước, hoặc muốn vượt cắt đầu mình.
- Xe máy: chỉ cần để hở khoảng 3, 4 mét là chui vào.
Cái khoảng cách 35 mét là điều quá xa xỉ!

Tuan Dau
Tuan Dau
Trả lời 7 năm trước

Một định nghĩa của Lúa: Khoảng cách an toàn là khoảng cách mà xe sau luôn luôn không bao giờ tông vào đuôi xe trước dù trong bất kỳ trường hợp hay hoàn cảnh nào (dù đường trơn, xe trước thắng gấp...........).
- Vậy an toàn là người lái có kỹ năng, kinh nghiệm và am hiểu luật tốt nhất.

Tuan Dau
Tuan Dau
Trả lời 7 năm trước

Có bài báo nước ngoài nói giaogiao thông ở VN phức tạp nhất thế giới. Xe cộ lưu hành như mạng nhện lộn xộn. Người lạ vào thành phố không biết đi kiểu gì, như đi vào ma trận vậy.

An Khoi
An Khoi
Trả lời 7 năm trước

Mình đi đúng khoảng cách đúng làn chỉ thoáng cái thấy còi inh ỏi y như rằng có một anh chèn ngay vào.

Dat Tinh
Dat Tinh
Trả lời 7 năm trước

Luật cũng đã khá là rõ rồi mà, dưới 60 thì tự điều tiết khoảng cách an toàn cho mình thôi. Anh hun đít xe khác là không giữ kcat rồi còn gì. Nhưng nếu xe khác chen vào trước mũi anh với kc không an toàn thì phải xem lỗi của họ nữa.