Kỳ thi tuyển sinh Đại học - Cao đẳng năm 2011 có gì thay đổi?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Thay vì tổ chức thi riêng cho hệ cao đẳng (CĐ), năm 2011 sẽ tổ chức thi chung (chung đề, chung đợt) với hai đợt thi ĐH. Sửa đổi này nhận được ủng hộ của đa số các trường có mặt trong buổi góp ý về Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy năm 2011 do Bộ GD-ĐT tổ chức chiều 18/10.

Ngoài nội dung trên, Bộ GD-ĐT còn đưa 9 điểm sửa đổi khác tham khảo ý kiến các trường.

Cụ thể là Bỏ Điều 33 của Quy chế tuyển sinh; Không tổ chức thi CĐ đợt 3; Đề thi chỉ có phần chung, không có phần riêng; Phát hành đồng thời cả Những điều cần biết điện tử và giấy; Bổ sung thêm cụm thi Sơn La và cụm thi Thái Nguyên...

Theo Bộ GD-ĐT, lý do đề xuất bỏ Điều 33 của Quy chế tuyển sinh hiện hành là bởi chất lượng đầu vào của các trường vận dụng thấp hơn so với các trường không được vận dụng. Việc áp dụng Điều 33 không còn cần thiết vì thí sinh thuộc đối tượng và khu vực nào đã được hưởng chính sách ưu tiên theo đối tượng và khu vực đó. Bỏ để đảm bảo sự công bằng đối với tất cả các trường và thí sinh...

Với cấu trúc đề thi thực thi theo quy định hiện hành - Bộ cho rằng đã gây khó cho công tác biên soạn dễ dẫn đến nhầm lẫn sai sót. Do đó, Bộ đề xuất không chỉ môn Ngoại ngữ, các môn thi còn lại đề thi chỉ có phần chung, không có phần riêng. Nội dung đề thi được ra trong phần giao thoa kiến thức giữa chương trình chuẩn và chương trình nâng cao.

Còn đề xuất không tổ chức thi CĐ đợt 3 mà ghép với 2 đợt thi ĐH, theo lập luận của Bộ GD-ĐT là để tránh ảo khi thí sinh đăng ký dự thi cả ĐH và CĐ.

Mặt khác, giảm thiểu chi phí đi lại cho thí sinh và đỡ tốn kém cho các trường trong khâu tổ chức. Nếu được đồng thuận thì ĐH và CĐ sẽ thi chung đợt và chung đề, tuy nhiên vẫn xác định điểm sàn riêng cho ĐH và CĐ.

Cũng với những đề xuất sửa đổi Bộ GD-ĐT đưa ra, thì dự kiến năm 2011 các trường thuộc khối năng khiếu, nghệ thuật, thể dục thể thao (thi các khối H,M,T,R,S...) sẽ chịu trách nhiệm trong các khâu: ra đề, tổ chức thi, coi thi, chấm thi, xét tuyển và triệu tập thí sinh trúng tuyển.

Ngoài ra, về đối tượng dự thi Bộ có bổ sung thêm đối tượng là lưu học sinh nước ngoài khi đủ điều kiện: có đủ trình độ tiếng Việt để theo học; đạt yêu cầu kiểm tra kiến thức do hiệu trưởng các trường quy định.

Theo một số đại biểu tham dự, đề xuất "không tổ chức thi CĐ" là nội dung nhận được sự đồng thuận của đa số các đại biểu tham dự. Tuy nhiên, với 10 sửa đổi, bổ sung Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy sẽ tiếp tục lấy ý kiến rộng rãi vì nhiều sửa đổi đưa ra vẫn còn tranh cãi