Hướng dẫn kỹ thuật bốc đầu xe môtô ?

Đào Duy Thái
Đào Duy Thái
Trả lời 13 năm trước

Phần I: Các kỹ năng cơ bản.

Phần II: Các kỹ năng nâng cao (Khuyến cáo: Bạnnên nắm vững các kỹ năng cơ bản trước khi tập luyện các kỹ năng trong phần này)

Bài 1: Hướng dẫn kỹ thuật Bốc đầu xe môtô (Wheelie)

Nếu đang sở hữu một chiếc môtô và muốn bốc đầu mà không biết làm thế nào hoặc thường xuyên bị đổ xe thì những thủ thuật dưới đây có thể là câu trả lời chính xác cho vấn đề của bạn.

Bốc đầu là một kỹ năng lái môtô sao cho bánh trước nhấc hẳn lên khỏi mặt đất. Điều này đồng nghĩa với việc bạn chỉ đi bằng duy nhất bánh sau. Những thủ thuật sau đây không phải để ra oai trước mặt bạn bè mà chỉ đơn giản là giúp bạn tránh đổ xe bằng cách học bốc đầu đúng cách.

Chuẩn bị cho bản thân

Đây không phải là một lời khuyến khích bởi trên thực tế có hai loại tài xế: một loại chắc chắn và một loại có nguy cơ đổ xe. Vì vậy, khi thường xuyên phải bị “hôn” đường, điều quan trọng nhất bạn cần nhớ chính là mặc quần áo bảo vệ.

Nghe thì có vẻ dễ dàng nhưng nếu đang ở giai đoạn “tập tọe” thì những trò biểu diễn bằng môtô rất nguy hiểm cho bạn. Do đó, hãy nhớ đội mũ bảo hiểm kín đầu cùng với găng tay, áo khoác, quần và ủng bảo vệ.

Chuẩn bị cho môtô

Bạn không cần thiết phải cómộtchiếcxe thật mạnh về dung tích xi lanh để thực hiện Wheelie, xe nào cũng thừa sức Wheelie được (kể cả xe đạp). Thông thường ở xe độ với tỉ lệ nhông/dĩa -1/+2 thì sẽ dễ stunt hơn.
Biểu diễn bốc đầu có thể khiến chiếc môtô yêu quí của bạn “khát” dầu. Đó chính là lý do tại sao bạn nên đổ đầy dầu thường xuyên.

Khi đi bằng một bánh xe, bạn phải đảm bảo chắc chắn rằng chiếc mô-tô của mình sở hữu loại bánh sau thật xịn để tránh tình trạng đảo. Thêm vào đó, không nên bơm bánh quá căng vì như vậy bạn có thể bốc đầu cân bằng hơn.

Ngoài ra, bạn nên tháo bỏ bộ cảm ứng nghiêng gắn trên bánh xe (nếu có) bởi nó có thể khiến xe rơi vào tình trạng dừng đột ngột. Còn nữa, bạn phải chắc chắn rằng ống xả không chạm xuống nền đất khi đang bốc đầu, nếu không xe sẽ bị đổ.
Nếu trong trường hợp không may bị đổ, hãy cố gắng đừng để chiếc xế nổ của bạn bị hư hỏng quá nhiều. Chắc chắn bạn sẽ cảm thấy thực sự đau lòng khi nhìn thấy “con vợ yêu” bị xây xát hoặc còn hơn thế Vì vậy, bộ khung bảo vệ xe là một bộ phận thực sự cần thiết khi giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều tiền.

Tìm địa điểm thích hợp để bốc đầu

Nếu thường xuyên bị đổ xe, hãy đảm bảo bạn không phá hỏng những phương tiện xung quanh hoặc làm người khác bị thương. Từ đó, tốt nhất là bạn nên tập bốc đầu ở những con đường rộng rãi và càng ít người qua lại càng tốt. Chỉ luyện tập nhiều mới có thể giúp bạn biết cách lái, rồ ga và phanh… khi chạy ở những tốc độ khác nhau.

Sau đây là 1 số phương pháp thực hiện Wheelie:

Hãy đơn giản hoá mọi thứ.
Vấn đề ở đây là bạn có quá nhiều chú ý cho mọi thứ, vì vậy tốt nhất là chia nhỏ các bước xử lí kỹ thuật ra càng tốt! Thông thường thì khimột người bắt đầu học kỹ thuật Wheelie hay bị bối rối, "choáng" trước những cách xử lí ga, côn, số cùngmột lúc. Và đa số họ thường hay thực hiện sai các động tác và kết quả thường là "xoè".

Thật ra, có 3 nhân tố chính bạn phải xử lí tốt khi thực hiện kỹ thuật Wheelie:
1) Tăng ga (Acceleration - Throttle Control)
2) Phân bố trọng lượng thân trên và dưới (Fore/Aft weight distribution - Body control)
3) Phân bố trọng lượng 2 bên xe (Side/Side weight distribution - Balance Body control)

Cách thứ 1: Sử dụng côn để Wheelie

Đây là một cách đơn giản nhưng khá linh hoạt. Đầu tiên bạn có thể luyện tập ở tốc độ chậm khoảng 25-30 km/giờ.

Vào số 1 và tăng tốc.

