11 lý do vì sao bạn nên thử qua Ubuntu 10.10 “Maverick Meerkat”

 

Hôm nay đã là ngày 10/10, và ngày mai phiên bản Ubuntu 10.10 cũng sẽ chính thức ra mắt cộng đồng mã nguồn mở và người dùng toàn thế giới. Với tên mã “Maverick Meerkat”, đây sẽ là phiên bản Ubuntu Linux thân thiện với người dùng nhất từ trước đến nay, mang theo đó nhiều tính năng mới đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng của người dùng Ubuntu nhiều năm nay. Liệu Maverick Meerkat sẽ có gì? dưới đây sẽ là 11 lý do bạn nên thử qua hệ điều hành này. 

1. Tốc độ

Ubuntu 10.10 có thể gói gọn trong một từ “nhanh”, tốc độ nhanh đến bốc khói. Ngay cả phiên bản beta cũng có thể khởi động trong vòng 7 giây, tại sao chúng ta phải chờ đợi Windows trong khi có hàng tá công việc cần gấp rút thực hiện?

2. Giá cả

Tất nhiên chẳng có sự cạnh tranh nào ở đây cả, vì Ubuntu hoàn toàn miễn phí theo ý nghĩa đơn giản nhất của nó. Bạn không cần phải bỏ ra chi phí đầu tư nào, trừ khi cần đến dịch vụ trợ giúp chuyên nghiệp sau này.

3. Không ràng buộc

Ubuntu gần như có thể hoạt động trên mọi máy tính mà bạn dùng, là distro Linux tương thích phần cứng rộng rãi nhất từ trước đến nay. Bạn hoàn toàn có thể cài nó lên máy ảo, chạy trên live CD hoặc cài đặt song song với hệ điều hành hiện tại – dù là Windows hay Mac. Nói chung, bạn chẳng có gì để mất khi thử Ubuntu cả.

4. Ubuntu One

Đây là dịch vụ được tích hợp sẵn vào hệ điều hành duy nhất hiện nay, cho phép bạn đồng bộ hóa toàn bộ dữ liệu, văn bản, ghi chú lên “đám mây” và truy cập chúng từ bất cứ đâu. Bạn cũng có thể sử dụng Ubuntu One vào mục đích sao lưu dữ liệu, danh bạ điện thoại, hoặc dùng để chia sẻ hình ảnh, tài liệu với người dùng khác. Ubuntu One cũng hỗ trợ khả năng tìm mua nhạc trực tuyến và tải về trực tiếp trên máy bạn để thưởng thức.

5. Tương thích với Windows

Với phiên bàn 10.10, Ubuntu sẽ tích hợp một trình client đang được phát triển ở phiên bản beta, cho phép bạn kết nối thế giới Windows của mình vào hệ điều hành mới, từ đó truy cập dữ liệu từ cả 2. Bạn sẽ không còn phải lo lắng khi bị “cô lập” với toàn bộ dữ liệu của mình khi chuyển sang thử Ubuntu nữa.

6. Ứng dụng

Không giống như Windows, Ubuntu được tích hợp sẵn bộ phần mềm văn phòng là OpenOffice.org, trình duyệt Firefox, bên cạnh đó cũng hỗ trợ cả Flash và Google Chrome. Nếu có bất kì thứ gì chưa hiện diện ngay khi cài đặt xong, bạn có thể tìm thấy nó trong kho phần mềm Ubuntu Software Center, nay đã được cải tiến với giao diện và phương thức hoạt động mới, gần gũi với người dùng hơn. Trong khi việc tìm kiếm ứng dụng trên Windows giống như việc đi săn thú trong rừng – tốn kém thời gian và tiển bạc, thì việc tìm và cài đặt các ứng dụng hoàn toàn miễn phí trên Ubuntu chỉ mất vài giây với Ubuntu Software Center.

7. Bảo mật

Ubuntu, cũng giống như đa số các distro khác của Linux, được đặc biệt quan tâm và mạnh mẽ trong vấn đề bảo mật, khi so sánh với Mac OS X hay Windows. Các chuyên gia giao dịch tài chính và thanh toán trực tuyến đều khuyên dùng Linux, và tất nhiên việc đó phải có lý do.

8. Cảm ứng đa điểm

Nếu bạn có dịp thử phiên bản Ubuntu Netbook Edition trên những chiếc netbook hỗ trợ màn hình cảm ứng, bạn sẽ cảm nhận được một giao diện hoàn toàn khác dành riêng cho tính năng này – giao diện mang tên Unity.

9. Vẻ đẹp

Một trong những điểm cần được nhấn mạnh trong phiên bản Ubuntu mới: vẻ đẹp của giao diện và việc thoải mái khi sử dụng của nó. Unity là một phần trong đó, trên phiên bản Ubuntu Netbook Edition, trong khi bộ font Ubuntu Font Family là một khía cạnh khác, tất cả đều rất đẹp và mang tính thẩm mỹ cao.

10. Tính cộng đồng cao

Tính năng “Me’s menu” mới trong Ubuntu 10.10 cho phép bạn truy cập ngay lập tức đến tài khoản Facebook hay Twitter của mình, ngay trên desktop. Tất cả các thông tin cập nhật và kết nối của bạn sẽ hiện diện ở đó, chỉ trong một cửa sổ duy nhất.

11. Ubuntu là Linux

Với người dùng doanh nghiệp, ngày càng có nhiều lý do để sử dụng Linux trong thời buổi hiện nay. Bảo mật là một ví dụ, tuy nhiên bên cạnh đó còn có nhiều nguyên nhân khác như chi phí, yêu cầu phần cứng, nguồn hỗ trợ to lớn từ cộng đồng, v..v.. Đặc biệt là với Ubuntu, người dùng sẽ có một cảm nhận khác về Linux, đưa hệ điều hành này sánh ngang tầm với Windows hay Mac OS X.

Ubuntu 10.10 Maverick Meerkat sẽ bắt đầu cho phép tải về bản chính thức tại trang chủ của mình vào ngày mai. Nếu bạn không thể đợi đến lúc đó, hiện tại phiên bản Release Candidate cũng đã có mặt để phục vụ. Hãy thử qua một lần xem, biết đâu bạn sẽ yêu thích nó thì sao?

 

Chưa có câu trả lời nào