Hướng dẫn sử dụng lái xe tự động?

vi ô lét
vi ô lét
Trả lời 11 năm trước

Sử dụng đúng các chức năng trên xe số tự động giúp người lái thoải mái, tự tin hơn rất nhiều, kinh nghiệm của độc giả N Thường.

Đang chạy xe, cần đỗ:
1- Đạp phanh chân cho đến khi xe dừng hẳn, giữ nguyên chân ở vị trí bàn đạp phanh.
2- Kéo phanh tay, kéo vừa đủ, đừng kéo quá mạnh, nếu bạn đang đỗ trên đường bằng phẳng.
3- Đẩy cần số về P là đỗ xe xong.

Khi phải dừng đèn đỏ: (tương tự như đỗ thôi).
1- Đạp phanh chân cho đến khi xe dừng hẳn, giữ nguyên chân ở vị trí bàn đạp phanh nếu thời gian dừng ít hơn 10 giây thì bạn cứ giữ chân phanh như vậy cho đến đèn xanh.
2- Chuyển chân sang chân ga là đi thôi. Nếu thời gian chờ đèn đỏ hơi lâu 10 giây thì bạn nên chuyển cần số về vị trí N, chân phanh vẫn giữ nguyên, tất nhiên bạn không cần đạp phanh mà chỉ cần nhá phanh thôi.

Khi chạy bình thường.
1- Đạp phanh.
2- Đẩy cần số về vị trí D.
3- Chuyển chân phanh sang chân ga là chạy. Nếu dừng lâu hơn nữa, trên 30 giây, thì bạn nên kéo phanh tay để cho chân thoải mái hơn:

Với trường hợp đỗ mà kéo phanh tay thì thao tác tuần tự:
1- Đạp phanh chân,
2- Đẩy cần số về D,
3- Nhả phanh tay,
4- Chuyển chân phanh sang chân ga là chạy.

Tại sao khi chuyển cần số về Mo (N) vẫn phải đạp phanh/ kéo phanh tay, vì có thể tránh được xe bị trôi do tình trạng đường xá, hoặc phòng ngừa có kẻ sau tông vào đuôi xe mình làm dây chuyền.

Lên xe và khởi động xe: Sau khi bạn đã kiểm tra mọi điều kiện, kể cả mọi thứ xung quanh bên ngoài xe đều ổn, trạng thái xe lúc này: phanh tay đang ở vị trí phanh, cần số đang ở P, bạn đã ngồi ở tư thế sẵn sàng:
1- Chân gá vào chân phanh.
2- Khởi động xe (nên cho xe nổ máy vài giây truớc khi cho xe chạy).
2- Kiểm tra tình trạng đèn, còi...
3- Đạp phanh chân.
4- Chuyển cần số về D.
5- Nhả phanh tay.
6- Chuyển chân sang chân ga là đi thôi.

Các số D1, 2, 3: Khi chạy ở bất kỳ đâu nếu không phải là đường đèo, dốc dài, nhiều, thì bạn chỉ cần dùng D thôi, không cần quan tâm đến D1, D2, D3 làm gì. Vì các số này chỉ dành để khi đi đường đèo dốc dài, nhiều.

Cách đi D1,2, 3 như sau: Khi lên dốc, bạn cứ đi bình thường, nghĩa là chỉ chuyển cần số về D, không quan tâm đến D1, 2, 3, và cứ đạp ga cho xe lên dốc. Khi xuống dốc, tùy theo độ dốc mà bạn phải dò số D1, 2 hay 3 cho xe chạy tốc độ hợp lý (Vì ở trạng thái này, thế năng là động lực kéo xem còn động cơ làm việc ở chế độ hãm).

Khi xuống dốc, bạn nhá phanh cho xe chạy chậm lại, giữ nguyên tình trạng chân phanh như vậy (xe đang chạy chậm), chuyển cần số về D3, nhả chân phanh, nếu bạn cảm thấy không cần nhá phanh mà xe chạy tốc độ bình thường, nghĩa là bạn chọn D3 là hợp lý. Cứ thế, bạn để hờ chân lên chân phanh, xe xuống dốc mà bạn vẫn đang kiểm soát đc tốc độ.

Nếu ở vị trí D3 mà bạn cảm thấy xe hơi nhanh và bạn vẫn phải nhá phanh, thì để cho xe chạy chậm lại, bạn cần chuyển sang D2, qui trình chuyển sang D2 giống như khi chuyển sang D3. Tương tự như vậy cho D1 nhưng thường là ít. Tốc độ trên đèo dốc thế nào là bình thường? Kinh nghiệm của các bác tài nói thông thường 20-50 km/h, tùy vào đèo dốc.

