Có mẹ nào biết cách phân biệt mật ong thật, mật ong giả không?

Hôm nọ em vào Metro mua 1/2 lít mật ong giá khoảng 70k. Về nhà dể một thời gian thì nó đóng đường đến gần hết chai. Chán, vậy là biết mua phải đồ giả. Có mẹ nào biết cách phân biệt mật ong thật giả và địa chỉ mua mật chất lượng không? Cho em dịa chỉ ở HCM nhá.

rfgrfgfdg
rfgrfgfdg
Trả lời 11 năm trước

Chào các mẹ, quê mình ở bến tre. Trước đây mình có thời gian giúp việc cho một gia đình có nghề nuôi ong. Nên nói về mật ong mình cũng biết chút ít. Chia sẻ với các mẹ
Thấy các mẹ trên đây cứ hay kiếm mua mật ong rừng. Xin thưa với các mẹ là 99% mật ong trên thị trường bây giờ là ong nuôi hết đấy các mẹ.
Theo mình thì chỉ có 2 khái niệm thôi:
+ Mật ong thiên nhiên: Đây là tổ ong trong thiên nhiên, không do con người tác động vào. Ong này thì có 2 loại là ong mật hoặc là ong ruồi. Riêng bây giờ ong mật người ta đã nuôi được rồi còn ong ruồi thì do sản lượng thấp nên chẳng ai thèm nuôi. Do ong thích làm tổ ở nhưng nơi cây cối rậm rạm. Và tìm thấy nhiều ở trong rừng nên người ta quen gọi là mật ong rừng. Mọi người thích mật ong rừng là vì ong hút nhiều loại ha, nên mật sẽ thơm. Nhưng giá thường mắc vì hiếm. Quê mình giá ong ruồi có lúc lên đến 700k/ lít.
+ Ong nuôi: Đây là tổ ong do con người làm nên là nuôi trong các thùng gỗ. Thường người nuôi ong sẽ nhập giống ong từ nước ngoài về nuôi. Vì đặc điểm con ong to, khoẻ, có khả năng cạnh tranh phấn hoa với các loài ong khác cao, sản lượng mật nhiều. Cách người ta thường bỏ cả tổ ong lên xe tải. Chở tới những vùng có hoa nhiều (rừng chàm, vườn chôm chôm, vườn nhãn, vườn dừa, cao su...) Để cho ong hút mật. Có một số người nói là ong nuôi người ta cho ăn đường. Nhưng thực tế thì không phải, vì đường phải tốn tiền mua. Còn hút phấn hoa đâu mất tiền => làm vậy đâu có kinh tế.
=> Mật ong thiên nhiên hay mật ong nuôi là gần như nhau về mặt chất lượng. Có khác là ong thiên nhiên hút nhiều loại hoa. Còn ong nuôi đa số chỉ hút một loại hoa theo mùa và theo địa điểm.
Trong các loại mật thì mật hoa chàm là rẻ nhất (vì cái này nhiều) mấy công ty thu mua mật thích thu mua lại này. Sau đó người ta cho thêm hoá chất xử lý mùi để cho ra hương hoa nhãn. Vì mùi tràm khó gửi lắm.
Nên mua mật ong tốt nhất là các mẹ nên mua mật nguyên chất. Chứ đừng mua hàng trong siêu thị.