Vui vì những thứ ta cho rằng nó vui

Chia tay người, ta chẳng thèm ngước mắt nhìn những dấu yêu xưa tan đi.

Chia tay người, ta tìm về giọt cà phê một mình ta tí tách phố những chiều xưa. Ta tìm về, rũ bỏ những tương tư vướng víu ta một thời trẻ dại. Ta tìm những mật ngọt nơi cuộc sống lấn chen kia. Ta thôi đau vì một con tim loạn nhịp, thôi say, thôi mông lung vì nhiều lúc. Ta chỉ say trong cơn nắng cuộc đời…

Đời ngu muội thì cũng đến lúc ta chín chắn hơn nhiều phải không? Đau nhiều rồi thì cũng sẽ quen và học cách chấp nhận, thay vì gào hay thét lên như một đứa trẻ.

Ta lại lẩn mình theo nắng lùa vào từng tán cây, lẩn vào vần thơ trộm nhìn ô cửa gỗ đựng trăng trời. Ta lại là ta, là cảm xúc văn chương riêng ta, chứ chẳng lãng đãng, chẳng mơ hồ như bóng nước trôi trên sông, ngày ngày bềnh bồng lãng du nữa.

 

Vì một lúc nào đó mọi thứ cũng sẽ tuần hoàn theo định luật của tự nhiên. Ta vẫn yêu thực tại, sống với thực tại, ăn và ngủ cũng với thực tại. Ta lột trần mình trong bóng tối chỉ để cho tâm mình thanh thản và bình yên nhiều hơn. Tắm mình dưới bóng trăng cho khuây khỏa, để những vị sầu sẽ không tìm về cắt trên da thịt đầy nhức buốt đôi khi.

Sẽ trở lại là con người thích trầm tư với phố, bần thần với bản nhạc hát cùng chiếc radio khi làn sương sớm tan dần đi. Sẽ nhảy nhót vì bản nhạc ngày vui, sẽ hát, và sẽ hát những khúc tình ca để lòng này tràn dâng hứng khởi. Sẽ thôi chậm chạp, thôi trễ nải bỏ mặc những xô bồ cuộc sống chạy một mình.

Mùa này hạ chạm vào phố rạo rực từng cơn mưa ướt át, bóng cô thiếu nữ buông lọn tóc mai bên ô cửa, chẳng còn ngồi nhìn về ngày chiều đôi khi. Có lẽ một lúc nào thì người cũng bỏ cuộc chơi thôi, ta cũng đã từ bỏ những thú vui chẳng mấy bình thường. Từ bỏ tình cảm dối trá, từ bỏ lòng ngu muội lắm muối mặn đời trao. Chẳng bận mà đau cho đầu óc mệt mỏi, chẳng thẹn thùng để rồi run rẩy nắm lấy lưỡi dao số phận cắt ngọt trong tim.

 

Ừ! Thì đời này dài nhưng lòng ta đây còn dài và rộng thênh thang hơn thì sao. Đời cũng chỉ là một số kiếp được sinh ra, được khóc oa oa trong bàn tay mẹ. Được bảo bọc, được nuôi lớn lên, được tắm mát với tuổi thơ, được đến trường, được học ê a từng câu từng chữ. Và hơn nữa là bây giờ là biết nhìn về niềm vui sống cho hôm nay, biết phấn đấu cho ngày mai, biết khóc khi cần và bình yên nhất khi có thể.

Và chẳng phải tâm trạng ta vốn dĩ là thế này? Mộc, dung dị, bình yên chẳng ưu phiền, chẳng hờn ghen vô cớ như lòng người và cơn mưa.

Ngày thì vẫn tìm ánh bình minh ló dạng, ta vẫn đi tìm những thú vui khác thật đặc biệt làm cho cuộc sống này đẹp hơn. Vẫn say mê thứ gì, vẫn yêu thích, vẫn làm để có nhiều ước mơ hơn.

Ai đó nói gì thì ta chẳng bận tâm nhiều nữa, chỉ biết sáng sáng nhảy nhót cùng giọt cà phê bốn mùa, chiều rủ hoàng hôn về và đùa vui cùng phố. Tối ru trăng êm đềm ngủ ngoan những giấc mơ trôi.

Biết khi nào đó, tình yêu chạm được dòng cảm xúc không cô đơn, ta là một người thuộc về hạnh phúc tươi cười nắm bàn tay ai thì sao? Có lẽ thế thôi, sống vui vì đời dài, vui vì lòng người biển rộng không chật hẹp với ta.

Vui, vì những thứ ta cho rằng nó vui…

Chưa có câu trả lời nào