Ai đã dùng thì chỉ mình thử có đúng không? mình muốn dùng cho việc tăng cân thì loại nào tốt?

Trước hết phải khẳng định Thực phẩm chức năng hoàn toàn không phải là thuốc, điều này cũng có nghĩa là không sử dụng loại thực phẩm đặc biệt này với mong ước là chữa được ngay một bệnh nào đó. Chúng ta hãy xem Thực phẩm chức năng và Thuốc khác nhau như thế nào?

Thuốc được điều chế bời một chất hay vài ba chất có thể là từ nguyên liệu hoá dược hay hoạt chất được chiết ra từ cây cỏ thiên nhiên, có tác dụng dập tắt hoặc cắt đứt ngay một khâu của nguyên nhân hoặc cơ thể gây ra bệnh, ví dụ như kháng sinh diệt vi khuẩn, thuốc lợi tiểu để giải độc tố ra khỏi cơ thể hay giảm ứ nước tế bào, thuốc cắt cơn hen phế quản, cơn cao huyết áp, giảm cơn đau v.v…

Trừ một số bệnh khá đặc biệt phải dùng thuốc dài ngày nhưng vẫn phải chia ra từng liệu trình, nhiều giai đoạn để chống nhờn thuốc, tránh tác dụng phụ do tích luỹ thuốc trong cơ thể, gây hại đến toàn thân hay các bộ phận nhạy cảm như gan, thận, não… đa số thuốc được dùng với thời gian ngắn khi nguyên nhân gây bệnh đã được loại bỏ hoàn toàn hoặc vẫn còn nhưng không thể gây thành bệnh, dần dà sức đề kháng của cơ thể đủ mạnh có thể tiêu diệt mầm bệnh.

Thực phẩm chức năng, trước hết nó là thực phẩm, nghĩa là thức để ăn hoặc uống hàng ngày, là các dạng thực phẩm được sản xuất theo công thức có tác dụng cải thiện sức khoẻ góp phần phòng ngừa một số bệnh thường gặp, làm chậm phát triển các bệnh mạn tính, điều hoà các hoạt động của các cơ quan như gan, dạ dày, ruột, thận, tim mạch, thần kinh… Người tiêu duìng có thể sừ dụng thực phẩm chức năng như những thực phẩm thông dụng khác.

Thực phẩm chức năng khác với thuốc ở chỗ nhà sản xuất công bố trên nhà là thực phẩm, đảm bảo vệ sinh, an toàn sức khoẻ, phù hợp với các quy định về thực phẩm. đối với Thuốc nhà sản xuất công bố trên nhãn là thuốc, có tác dụng chữa bệnh, phòng bệnh với công dụng, chỉ định, liều dùng và chống chỉ định. Thuốc là những sản phẩm dùng để điều trị và phòng bệnh, được chỉ định để tái lập, điều hành hoặc sửa đổi chức năng sinh lý của cơ thể.

Thực phẩm chức năng còn khác với thuốc là có thể sử dụng thường xuyên, lâu dài nhằm nuôi dưỡng (thức ăn qua sonde), bổ dưỡng hoặc phòng ngừa các nguy cơ gây bệnh… mà vẫn an toàn không có độc hại, không có tác dụng phụ. Người tiêu dùng có thể tự sử dụng theo “hướng dẫn cách sử dụng” của nhà sản xuất mà không cần khám bệnh, kê đơn của thầy thuốc.

Thực phẩm chức năng cũng khác thực phẩm truyền thống ở chỗ được sản xuất, chế biến theo công thức: bổ sung một số thành phần có lợi hoặc loại bớt một số thành phần bất lợi. Việc bổ sung hay loại bớt phải được chứng minh và cân nhắc một cách khoa học và được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép. Thực phẩm chức năng có tác dụng đối với sức khỏe nhiều hơn (tác dụng với một hay một số chức năng sinh lý của cơ thể) là các chất dinh dưỡng thông thường. Khác với thực phẩm truyền thống, thực phẩm chức năng với liều sử dụng thường nhỏ, thậm chío tình bằng miligam, gram như thuốc và có đối tượng chỉ định rõ rệt như: người già, trẻ em, phụ nữ tuổi mãn kinh, người có hội chứng thiếu vi chất, rối loạn chức năng sinh lý nào đó…

Vậy nên tiệp cận thực phẩm chức năng ra sao cho đúng cách?