Khi động cơ đạt được 5-6000 vòng/phút, bạn kéo côn, tăng ga và nhả côn. Bánh trước ngay lập tức sẽ nhấc lên. Khi không bốc đầu nữa, bạn nên giảm ga đi. Lặp lại vài lần như vậy và từ từ tăng vòng tua máy lên cho đến khi bạn cảm thấy quen với việc bánh trước nhấc lên khỏi mặt đất.

Khi đã quen, hãy bắt đầu xử lí tay ga để duy trì độ cao của bánh trước và điều chỉnh hay giữ nguyên tư thế bốc đầu.

Tư thế ngồi: Ngồi đúng tư thế cũng đóng vai trò quan trọng không kém so với các kỹ năng bốc đầu. Hệ thống giảm xóc sẽ giúp nâng chiếc xe của bạn lên. Những người mới tập bốc đầu có thể cảm thấy không quen, do đó họ thường bám tay vào bình xăng trong khi đầu gối kẹp chặt vào thân xe để không bị tuột xuống. Tuy nhiên, tư thế ngồi đúng cách phải là hướng phần thân dưới về phía sau còn phần thân trên ngả về phía trước để giữ cân bằng.

Bên cạnh đó, bạn phải dồn trọng lượng xuống chỗ để chân còn phần mông nhấc lên cách yên xe khoảng 5cm. Khi bốc đầu, cả hai chân hoặc một mình chân trái ghì xuống chỗ để chân có thể giúp bạn giữ cân bằng tốt hơn.

Tư thế tiếp đất bằng cả hai bánh: Sau khi đã biết cách bốc đầu, điều tiếp theo bạn nên học là tiếp đất. Khi trở về vị trí cũ, hãy giữ nguyên tay ga cho đến khi bánh trước “hạ cánh” an toàn trên mặt đất. Nếu muốn tiếp đất khẩn cấp, bạn nên tắt ga đầu tiên. Sau đó khi bánh xe chuẩn bị chạm xuống nền đất thì tăng tốc lần nữa. Bằng cách này, bạn sẽ có một cú tiếp đất nhẹ nhàng.

Cách thứ 2: Sử dụng tay ga để Wheelie

Cách bốc đầu sử dụng ga rất khó nhưng nhờ đó côn, xích và hệ dẫn động sẽ được “nghỉ ngơi” nhiều hơn. Bằng cách này, bạn có thể tăng tốc rất nhanh cho đến khi mô men xoắn của động cơ gần đạt được mức tối đa.

Bạn nên tắt ga đi rồi sau đó khởi động lại. Trong khi xe đang ở vận tốc trung bình, khi làm như vậy, quá trình tải và ngừng tải đột ngột của hệ thống giảm xóc trước kết hợp với tăng tốc thình lình sẽ giúp bánh trước “chia tay” với mặt đất dễ dàng.

Những điều nên tránh:
* Đừng thử Wheelie nếu bạn chưa có cảm giác với xe của mìnhmột cáchquen thuộc nhất.
* Không nên chuyển số khi đang bốc đầu.
Những người mới học bốc đầu nên luyện tập với duy nhất số 1. Mặt khác, chuyển số khi bốc đầu sẽ cản trở hoạt động của hộp số. Hãy cố gắng duy trì tốc độ đều đều khi đang bốc đầu và không nên vượt quá khả năng của bản thân cũng như của xe.
* Bánh trước xe của bạn sẽ lăn tự do, vì vậy không được sử dụng thắng trước! Cứ để nó quay...
* Nếu bạn cảm thấy xe mình ngả về sau hơi quá, hãy đạp rà nhẹ phanh sau thay vì thòng ga, xe sẽ hạ dần theo ý muốn.
* Nhả côn quá chậm hay không đủ cắt côn sẽ không thực hiện được Wheelie!
Bạn phải gần như bóp nhả trong vòng 1s, cứ nghĩ như 1 cú "búng" nhẹ. Tưởng tượng rằng cái côn tay giống như bàn chân bạn đang đá vào bánh sau vậy đó! Nếu bạn đá chân vào nó sẽ bật lên,...
* Luyện tập cho thật nhuyễn ga, côn, phanh sẽ cho bạn khả năng Wheelie như ý.

Thiệt hại sẽ có:

Tập luyện kỹ năng Wheelie thường sẽ bào mòn và làm giảm tuổi thọ của nhông, sên, dĩa, nồi, .... Vì vậy hãy chuẩn bị tinh thần để thay thế những món đó!

Khi gặp sự cố như mất thăng bằng, nếu bạn không đủ can đảm hay bình tĩnh xử lí, cứ quăng xe đi, đừng cố bám xe làm gì, đồ vật hư hại còn thay được nhưng con người thì không thể đâu nhé!?

Lưu ý: Chúng tôi không chịu trách nhiệm về các lỗi, sự cố hay bất cứ gì tương tự mà nguyên nhân là do đọc giả áp dụng các kỹ thuật liên quan đến nội dung của các bản dịch này!

Bài 2:Hướng dẫn kỹ thuậtbốc đít xe môtô (Stoppie)

Trích dịch từ: www.sportrider.com

Biên dịch: Mr_Agusta (U17-diễn đàn BikerVietnam.com)