Có nên bỏ cuộc khi bố mẹ người yêu ngăn cản ra mặt?

Tôi đang bị bố mẹ bạn gái "cản đường". Không quyết liệt, không trực tiếp nhưng cứ âm ỉ tháng này sang tháng khác như muốn bào mòn dần lòng kiên nhẫn trong tôi.

Một chàng trai đến với em trước tôi 2 tháng. Khi tôi còn bỡ ngỡ thì chàng trai kia đã thân thuộc với nhà em. Lúc tôi chinh phục được em thì anh ta và em vẫn chỉ là bạn. Chàng trai đó đã chấp nhận thua cuộc nhìn em thuộc về tôi.

Anh ta tạm biệt em nhưng hoài niệm về anh ta vẫn còn. Bởi anh ta chính là con một người bạn của bố mẹ em. Tuy không “cưa” đổ được em nhưng lại rất được lòng bố mẹ em. Còn bố mẹ anh ta lại tha thiết mong được đứa con dâu như em. Họ quý em và đã tác động mạnh mẽ lên bố mẹ em.

Vòng vo một chút để quý độc giả hiểu hơn cái gốc của vấn đề tôi muốn tâm sự. Rằng tôi đang bị bố mẹ người yêu ngăn cản. Không quyết liệt, không trực tiếp nhưng cứ âm ỉ tháng này sang tháng khác như muốn bào mòn dần lòng kiên nhẫn trong tôi. Thứ vũ khí và từ khi yêu em, tôi luôn mang sẵn trong người. Tiếc rằng, giờ đây tôi bắt đầu lung lay trong tư tưởng.

Có lẽ bố mẹ em muốn vun con gái với anh chàng kia vì lý do gốc gác gia đình anh ta bố mẹ biết. Hơn nữa, là chỗ bạn bè, sớm tối đều gặp, lại gần gũi về khoảng cách. Vì vậy, khi tôi giành được tình cảm của em cũng là lúc bố mẹ em âm thầm “chơi khó” tôi. Qua nhiều lần va vấp, tôi đã tổng hợp được những “bài” bố mẹ em áp dụng thường xuyên với tôi:

-Nhiều lần tôi đến, em có nhà nhưng bố mẹ tỉnh bơ bảo không, chẳng thèm mở cổng cho tôi. Tiếc rằng em lại có cậu em trai còn bé, rất vô tư, không hiểu bố mẹ đang nói dối khách nên cứ bô bô nói em ở trong phòng. Đôi lần, miễn cưỡng, bố mẹ em phải để tôi vào.

-Đến nhà em, tôi chỉ có địa điểm bất di dịch là phòng khách, không được bước ra các phòng khác. Để bày tỏ sự phản đối với tôi, bố em chẳng khi nào tạo điều kiện để cho hai đứa có thể tâm tình. Khi thì bố em nghễu nghện chuyển kênh ti vi tới lui, gọi mẹ em ra xem cùng, cười nói. Hôm nào không xem ti vi, bố em lại nhằm lúc tôi đến rồi buông lời mắng chửi dành cho vợ con. Ông cứ ngồi giữa phòng khách, nói toàn lời không hay một cách tự nhiên. Không hiểu sao lúc đấy, ông kiếm được nhiều chuyện để nói, để cạnh khóe thế. Ông chửi từ lúc tôi tới cho đến khi tôi đi về thì thôi.

-Họa hoằn lắm mới có buổi tôi và em được đi chơi. Cho dù xin phép chăng nữa thì cả buổi cũng vài cú điện thoại ông gọi điện cho con gái nhắc nhở, hỏi han, cảnh báo giờ giấc. Về quá giờ ông quy định, y như rằng ông cho đứng ngoài cổng hàng tiếng đồng hồ trước khi cho vào. Có hôm, ông đuổi tôi “cút” không thương tiếc.

-Đi công tác về, có chút đặc sản, mang biếu bố mẹ người yêu. Ông nói, ông không biết ăn, không biết uống mấy thứ đó rồi bắt tôi đem về. Ngày lễ, tết cũng tương tự.

-Tôi đến tìm hiểu con gái ông, ông chửi tôi có học mà suy nghĩ ngắn, đến tìm hiểu con gái người ta không biết mở lời xin phép. Tôi bảo bố mẹ tôi đến nói chuyện, ông nói bóng gió con gái ông còn trẻ, còn sự nghiệp để phấn đấu, để báo hiếu bố mẹ, chưa đến lúc đi lấy chồng.

Và còn nhiều điều ông cấm cản nữa, tôi không tiện kể ra.

Tôi hiểu ông không ưng tôi, muốn con gái mình đến với con của bạn ông song ông lại cố tình không hiểu tình yêu của con gái ông dành cho tôi. Ông lại không đủ can đảm như những người đàn ông gia trưởng khác là cấm con gái mình yêu. Ông sợ mang tiếng nên ông cứ tìm cách phá tình yêu của con gái bằng cách này hay cách khác. Kiểu không cấm yêu nhưng cũng đừng hi vọng tao đồng tình.

Chỉ buồn cho tôi và em yêu nhau mà không biết làm sao. Em muốn tôi thật kiên nhẫn chứng minh tình yêu của tôi dành cho em. Em nói sẽ thuyết phục bố mẹ dần dần, em tin là bố mẹ sẽ hiểu. Em còn bảo cứ yêu nhau đi, vài năm nữa em có tuổi, kiểu gì bố mẹ cũng phải cho cưới.