Trước khi quyết định mua thực phẩm chức năng về dụng, mọi người cần hiểu được thực chất của các loại thực phẩm này, tốt nhất là nên đến thầy thuốc khám, tư vấn và được cung cấp các thông tin về loại sản phẩm thực phẩm chức năng định sử dụng, tự đánh giá đúng tình hình bệnh tật và sức khoẻ của chính mình để chọn đúng thực phẩm cần thiết cho bản thân.

Việc chọn lựa này cũng nên đi sâu chọn thực thực phẩm truyền thống, thực phẩm thiên nhiên mà ta vẫn có thể có được yêu cầu tương tự thực phẩm chức năng. Khi chọn mua thực phẩm chức năng chúng ta cũng cần phải biết được rằng, các loại thực phẩm này đã được cơ quan chức năng khẳng định là thực phẩm có chất lượng và đảm bảo an toàn, vệ sinh. Nơi cung cấp thực phẩm chức năng cũng phải là cơ sở được phép kinh doanh và công khai để tránh đi mua theo kiểu rỉ tai nhau. Việc quảng bá thực phẩm chức năng cũng phải được quản lý theo quy định, đồng thời người tiêu dùng phải được tiếp cận qua các kênh thông tin chính thống, để tránh xu hướng thương mại nhiều hơn vì sức khoẻ cộng đồng.

Hiện nay, có tình trạng là một bộ phận người tiêu dùng tiếp cận thực phẩm chức năng một cách vội vã, cả về nhận thức lẫn giá cả, theo kiểu “có bệnh thì vái tứ phương”, thử dùng xem sao. Thêm vào đó, việc dùng thực phẩm dài ngày mà giá bình quân mỗi ngày thậm chí cao hơn nhiều lần so với thuốc. Một số người sử dụng 150 đến 200 ngàn đồng mỗi ngày, như vậy nếu thời gian dủng nhiều tháng hoặc nhiều năm thì chắc chắn nhiều người phải bỏ cuộc và bệnh tật cũng đâu lại vào đấy.

Tháng hành động vì chất lượng, vệ sinh, an toàn thực phẩm năm nay, ở Dak Lak có thêm một tín hiệu mới, đó là sự xuất hiện thêm của loại hình dịch vụ thực phẩm chức năng, đó là điều đáng mừng, song cần lưu ý là sự lựa chọn nào cũng nên cân nhắc 2 yếu tố cần và đúng.

Nhằm đảm bảo một môi trường lành mạnh, đảm bảo sức khoẻ và giống nòi cho cộng đồng, mỗi người, mỗi ngành và mỗi địa phương phải thực sự quan tâm và có trách nhiệm đầy đủ trong việc tiếp cận, giám sát và tiêu dùng thực phẩm.

Hoàng Dương
Hoàng Dương
Trả lời 8 năm trước
Dùng thực phẩm chức năng ko tốt cho sức khỏe đâu bạn
Linh Thuy
Linh Thuy
Trả lời 8 năm trước

bên mình đang phân phối thuốc tăng cân gia truyền Tiến Hạnh nè bạn, thuôc an toàn cho sức khỏe, không gây tích nước cũng như tác dụng phụ, uống đúng liệu trình bạn tăng từ 4-7 kg , bạn lh 0169278665 nhé

Nguyễn Duy Minh
Nguyễn Duy Minh
Trả lời 8 năm trước

Nếu muốn tăng cân thì đừng để bụng đói và đừng bị bệnh gì từ thể xác tới tầm hồn

Còn thốc thì thuốc nào củng là thuốc độc