Bệnh sinh lý trên rau màu

Hiện nay việc sản xuất nông nghiệp ở hầu hết các địa phương đã và đang đi vào quá trình thâm canh nhằm đạt được hiệu quả đúng như tiềm năng của các cây trồng mới

Bưởi Da xanh giống giá tốt

rau màuTuy vậy, trên đồng ruộng đã xuất hiện không ít sâu bệnh gây hại cây trồng. đi tới trong những vấn đề mà nông dân khó nhận biết và giải quyết được là cây trồng ngày nay đặc biệt là cây rau màu (một loại cây trồng vốn được quay vòng nhanh và có hiệu quả kinh tế rất cao) đã và đang xuất hiện nhiều triệu chứng của các bệnh sinh lý gây ra, ảnh hưởng rất lớn năng suất, phẩm chất các mặt hàng nông sản.

Song, điều đáng nói là nông dân khi thấy những triệu chứng của bệnh này như: vàng lá, khô đầu lá, bạch tạng, xoăn chùn ngọn… thì thường chỉ nghĩ là do nấm hay côn trùng gây hại và dùng mọi loại thuốc bảo vệ thực vật để phun nhưng đều không có hiệu quả vì cách nhận biết sai này.

Vậy, nguyên nhân nào dẫn sở hữu hiện tượng cây trồng, đặc biệt là rau màu hiện nay lại hay bị bệnh sinh lý?

Thứ nhất: Do đặc điểm của việc sản xuất rau hiện nay chủ yếu chỉ sử dụng nguồn phân vô cơ đơn (urê, supe lân, kali clorua), nguồn phân chuồng, phân xanh phục vụ cho trồng trọt hầu như không còn vì chăn nuôi đã có Biogas. Còn các loại phân chuyên dụng ít được nông dân biết cao nguyên.

Thứ hai: Việc sản xuất nông nghiệp hiện nay đã và đang đa dạng hóa, hiện đại hóa một các giống cây trồng ngắn ngày nhưng lại cho năng suất cao, khiến cho đất trồng phải huy động rất lớn nguồn dinh dưỡng trung vi lượng cho yêu cầu phát triển của cây. Khả năng quay vòng đất nhiều vụ/năm ở những vùng chuyên canh rau màu đến những cây trồng năng suất, chất lượng đã làm nguồn dinh dưỡng trung vi lượng của đất trồng kiệt quệ.
Bưởi đỏ giống
Tuy thiếu các nguyên tố vi lượng như: Fe, Mn, Zn, Cu, Bo, Cl… nói chung là không thường xuyên nhưng những tác động của chúng nếu không được khắc phục có thể làm giảm nghiêm trọng tới năng suất, chất lượng cây rau màu. Sự thiếu tới hoặc nhiều nguyên tố dinh dưỡng có thể gây nên những biểu hiện không bình thường hoặc những triệu chứng đặc trưng ở cây trồng. Những triệu chứng này có thể chia theo nhóm như sau: Cây tàn lụi sớm ở thời kì vườn ươm, sự sinh trưởng không bình thường (còi cọc), những triệu chứng đặc trưng ở lá, sự rối loạn bên trong, chín muộn hoặc không bình thường, chất lượng và năng suất kém. Tuy nhiên nó đòi hỏi phải có kỹ năng và kinh nghiệm để phân biệt các triệu chứng thiếu hụt.

Để hạn chế bớt những bệnh sinh lý trên cây trồng, cây rau màu tốt nhất trước khi trồng nông dân cần bón lót bổ sung cho đất các chế phẩm phân bón trung vi lượng (phân cải tạo đất) nhất là các chân đất trồng chuyên canh rau màu. Trong quá trình chăm sóc cần tưới hoặc phun các loại phân vi lượng cao cấp giúp cho cây sinh trưởng phát triển thuận lợi, không xuất hiện các bệnh sinh lý do thiếu vi lượng, đồng thời phục hồi lại nguồn dinh dưỡng đã thiếu hụt cho đất trồng. Như vậy, năng suất, chất lượng nông sản cây rau màu sẽ được nâng lên, giảm được chi phí cho việc bảo vệ thực vật.

CAM V2 GIỐNG

Chưa có câu trả lời nào