Khi xuống đèo dốc chừng nào mà bạn không cần nhá phanh, không cần tăng ga, cứ để xe chạy, hoàn toàn kiểm soát được tốc độ, bạn cảm thấy yên tâm, thoải mái nghĩa là bạn đã chọn được số D1, 2, hay 3 hợp lý. Động cơ đang chính là làm việc trong chế độ phanh thay cho chân phanh của bạn với tốc độ hợp lý.

Chúc bạn lái xe an toàn.

brown
brown
Trả lời 11 năm trước

Điều quan trọng nhất đối với lái xe AT

Những điều trên không có gì mới và mức độ quan trọng cũng ko có. Hầu hết những người lái xe đều hiểu, hoặc vẫn đang hành động như vậy. Tôi thấy thiếu 1 điều cực kỳ quan trọng, mà thậm chí rất nhiều người vẫn đang chạy xe số tự động nhưng hoàn toàn ko biết, hoặc ko nghĩ đến bao giờ. Đến khi xảy ra chuyện thì hậu quả thường là nặng nề. Đó là việc nhất thiết phải sử dụng số D1 (hoặc đối với xe có số + /- thì là số 1) trong trường hợp trèo lên vỉa hè!

Về nguyên lý thì số D sẽ là mọi số- tùy thuộc vào tốc độ mà bộ xử lý của xe điều khiển. D1, D2, D3: các số sau chữ D là giới hạn số cao nhất mà bộ xử lý được phép sử dụng. Do đó khi xe ở số D1: đương nhiên là xe chỉ vận hành ở số 1. Không có số nào khác. Trong trường hợp trèo lên vỉa hè, nếu bạn ko sử dụng D1 mà vẫn để D thì tại mép vỉa hè, xuất hiện lực cản lớn, do đó bộ xử lý vẫn để số 1 để bạn leo lên, và bạn phải đạp ga lên để có đủ lực đẩy thắng lực cản, nhưng ngay khi bánh xe nằm lên được mép vỉa hè, ngay lúc lực cản do vỉa hè biến mất, khi đó xe sẽ chuyển sang số cao hơn và thế là thốc ! xe phi thẳng vào cửa hàng ! (chuyện này đã xảy ra rất nhiều qua các tin thỉnh thoảng ta đọc trên báo rằng xe này xe kia lao vào cửa hàng, nhà dân)

Nếu sử dụng D1: xe chỉ có thể ở số 1 và như chúng ta đã biết, tại số 1 thì sức kéo là rất lớn và tốc độ chậm, do vậy ta hoàn toàn có thể xử lý được vì khi bánh xe lên khỏi vỉa hè thì tốc độ xe cũng ko tăng đột ngột. Do vậy: điều cần nhớ là trong những tình huống có vật cản tạm thời như đối với vỉa hè chẳng hạn, các bạn sử dụng xe số tự động BẮT BUỘC PHẢI SỬ DỤNG D1 nhé!

phạm quốc thịnh
phạm quốc thịnh
Trả lời 11 năm trước

Trả lời một số bạn về hộp số bán tự động ( +/- )

+) Giải thích thêm về chế độ số D3, D2, D1, L (chế độ khóa cấp số): - Hộp số vẫn sử dụng máy tính để tính toán cấp số phù hợp theo vòng tua máy như chế độ D. Tuy nhiên cấp số cao nhất khi cài D3 là số 3, máy tính tự chuyển số 1, 2, 3 tùy theo tốc độ. tương tự như vậy với D2 và D1. - Tác dụng chính của các chế độ khóa số trên là khi đi đường đèo dốc. Trong điều kiện sử dụng tại đường bằng, các bạn nên sử dụng chế độ D +) Hiện nay các dòng xe đời mới ít sử dụng hộp số tự động 4 cấp, thay vào đó sử dụng các hộp số tự động 5,6,7 thậm chí 8 cấp nên các chế độ D3,2,1 không còn phù hợp (vì không thể tạo ra một hộp số có cả D5,4,3,2,1 <-- như vậy còn phức tạp hơn xe số sàn).

Thay vào đó các nhà sản xuất chế tạo ra hộp số bán tự động với chế độ +/- nhằm tích hợp các chế độ số trên. - Cách sử dụng hộp số bán tự động về cơ bản giống với hộp số tự động truyền thống, tức là đường bằng thì các bạn cứ cài D là chạy. - Khi sử dụng chế độ +/- hay M, S tùy dòng xe, các bạn hãy để ý trên công tơ mét sẽ có một bảng hiển thị nhỏ thể hiện cấp số hiện tại của xe, thay vì chữ D thông thường, nó có thể là các số từ 1 đến 6,7). Tùy theo điều kiện đường và phong cách lái, các bạn có thể chủ động thay đổi cấp số bằng cách gạt (+) để tăng số (3 lên 4) hoặc (-) (4 về 3) cho phù hợp. Chúc các bạn lái xe an toàn!

