Người tiêu dùng đã uống nước nhiễm chì của URC thì sao?

Dù Công ty TNHH URC Hà Nội đã bị phạt 5,8 tỉ đồng và bị buộc tiêu hủy các lô C2 và Rồng Đỏ nhiễm chì nhưng nhưng phần lớn số nước giải khát này đã bị bán hết ra thị trường.

Xin hỏi, nếu người tiêu dùng uống phải số nước này thì xử lý ra sao? 

Nguyễn Hoàng Minh
Nguyễn Hoàng Minh
Trả lời 7 năm trước

Theo thông tin từ Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai, chì là kim loại độc với cơ thể, đặc biệt ảnh hưởng tới phát triển trí tuệ của trẻ em.

Khi vào cơ thể, chì tích tụ trong mô mềm hoặc xương, thời gian thải loại chì rất dài, thậm chí tới 30-40 năm.

Trong quá trình đó, chì ảnh hưởng tới yếu tố tạo xương, trẻ bị ngộ độc chì ảnh hưởng tới phát triển chiều cao, ức chế tổng hợp hồng cầu và giảm tuổi thọ hồng cầu, chưa kể có nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng khác tới cơ thể.

Ở VN, rải rác vẫn ghi nhận ngộ độc chì ở trẻ em sử dụng loại thuốc cam điều trị tưa lưỡi và giúp trẻ ngon miệng bán tại nhiều cơ sở sản xuất thuốc y học cổ truyền, đặc biệt ở nông thôn.

Người tiêu dùng nếu đã uống phải C2, Rồng đỏ vượt ngưỡng chì cho phép thì cần thu thập chứng cứ để chứng minh việc mình đã mua những chai nước này ở đâu, thời gian nào, đã uống hay chưa uống, có thiệt hại về sức khỏe hay không.

Thậm chí, đây cũng có thể là cơ hội cho những người đã uống phải loại nước này đi xét nghiệm toàn diện sức khỏe.

Dù có hoặc chưa có tổn thất gì về sức khỏe, nhưng đó cũng là tổn thất tài chính vì phải làm xét nghiệm y khoa, thậm chí cả tổn thất về tinh thần nếu có chứng cứ cho rằng họ hoang mang lo sợ khi cho rằng mình đã "uống thuốc độc".

Tất cả những tổn thất này, nếu có đầy đủ chứng cứ thì đều có thể yêu cầu bồi thường

Nguyễn Lan Hoa
Nguyễn Lan Hoa
Trả lời 7 năm trước

Chuẩn, vậy phải xử lý sao?