Cơ hội việc làm ngành Kỹ thuật y sinh?

Em chuẩn bị vào học lớp 12 và đã xác định sẽ thi khối A1 trường ĐH Quốc tế (ĐH quốc gia TP HCM). Ngành Kỹ thuật y sinh em muốn học có phù hợp với xu hướng phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam trong tương lai hay không? Em là nữ, tiếng Anh chỉ ở mức khá mà đam mê công nghệ - kỹ thuật thì gặp những khó khăn gì?

rfgrfgfdg
rfgrfgfdg
Trả lời 9 năm trước

Chào bạn,
Mình là cựu sinh viên của ngành KTYS tại ĐH Quốc Tế, mình xin chia sẽ một ít kinh nghiệm về ngành học trên.
- Ngành KTYS ở Việt Nam tương đối mới và thị trường y tế trong những năm gần đây bắt đầu phát triển mạnh nên nhu cầu về kỹ sư được đào tạo chuyên nghiệp ngày càng nhiều.
- Là nữ đam mê kỹ thuật :), ngành học này có nhiều hướng phát triển khác nhau nên vấn đề giới tính không gặp trở ngại. Thực tế qua các năm, nữ thường có kết quả học tốt hơn nam (xấu hỗ!! vì mình là nam)
- ĐH Quốc Tế đào tạo 100% bằng tiếng Anh, đây là lợi thế rất lớn cho công việc của bạn trong tương lai trong tất cả các lĩnh vực ( đi làm hoặc học sau đạị học). Trường có xếp lớp cho tất cả các trình độ tiếng anh khi vào trường nên bạn không cần lo lắng về vấn đề này.
Bên trên chỉ là những kinh nghiệm cá nhân mình, nếu bạn cần thêm thông tin cứ liên hệ trực tiếp các thầy cô tại bộ môn KTYS của ĐH Quốc Tế.
Mong rằng câu trả lời của mình giải đáp được thắc mắc của bạn.
Thân ái!

gfhfghgg
gfhfghgg
Trả lời 9 năm trước

Welcome em đến tìm hiểu về khoa Kỹ Thuật Y Sinh, Đại Học Quốc Tế – DHQG HCM. Hồi trước chị cũng có những thắc mắc y như em bây giờ vậy :)
Chị tốt nghiệp ngành này từ tháng 10 năm 2012, đi làm cho một công ty thiết bị y tế chuyên về mảng xét nghiệm đã được 2 năm rồi. Chị muốn chia sẻ một số suy nghĩ, kinh nghiệm của chị, hi vọng sẽ giúp ích cho em lựa chọn con đường của mình :)
Khoa kỹ thuật y sinh của trường Đại Học Quốc Tế hiện nay có chia ra nhiều chuyên ngành nhỏ như thiết bị y tế, dược, y học tái tạo…. Tùy vào sở thích, đam mê, định hướng tương lai mà em có thể chọn cho mình ngành học phù hợp ( đi theo hướng nghiên cứu, du học, hay ra trường đi làm cho bệnh viện, công ty thiết bị y tế…)
Lợi thế khi em học ở trường DHQT là em sẽ có 4 năm ròng rã luyện skill tiếng Anh, sẽ rất có ích cho em khi đi làm hay đi học sau này.
Đây là một ngành tương đối mới, ít trường đào tạo, nhu cầu xã hội rất cần các kỹ sư kỹ thuật y sinh. Em có thể xin vào bệnh viện hay công ty thiết bị y tế làm việc sau khi ra trường. Và em đừng ngại vì mình là nữ mà học ngành kỹ thuật nhe, khoa KTYS của DHQT nhiều nữ lắm đó. Kể cả sau này đi làm thì vẫn có nhiều vị trí phù hợp với nữ (như làm kỹ sư ứng dụng chuyên đi hướng dẫn sử dụng máy, hay quản lý một dòng sản phẩm chịu trách nhiệm liên lạc với hãng nước ngoài…)
Chúc em có một sự lựa chọn đúng đắn :

