Ngoại ngữ có phải con đường dẫn đến thành công?

Em dự định học Ngôn ngữ Anh của Viện Đại học mở Hà Nội. Tuy nhiên, một số anh chị đang học ngành này khuyên không nên theo đuổi. 

Sau khi biết điểm thi đại học, em hụt hẫng vô cùng. Kết quả thấp hơn mong đợi khi tổng ba môn xét tuyển đại học khối D là 24,1 (đã nhân đôi tiếng Anh).

Kết quả là vậy nhưng em vẫn quyết định học Ngôn ngữ Anh. Thế nhưng khi được một số anh chị đang theo học Ngôn ngữ tư vấn, em cảm thấy hoang mang.

"Em nên học một ngành cụ thể hơn như kinh tế, công nghệ thông tin... để sau này dễ định hướng được nghề nghiệp. Ngôn ngữ Anh học khá chung chung và nếu chỉ biết mỗi ngôn ngữ không thôi thì rất khó xin việc. Nó chỉ là công cụ hỗ trợ thôi", đó là lời khuyên em nhận được.

Em đang rất bối rối khi được biết như thế. Bây giờ em phải làm sao và có nên tiếp tục học Ngôn ngữ Anh hay không? Rất mong mọi người tư vấn giúp em.

Nguyễn Huyền Trang
Nguyễn Huyền Trang
Trả lời 7 năm trước

Các anh chị em khuyên đúng rồi, ngoại ngữ chỉ là công cụ thôi, em học ngành khác đi nữa thì e vẫn có thể tự học ngoại ngữ mà. Có gì mà phải tư vấn nhiều đâu

Trịnh Bảo Nam
Trịnh Bảo Nam
Trả lời 7 năm trước

Chuẩn luôn e ạ. Giờ các bạn học các ngành khác TA rất khá, và hầu hết SV các chuyên ngành càng ngày càng giỏi TA. Nếu e chỉ học mỗi ngôn ngữ Anh, sau này ra trường sẽ rất khó cho em. Nếu e thích học chuyên về ngoại ngữ vậy thì cần học thêm 1 ngoại ngữ khác như Tiếng Nhật hay tiếng Trung, tiếng Pháp, ... và fai xác định khi ra trường "siêu" cả 2 ngôn ngữ này thì mới ổn. Chúc e có lựa chọn sáng suốt. Thân!

Hoàng Trùng Khánh
Hoàng Trùng Khánh
Trả lời 7 năm trước

em nên học tiếng anh, cuộc sống của em ắt sẽ tốt hơn, nếu cần thiết sau này em có thể học thêm ĐH văn bằng 2 ngành khác(2 năm), khi ấy việc học của em rất dễ dàng và em sẽ có rất rất nhiều cơ hội tốt, hãy làm theo sở thích của mình, TA bên ngoài dạy tràn lan nhưng không dễ học đâu, hãy tận dụng khi đam mê của mình còn , cố gắng đừng bị tác động bởi người khác.

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 7 năm trước

Nhưng nếu em có những chuyên môn khác mà em không giỏi ngoại ngữ thì xin việc cũng vô cùng khó khăn đấy em ạ. Nếu em xin được thì mức lương cũng không cao. Đặc biệt những công ty có vốn đầu tư nước ngoài thì họ thường ưu tiên chọn những người giỏi ngoại ngữ còn chuyên môn khác thì họ có thể đào tạo cho em, miễn là em phải siêng năng chịu khó học hỏi. Khi đi làm việc thì phải có tính kiên nhẫn, người thường xuyên nhảy việc cũng không phải là người có nhiều kinh nghiệm. Nhà tuyển dụng rất hay từ chối phỏng vấn ứng viên hay nhảy việc. Vậy em thích môn ngoại ngữ nào thì em nên quyết tâm học học nữa học mãi thì em không lo thất nghiệp đâu!

Lê Thảo Anh
Lê Thảo Anh
Trả lời 7 năm trước

bạn ơi. bạn không nên nghĩ rằng học đại học môn nào thì ra làm nghành ấy cả. ví dụ 1, mình học cao đẳng quản trị kinh doanh của một trường quốc tế. khi ra trường thì làm nhiều công việc văn phòng khác nhau. chán quá nên cuối cùng anh họ cho vào làm nhân viên kĩ thuật thực tập cho một hãng máy tính lớn trên thế giới. nhờ anh văn tốt IELTS 7.5 và tiếp thu kiến thức kĩ thuật nhanh. Nên cty cho qua Singapore học làm Trainer. trong khi các anh tốt nghiệp trường kĩ thuật thì vẫn cặm cụi sửa máy và không có tương lai tốt. các cty máy tính khác vẫn muốn mời gọi về làm. thí dụ 2, em một người bạn học khoa hoc máy tính ở tự nhiên nên lập trình tốt, thi IELTS siêu tốt, tự học kiến thức tài chính, thi đầu vào vị trí phân tích tài chính cho Quỹ ở US. Điểm thi kiến thức tài chính vượt hơn các ứng viên học tài chính của các trường khác. em đó tự học tài chính ở nhà, không di học thêm. bài học là tiếng Anh vẫn chỉ là công cụ để dùng thôi. kiến thức chuyên nghành thì vẫn phải học thêm thôi. mà kiến thức được cập nhật chính xác và nhanh nhất là học bằng tiêng Anh.

