Đi thẳng qua bùng binh ngã 5 có cần xi-nhan?

Xin hỏi tôi lái xe qua bùng binh lớn ngã 5, muốn đi hướng đối diện thì có cần xi-nhan? 

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 7 năm trước

Trong luật không quy định cụ thể về việc đi qua bùng binh (vòng xuyến) nên mới còn nhiều người thắc mắc không biết đi sao cho đúng, với kinh nghiệm bản thân mình thì phải áp dụng điều 13 - khoản 1 và điều 15- khoản 1 - BLGTĐB trong trường hợp này: khi đi vào bùng binh là bạn chuyển làn => Phải xi-nhan trái; khi ra khỏi bùng bình là bạn chuyển hướng ==> phải xi-nhan phải.

Trường hợp bạn hỏi là "Bùng binh lớn Ngã 5" thì bắt buộc phải đi theo nguyên tắc này vì mình thấy ngã tư thì còn có khả năng tạm gọi "đi thẳng" chứ ngã 5 thì đi qua hướng đối diện bạn đã phải đi qua 1 ngã rẽ rồi.

Mình lái xe trên 15 năm và luôn đi theo nguyên tắc đó,cũng chưa từng bị CSGT nhắc nhở lần nào khi đi như vậy. Còn nếu bạn tự tin khi cho rằng không cần xi nhan khi đi vào bùng bình mà chỉ cần bật xi nhan phải khi ra khỏi bùng binh thì cứ thử (khi nào thấy có CSGT chốt ở ngã cần rẽ ra) xem thế nào!? Chắc chắn bạn sẽ thấy mắt các chiến sỹ CSGT rất tinh. Mình luôn nghĩ đã lái xe thi cần nắm vững, hiểu rõ và tuân thủ luật, có thể có những điều mình cho là thừa nhưng nó đảm bảo an toàn cho mình và cho mọi người thì cần làm.

Thân.

Hồ Anh Khang
Hồ Anh Khang
Trả lời 7 năm trước

Khi lái xe qua các bùng binh có biển báo đi theo vòng xuyến bạn cần sử dụng hai lần xi-nhan:

1. xi-nhan trái để xin vào vòng xuyến.

2. xi-nhan phải để rẽ khi tới hướng ra... Trừ khi bạn rẽ phải ở ngay ngã rẽ đầu tiên thì bạn chỉ cần xi-nhan phải. Khi gặp vòng xuyến bạn phải nhường đường cho các xe từ bên trái tới (những xe rẽ từ vòng xuyến ra)

Vũ Đạt Dũng
Vũ Đạt Dũng
Trả lời 7 năm trước

Theo Luật Giao Thông Đường Bộ 2008:


1. Khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước (Điều 13 - Khoản 1)
2. Xe xin vượt phải có báo hiệu bằng đèn hoặc còi (Điều 14 - Khoản 1)
(trong đô thị và khu đông dân cư từ 22 giờ đến 5 giờ chỉ được báo hiệu xin vượt bằng đèn)
3. Khi muốn chuyển hướng, phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ (Điều 15_Khoản 1)
4. Khi vào đường cao tốc phải có tín hiệu xin vào (Điều 26, Khoản 1, điểm a)
5. Khi dừng xe, đỗ xe trên đường bộ. Có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác biết(Điều 18, khoản 3, điểm a)
6. Khi lùi xe, người điều khiển phải quan sát phía sau, có tín hiệu cần thiết(Điều 16, khoản 1)


Như vậy nếu theo luật gtđb thì trường hợp đi thẳng qua bùng binh ngã năm (không chuyển hướng, chuyển làn) thì KHÔNG BẮT BUỘC phải có tín hiệu (xi-nhan).
Tuy nhiên để an toàn, báo cho xe sau biết hướng chuyển động của xe bạn thì bạn NÊN có xi-nhan trái để vào bùng binh và NÊN có xi-nhan phải để ra khỏi bùng binh.
Chúc bạn lái xe an toàn!

Nguyễn Hoàng Minh
Nguyễn Hoàng Minh
Trả lời 7 năm trước

Đi hướng nào cũng áp dụng theo luật lưu thông vòng xoay, tức là ưu tiên bên trái (ngược với luật giao thông khi vào ngã tư). khi thoát ra phải bật đèn xi nhan bên phải.

Trịnh Minh Tú
Trịnh Minh Tú
Trả lời 7 năm trước

Theo tôi hiểu thì dù sẽ rẽ trái, thẳng hay phải thì khi qua bùng binh đều phải xi nhan phải (lần 1) để vào bùng binh, xi nhan trái (lần 2) để đi qua bùng binh và xi nhan phải (lần 3) để thoát ra khỏi bùng bình khi cần rẽ vào làn đường mình muốn đi tiếp.

Phan Nhật Anh
Phan Nhật Anh
Trả lời 7 năm trước

Tôi làm nghề thiết kế công trình giao thông nên muốn cung cấp thông tin kỹ thuật cho các bạn. Về mặt nguyên tắc đối với một vòng xuyến đúng tiêu chuẩn thiết kế (phần lớn vòng xuyến nhỏ ở đường giao thông của ta không đạt vẫn đặt biển báo vòng xuyến) thì khi ô tô vào vòng xuyến thì phải nhập làn và tách làn. Nhập làn và tách làn được hiểu là chuyển làn trong Luật giao thông. Vì vậy bạn phải có hai lần báo tín hiệu khi qua nút.