pink
pink
Trả lời 11 năm trước

Kính gửi các Fan xe hơi số sàn

Thưa các fans xe hơi số sàn. Là những người đam mê xe ai cũng biết xe hơi số tự động có nhiều tính năng làm cho người lái xe bỏ bớt được 1 chân. Chính cái sự rỗi rãi của 1 chân đã đôi khi làm khổ chủ xe tiêu cả cuộc đời trong chốn lao tù. Trên diễn đàn này, khi đề cập đến xe số sàn, có một bài viết rất hay của một người yêu xe số sàn. Bài viết đã được đăng tải cách đây khỏang hơn 1 năm. Những ai đã từng đi xe hơi, chắc chắn cảm thấy, nếu là đàn ông đích thực, ai cũng thích số sàn. Ngay như xe máy, được ngồi lên một xe có dáng vẻ ngầu, mạnh mẽ, và tay côn, người đàn ông sẽ cảm thấy mình thật .... đúng là đàn ông.

Nhưng xã hội thì phải có kẻ nọ người kia. Có manly, thì cũng có những người Hifi. Diễn đàn này có comment của người yêu thích xe số sàn. Có cả người yêu thích cả 2 lọai (nhưng chưa mua xe). Có người quả quyết rằng xe số tự động chạy mới SƯỚNG. Có comment nói, nếu đạp nhầm chân phanh thành chân ga (xe số tự động) thì .... bóc lịch cũng sướng.

Nghe mà muốn khóc. Có comment bình luận rằng : ở VN, không quản được thì cấm. Anh 2 Rice comment chuyện đó đã nhầm. Vấn đề ở đây không phải là nhà nước quản hay không quản (vì lỗi của người lái xe), mà vấn đề ở đây là xe hơi số tự động sẽ phù hợp tốt với các quốc gia có mạng lưới giao thông tốt, ý thức chấp hành giao thông tốt.. Ở VN và một vài quốc gia tương tự, việc người dân sử dụng xe hơi số tự động có lẽ sẽ gây nhiều tai nạn hơn là dùng xe hơi số sàn (vì chủ động hơn trong tình huống xử lý, không dễ nhầm, kỹ năng lái tốt hơn....)

Có một số vấn đề cần phải cấm trong một số quốc gia. Việc này tính từ lợi ích chung của cộng đồng chứ không nên vì sự kêu gào của một thiểu số mà cho ra chính sách nửa vời. (Trộm nghĩ, nếu VN ta mà không cấm pháo nhỉ, bọn tội phạm tha hồ ném pháo vào mặt người đi đường. Hoặc nếu không cấm vũ khí nhỉ, ayzà, nhiều ví dụ quá...) Ai thích số tự động thì cứ thích, nhưng cầu mong cho họ đừng bao giờ đạp nhầm chân gas, và đừng tỏ ra buồn khi bị một cái xe hơi số sàn (dù cũ, phân khối thấp) mà họ VÙ một cái qua mặt nhé. Các cuộc đua xe trên thế giới họ dùng xe số sàn hay số tự động thế nhỉ, bà con?

màu xanh
màu xanh
Trả lời 11 năm trước

Kinh nghiệm lái xe.

Mình biết lái xe năm 17, lái cho tới bây giờ ( năm nay 47 ). Tuy bây giờ ko phải là tài xế nhưng vẫn phải lái xe hàng ngày, xe hư khỏi mang đi garage nên mình khá rành thế nào là xe là máy. Đối với xe hộp số tự động khi lái trên đường hay đỗ parking hay garage mình chẳng bao giờ đá động cái thắng tay cho nó mệt ( trừ khi đổ ở dốc khá cao hay sữa chữa ).

Mình đạp thắng bằng chân trái nên khi đề ba ở dốc cao xe không bị tuộc lui hại hộp số. Bạn nào đi xe số tự động cũng nên tập dung thắng bằng chân trái lái thấy pro hơn hẳn. Lúc chạy lúc ngừng minh ko bao giờ ra N, chẳng lợi xăng lợi gió gì đâu thi thoảng đổ dốc thẳng 80-85 mls/h ( đường CA ) mình ra N tí cho nó bon bon cho sướng. Xe tự động nếu lên dốc dường thẳng, tốt ... có thể chạy nhanh, nếu có overdrive các bạn nên sử dụng để về 1 số mà lên, nếu ko có overdrive hoac ko thích dùng thì ép ga mạnh xuống computer box của xe sẽ nhận biết và sẽ tự động xuống 1 số mà vượt dốc, tội gì bò.

Mình thích lái số tay hơn, nay lai tự động mai lai số tay hình như hai cái giò của mình chúng nó cũng nhận biết nên ko thấy ngượn ngùng gì khi thay đổi.