Đỗ Ngọc Diệp
Đỗ Ngọc Diệp
Trả lời 7 năm trước

Chị cũng đang là sinh viên của ngành Ngôn ngữ Anh. Theo chị thấy, đúng là tiếng Anh chỉ là 1 công cụ hỗ trợ thôi và càng đi sâu vào, thì vốn kiến thức cũng như kĩ năng đòi hỏi càng khó. Nhưng mà ngành này nếu ra trường muốn đi làm giáo viên hay hướng dẫn viên gì đó thì phải học thêm 1 chứng chỉ nữa, nên có thể khi đi làm sẽ không được ưu tiên như những người học chuyên về nghề đó chẳng hạn. Nhưng nếu e thực sự đam mê tiếng Anh và nổ lực hết mình để rèn luyện mấy kĩ năng nghe, nói, đọc, viết thì chị nghĩ e vẫn sẽ tìm được một công việc với mức lương cao ^^... Chúc e sẽ có quyết định đúng đắn cho mình nha.

Lê Bảo Mai
Lê Bảo Mai
Trả lời 7 năm trước

Trong lựa chọn nghề nghiệp, có 2 yếu tố quan trọng:
- 1 là nhu cầu xã hội đối với công việc mà em có thể làm sau khi ra trường
- 2 là sở thích của bản thân em với chuyên ngành đó
Về nhu cầu xã hội, tiếng Anh đã, đang và sẽ là một nghề ở Việt Nam trong tương lai. Nếu em thực sự đam mê và trở thành chuyên gia trong một lĩnh vực (văn học Anh chẳng hạn), em có thể làm giáo sư, dịch giả (dịch các tác phẩm kinh điển), nhà phê bình, nhà báo bằng tiếng Anh, nhà nghiên cứu văn hóa... Cơ hội có rất nhiều, hãy theo đuổi đam mê của mình, và thành công sẽ theo đuổi em.

Hà Bá Thiên
Hà Bá Thiên
Trả lời 7 năm trước

Chào em gái. Chị đã tốt nghiệp với văn bằng Cử nhân Tiếng Anh. Khi nghe em tâm sự, chị cũng muốn chia sẻ đôi phần. Thực sự các anh/chị khuyên em có phần đúng với thực tế hiện nay. Chị cũng đã rất chật vật khi phải đổi chuyên môn vì nó rất chung chung, nhưng nếu em theo đuổi việc trở thành một giáo viên Tiếng Anh thì em có thể chọn ngành này, hoặc nếu em muốn trở thành Thông dịch viên thì em phải giỏi ít nhất thêm 1 ngôn ngữ nữa (ngày ngay thì Tiếng Trung, tiếng Nhật, tiếng Hàn đang cần thông dịch rất nhiều. Nếu không, em nên chọn 1 chuyên môn để học và nhất định phải học thêm Tiếng Anh để sử dụng thành thạo khi đi làm. Định hướng ban đầu khá quan trọng, để không lãng phí thời gian sau này phải chọn lại ngành thì em cần cân nhắc kỹ lưỡng. Cũng như những ngành khác, không phải ai cũng theo đuổi được chuyên ngành mình đã học. Cái quan trọng là em nên đi theo cái mình giỏi nhất và em học nó cũng như làm nó bằng tâm huyết và tình yêu. Chúc em chọn lựa được con đường riêng của chính mình.

Hà Minh Hằng
Hà Minh Hằng
Trả lời 7 năm trước

Em có thể chọn chương trình "Cử nhân Quốc tế FPT-GREENWICH" của ĐH FPT, chương trình dùng ngôn ngữ Anh để học nhưng đào tạo các khối ngành về kinh tế hoặc CNTT. Ra trường em vừa giỏi tiếng Anh, vừa có chuyên môn. :).

Phạm Anh Tuấn
Phạm Anh Tuấn
Trả lời 7 năm trước

là con trai thì nên học khối kỹ thuật hoặc CNTT (theo mình nghĩ nhé), Tiếng Anh thì học tách biệt, có rất nhiều chứng chỉ cho bạn lựa chọn, không nhất thiết phải qua trường lớp.