Trường ĐHQT Bắc Hà có cạnh tranh giá cả so với các trường khác không?

Trường ĐHQT Bắc Hà có cạnh tranh giá cả so với các trường khác không?

TuvanAZ.vn
TuvanAZ.vn
Trả lời 12 năm trước
Nhà trường không phải là doanh nghiệp, không vì lợi nhuận, nhưng vẫn có cạnh tranh; cạnh tranh để phát triển, để nâng cao chất lượng, phục vụ tốt hơn cho xã hội. Chuẩn sản phẩm (đầu ra của sinh viên) phải xác định rõ ràng, công khai và cam kết thực hiện đúng, giá cả phải tương ứng với chuẩn sản phẩm để người sử dụng có nhiều khả năng lựa chọn phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của mình.
Theo nguyên tắc đó, ĐHQTBH xác định chuẩn sản phẩm của mình là sinh viên ra trường có trình độ tương đương với sinh viên đi du học nước ngoài, và bằng mọi biện pháp để bảo đảm đạt chuẩn đó. Chuẩn đầu ra có hai mức độ: với chương trình chuyển tiếp nhận bằng của đai học nước ngoài, đó là trình độ tốt nghiệp đại học tiên tiến nước ngoài; với chương trình học trong nước do ĐHQTBH cấp bằng (của Bộ GD-ĐT) thì về trình độ chuyên môn tương đương (cũng học chương trình như nhau), nhưng Anh ngữ không thông thạo bằng và thiếu kinh nghiệm quốc tế. Để bảo đảm chuẩn đầu ra phải chi phí lớn hơn nhiều so với các trường khác, nhưng học phí không thể theo đó mà cao ngất ngưởng được, phải tính toán sao cho vừa túi tiền người VN (chương trình đại học được Bộ GD-ĐT cấp bằng là 15-16 triệu đồng/năm tùy ngành học, du học chuyển tiếp những năm học tại trường là 35 triệu đồng/năm; cao đẳng là 8 triệu đồng/năm...), tức là thấp hơn nhiều so với du học nước ngoài cũng như so với các đại học quốc tế khác trong nước. Học phí thu được không đủ chi, phải bằng những nguồn vốn khác bù đắp. Trường đã xác định bất kỳ tình huống nào vẫn phải giữ vững và nâng cao chất lượng dào tạo, đó là tôn chỉ mục đích của trường, là sự sống còn của nhà trường.
Trường có các chính sách học bổng, miễn giảm học phí để khuyến khích sinh viên học giỏi, thu hút những sinh viên có khả năng học tập mà gặp khó khăn về tài chính.
Trường cũng có “cơ chế mở” để sinh viên có thể lựa chọn con đường học phù hợp với hoàn cảnh của mình. Chương trình đào tạo trong nước yêu cầu thí sinh có tổng số điểm thi tuyển sinh không thấp hơn điểm sàn của Bộ GD-ĐT; Chương trình đào tạo liên kết mở rộng cửa hơn cho các thí sinh không dự thi đại học, hoặc không đạt điểm sàn và các sinh viên đang học tại các trường đại học khác có nguyện vọng đi du học chuyển tiếp để nhận bằng của trường đối tác ở Anh, Pháp, Úc. Với sinh viên đã có đủ điểm sàn thì khi có nguyện vọng có thể chuyển từ chương trình liên kết sang chương trình trong nước và ngược lại sinh viên học chương trình trong nước có nguyện vong có thể chuyển sang học du học chuyển tiếp để nhận bằng của trường đại học nước ngoài. Mấy năm trước chưa tuyển sinh hệ du học chuyển tiếp, nhưng đã có 2 sinh viên chuyển đi du học ở đại học Griffith, và hiên nay co 3 sinh viên học xong năm thứ ba được nhận học bổng của trường đại học ESC PAU (Pháp) đang chuẩn bị để sang đó học học kỳ cuối.
Chính vì cách làm đó, ĐHQTBH đã được giới chuyên môn và nhiều đại học nước ngoài thừa nhận là trường đại học nghiêm túc, có chất lượng, là thực học, và ngày 30/7/2011, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Trường Đại học Quốc tế Bắc Hà đã vinh dự được trao Cup Tự hào Thương hiệu Việt năm 2011.