Cun_Keo
Cun_Keo
Trả lời 9 năm trước

Xin chúc mừng bạn đã có những dự định rõ ràng như thế!
Ngành Kỹ Thuật Y Sinh tại Đại Học Quốc Tế ĐHQG-HCM được mở ra là để đáp ứng nhu cầu rất lớn và cấp bách của Việt Nam. Khi ra trường bạn sẽ có rất nhiều cơ hội làm việc trong nhiều môi trường khác nhau như bệnh viện, các công ty thiết bị y tế, các viện nghiên cứu và các chương trình học sau đại học. Trong bệnh viện Kỹ sư KTYS sẽ vận hành các thiết bị y tế, biết sử dụng hết chức năng của chúng để giúp các bác sĩ trong việc chẩn đoán, khám nghiệm, nghiên cứu lâm sàng và để hướng dẫn các kỹ thuật viên trong việc bảo hành, bảo trì, vận hành các thiết bị. Trong các công ty thiết bị y tế, Kỹ sư KTYS có thể tiếp thu nhanh chóng các kiến thức kỹ thuật mới để hướng dẫn người sử dụng các thiết bị một cách hiệu quả và trong các ứng dụng mới.
Kỹ sư KTYS có thể sáng chế ra các thiết bị y tế mới và mở ra các công ty khởi nghiệp để thương mại hóa chúng. Sinh viên KTYS ĐHQT được chuẩn bị tốt để thực hiện các công việc này vì họ được đào tạo với những kỹ năng thực tiễn. Ngoài ra họ cũng được học làm nghiên cứu khoa học, do đó họ có thể làm trong các viện nghiên cứu hay học tiếp lên các bậc cao học và tiến sĩ.
Cần nói thêm là ngành này ở các nước tiên tiến thì rất thời thượng, nhu cầu nghiên cứu KTYS ở các nước rất lớn. Các trường Đại học các nước này cho rất nhiều học bổng để thu hút sinh viên giỏi. Với kinh nghiệm làm nghiên cứu khoa học và vốn tiếng Anh (tiếng Anh là ngôn ngữ chính thức trong giáo dục và nghiên cứu ở ĐHQT), sinh viên tốt nghiệp KTYS tại ĐHQT nhận được nhiều học bổng để đi du học .
Ngành KTYS tại ĐHQT có nhiều chuyên ngành như Thiết Bị Y Tế, Xử Lý Tín Hiệu và Hình Ảnh Y Sinh, Kỹ Thuật Dược, và Y Học Tái Tạo. Bạn có thể vào xem chi tiết trong website của Bộ môn. Những chuyên ngành này sẽ giúp bạn đào sâu thêm những kỹ năng và kiến thức theo ý thích của bạn như kỹ thuật công nghệ hay toán hay lý hay hóa hay sinh.
Ngành KTYS rất phù hợp với phụ nữ vì đây là một ngành kỹ thuật nhằm phục vụ và tìm hiểu con người. Bạn sẽ có nhiều cơ hội để làm việc và tương tác với người khỏe mạnh lẫn bệnh nhân. Các công ty thiết bị y tế rất ưu đãi Kỹ sư nữ. Hiện tại có trên 40% sinh viên của Bộ môn là nữ, do đó bạn sẽ không cảm thấy lạc lõng đâu.
Tóm lại với kiến thức chuyên môn, vốn tiếng Anh tích lũy được và sự đam mê công nghệ kỹ thuật bạn sẽ không gặp trở ngại nào cả mà ngược lại bạn sẽ thấy sự đam mê của mình được đáp ứng tốt.
Xin thông tin thêm với bạn là cho đến hiện nay, 100% SV tốt nghiệp ngành KTYS tại ĐHQT đều có việc làm hoặc đang theo học Thạc sĩ, Tiến sĩ. Trong đó có nhiều bạn nhận được học bổng học PhD ở Mỹ, Canada,... Các bạn đang đi làm thì có bạn đã đạt mức lương khoảng 1000USD sau 2 năm ra trường.
Xin chào bạn