Máy khử độc thực phẩm ozone: liệu có như lời quảng cáo?

Máy ozone xuất hiện trong đời sống hiện nay như một thiết bị mang đến sự an toàn cho thực phẩm của bạn, tuy nhiên hiệu quả của nó có thực như thế hay không, thì vẫn gây tranh cãi bởi các chuyên gia.

Kết quả hình ảnh cho máy khủ độc ozone

Lờ đi tác dụng phụ của sản phẩm, tác dụng chính được thổi phồng.

Hầu hết các trang web phân phối và bán loại máy này đều quảng cáo nó như một chiếc máy "vạn năng" có thể phân hủy hóa chất, diệt khuẩn, khử độc tố trong thực phẩm, làm mất màu, làm sạch không khí và nước uống, phân giải ion kim loại nặng, thuốc trừ sâu, …, thậm chí có máy còn được quảng cáo có khả năng diệt sạch đến 99,99% vi khuẩn trong thực phẩm, thuốc bảo vệ thực vật trên rau quả, diệt vi khuẩn gây mụn trên da, loại bỏ chất nhờn và bụi bẩn, loại trừ thuốc trừ sâu, phân hủy hormon tăng trưởng trong thịt cá, ngoài ra còn làm nước ngậm ozone rửa mặt làm đẹp da, kích thích tái tạo tế bào da mới.

Tuy nhiên, các chất độc hại đã thẩm thấu vào trong rau củ quả thì máy ozone không thể khử được. Với thịt, cá nuôi bằng thuốc tăng trọng có những hoạt chất hóa học độc hại đã ngấm vào tế bào thì dù có thái nhỏ hay băm nhỏ thì máy khử độc ozone cũng không thể khử được, máy chỉ có tác dụng vệ sinh bề mặt với các vết bẩn có thể nhìn thấy hay một số vi sinh vật trên bề mặt rau củ quả.

Đặc biệt, các nhà khoa học còn chỉ ra một số tác dụng phụ của máy sục ozone mà các nhà sản xuất và phân phối đã cố tình lờ đi: ozone là một loại khí độc, và con người hít trực tiếp, thì sẽ ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe, ảnh hưởng đầu tiên có thể nhận thấy là bị ho rất mạnh  khi để khí ozone từ máy thoát trực tiếp ra ngoài, hoặc thoát từ dưới nước lên,. Đặc biệt tác hại của việc hít khí thải này lâu ngày sẽ làm giảm chức năng phổi, dẫn đến việc phổi và đường hô hấp bị viêm nhiễm mạnh sẽ thấy rõ nhất ở trẻ em, những người bị hen suyễn, và những người vận động mạnh ngoài trời.

Tuy nhiên, các thông tin từ phía cơ quan chức năng đều không được làm rõ, máy tạo ozone sục rửa thực phẩm vẫn tiếp tục được bán tràn lan trên thị trường với những lời quảng cáo có cánh không có bất cứ sự quản lý, kiểm soát nào. Theo nghiên cứu của TS. Khải, trong quá trình hoạt động, một số máy ozone đúng tiêu chuẩn cần phải có bộ phận xử lý làm khô không khí (thiết bị khử ẩm) để khắc phục tình trạng tạo ra oxit nitơ, nhưng đa số vì điều này làm giá thành máy tăng cao nên các máy ozone bán trên thị trường đều không có bộ phận này.

Kết quả hình ảnh cho hoa quả sạch

Câu chuyện vẫn tiếp tục được đề cập trên một số bài báo vào năm 2014, và mới đây nhất, đầu tháng 9 năm nay, 2016, nhiều tờ báo lại công bố một loạt bài viết phỏng vấn các nhà khoa học về vấn đề này, so với máy ozone, Giáo sư Nguyễn Lân Dũng cho rằng, thuốc tím còn rẻ hơn rất nhiều mà tối thiểu đã được nghiên cứu dùng để diệt được một số vi khuẩn, nhưng không có tác dụng đối với trứng giun, chưa kể các hóa chất trừ sâu. Mỗi năm chúng ta nhập tới hơn 100 nghìn tấn của 4.100 thương hiệu trừ sâu từ Trung Quốc, vì thế nếu chúng ta sử dụng ozone sẽ không có tác dụng nào cả.

Như vậy, về tác dụng thực sự của máy khử trùng ozone đã được biết rõ ràng và tin cậy và thực tế là sản phẩm này đã bị quảng cáo quá đà, có nguy cơ gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng, thế nhưng không được cơ quan quản lý thị trường để tâm, hội bảo vệ người tiêu dùng cũng không có hành động nào cảnh báo, khuyến cáo người dùng?

Là gì với máy ozone đã ?

Chúng ta cần phải chú ý đấn các điểm sau khi sử dụng máy Ozone để ngâm/rửa rau quả:

  1. Ở dạng hoà với nước hay dạng khí, khả năng giết được vi khuẩn và bào tử của nấm ở mặt ngoài rau quả của máy ozone là hiệu quả, nhưng không khử trùng ở bộ phận hư thối đã có sẵn trên rau quả, khi ngâm/rửa rau quả xong là dùng ngay, không nên cất trong tủ lạnh.
  2. 2. Ozone có khả năng tiêu huỷ tác dụng của thuốc bảo vệ thực vật nhưng nhanh hay chậm khác nhau tuỳ theo loại thuốc, có loại bị tiêu huỷ ngay trong vòng 30 phút nhưng cũng có loại phải ngâm đến 6 giờ mới tiêu huỷ hoàn toàn 100% vì vậy nên ngâm ít nhất trên 30 phút.
  3. 3. Khi ngửi được mùi hôi tanh của Ozone nên tránh xa ngay, nhất là với người bị hen suyễn hoặc trẻ em vì lúc nồng độ Ozone đã có khoảng 0,02-0,05ppm
Chưa có câu trả lời nào