Nấm mốc – mối lo sợ hàng đầu của dân nhiếp ảnh

Nấm mốc là vấn đề lo sợ, đau đầu nhất của mỗi dân nhiếp ảnh.

Kết quả hình ảnh cho nấm mốc máy ảnh

Nấm mốc – ở đâu? Vì sao mà có?

Sự thật là việc tránh nấm mốc là hoàn toàn bất khả thi. Các bao tử nấm siêu nhỏ, phát tán trong không khí và mắt thường không thể nhìn thấy. Chúng tìm đến các nguồn dinh dưỡng và mọc rễ, phát triển mạnh mẽ, lây lan từ thiết bị này sang thiết bị khác. Không ai mong muốn sự nảy nở này xảy ra, tuy nhiên cần làm gì để hạn chế được nấm?

Những nguyên nhân dẫn tới nấm mốc

Những yếu tố tạo điều kiện cho nấm phát triển: điều kiện thiếu ánh mặt trời, hơi ẩm, dinh dưỡng. Dinh dưỡng ở đây có thể là các tế bào khác chết, dấu vân tay... việc né tránh không cung cấp thực phẩm cho nấm là điều không thể. Yếu tố độ ẩm: nếu chỉ có độ ẩm thì nấm không thể phát triển nhưng người dùng dễ kết hợp cả hai yếu tố đó mà không hề hay biết. Ví dụ như việc zoom ra vào mỗi lần chụp cũng tạo điều kiệm bơm khí vào bên trong. Việc lâu không sử dụng khiến cho các thiết bị không được tiếp xức với ánh nắng mặt trời nhiều sẽ là điều kiện cho nấm phát triển dễ dàng hơn.

Nếu cảm biến máy ảnh hay ống kính bị mốc thì sao?

Sẽ khó phát hiện ra nấm trên ống kính thường nếu không chịu khó soi những bức ảnh. Tuy nhiên khi khẩu chụp hẹp từ f/5.6 trở lên, các viết đen mốc sẽ dễ dàng nhìn thấy hơn. Dần dần khi nấm phát triển nhiều, bức ảnh sẽ nhạt nhòa, mất độ tương phản. Nếu xuất hiện trên cảm biết, bạn sẽ dễ dàng phát hiện ra nấm hơn.

Cách phòng tránh hiệu quả

  • Sử dụng hộp chống ẩm hoặc tủ chống ẩm chuyên dụng.
  • Kết quả hình ảnh cho hộp đựng chống nấm mốc máy ảnh

- Hạn chế vệ sinh thấu kính hay cảm biến bằng bình xịt vì chúng có thẩy đẩy các bụi bẩn vào sâu trong, hãy sử dụng bóng khí và khăn lau chuyên dụng.  

- Vệ sinh thiết bị chụp ảnh sau mỗi lần sử dụng sau khi chụp ngoài trời mưa, nơi bụi bặm.

- Phơi thiết bị định kỳ, dưới cường độ vừa phải, trong ít phút.

Nếu phát hiện nấm móc trên máy thì nên làm gì?

  • Hãy mang đến các chuyên gia ngay khi gặp vấn đề này, sau khi gặp phải vấn đề này, chất lượng quang học, hiệu quả vận hành sẽ không được như trước nữa.

Vì vậy, hãy phòng hơn là chữa cho những chiếc máy ảnh của bản thân.

Nguyễn Yến
Nguyễn Yến
Trả lời 5 năm trước

Nếu ống kinh,máy ảnh của bác nào bị nấm mốc thì ghé anh Điền bên shop SỮA MÁY ẢNH 24H tại 493/2B CMT8-P13-Q10.Hoặc liên hệ trực tiếp 0936.668.055 để được tư vấn nhé.

http://suamayanh24h.com/