Nghe em nói, tôi cũng được động viên phần nào nhưng vài năm nữa, khoảng thời gian không nhỏ, nếu cứ phải chịu những khó dễ bố mẹ em gây ra, liệu tình yêu của tôi và em có còn bền vững?

Tôi không hiểu chàng trai kia có điểm gì hơn tôi mà bố mẹ cứ thích ép duyên em như vậy?

Liệu bố mẹ em can thiệp vào tình yêu của con cái như vậy có đúng không? Hay các cụ chưa biết hết hậu quả của việc can thiệp quá sâu vào chuyện tình cảm đôi lứa của con?

Tôi cần được chia sẻ để cứu vãn tình yêu của mình!

rfgrfgfdg
rfgrfgfdg
Trả lời 12 năm trước

Với đề bài: Hai người yêu nhau bị bố mẹ nhà trai/gái phản đối, vậy phải làm thế nào? Có 3 phương án:

1. Chia tay nhau
2. Cứ cố đến với nhau bất chấp sự ngăn cản, có con để cưới.
3. Tỏ thái độ rõ ràng với bố mẹ.

Bài giải:

Bài toán tưởng chừng như đơn giản nhưng phức tạp vô cùng. Chúng ta hãy phân tích suy nghĩ của từng người một trước khi đưa ra giải pháp đúng và sai.

Hai bạn trẻ yêu nhau. Với giả thuyết bài toán này, chúng ta nhận định rằng tình yêu của họ là thật lòng, trong sáng, không vụ lợi. Họ là hai nửa của nhau. Như thế nào là hai nửa của nhau, chúng tôi sẽ không nói đến nữa. Chỉ biết rằng, họ muốn có nhau trong cuộc sống sau này.

Bố mẹ nhà trai hay gái đều thương con mình. Họ khuyên con vì họ có kinh nghiệm: kinh nghiệm của họ hay của người đời, họ từng trải, già dặn hơn. Bỏ ngoài giả thuyết họ ghét chàng trai, hay cô gái vì muốn một sự sắp đặt sẵn nào đó. Vì trường hợp này không quá khó để giải quyết. Đây sẽ là một bài toán đơn giản khác.

Bây giờ chúng ta lấy cách trả lời là phương án đề bài ra và xem ai là người được lợi và không được lợi. Đáp án đúng là đáp án có lợi cho tất cả mọi người.

1. Chia tay nhau: Người thở phào chính là bố mẹ hai bạn. Còn hai bạn, sẽ có người sống dở hay chết dở. Các bạn nghĩ rằng mình sẽ dễ dàng tìm được một nửa kia của mình sau này sao? Xin thưa, khó lắm, đáp án gần như bằng không. Nếu bạn không biết bền bỉ đấu tranh cho hạnh phúc của mình thì sau này cũng vậy, bạn sẽ lại mất nó một lần nữa. Hạnh phúc tới với mình một cách dễ dàng đâu phải là hạnh phúc. Hay chí ít có người không nhận ra đó là hạnh phúc.

Cuộc đời nhiều sóng gió lắm các bạn ạ. Nhưng nếu chỉ một người nhận ra điều đó thì cũng không có kết quả tốt. Tôi muốn nói tới một trong hai bạn trẻ. Đây là sóng gió đầu tiên mà các bạn có. Không vượt qua được thì các bạn làm sao có cuộc sống tốt đẹp sau này. Chia tay là hợp lý.

Tại sao bố mẹ bạn ngăn cản? Bố mẹ bạn đang tạo ra một thách thức để thử thách bạn đó. Bố mẹ bạn vui vì các cụ đã đúng. Thứ nhất bạn chưa đủ trưởng thành, thứ hai, tình yêu của bạn chưa đủ lớn, thứ ba, họ vẫn muốn bạn ở nhà với họ.

2. Cứ cố đến với nhau bất chấp sự ngăn cản, có con để cưới.

Bố mẹ các bạn: buồn rầu và tặc lưỡi, lắc đầu chấp nhận. Hoặc là họ vẫn tỏ ra vui vẻ hoặc là họ sẽ buồn đến chết. Nếu có cụ nào bệnh tật thì khả năng cụ đi là rất cao.

Còn hai bạn: hai bạn chỉ vui mừng tức thời mà thôi. Cuộc sống cơm áo gạo tiền sẽ đưa các bạn đến một thách thức mới. Tôi khó tin các bạn sẽ vượt qua. Tại sao?Tình yêu của các bạn chưa thử lửa bao giờ. Người ta nói rằng có thất bại mới có thành công. Thất bại là mẹ của thành công. Có thức lâu mới biết đêm dài, có khóc mới biết cười là sung sướng.

Nếu các bạn cứ khóc thì mẹ lại cho bú. Vậy mẹ các bạn có suốt đời bên các bạn không? Không. Các bạn phải sống trên chính đôi chân của mình. Các bạn dùng việc đã rồi để ép cưới, các bạn thành công. Rồi sao nữa?

Sau này, có chuyện với chồng hay vợ của các bạn, ai sẽ là người giúp các bạn? Các bạn sẽ dùng chiêu gì để đối phó đây? Nói thật nhé, các bạn không có chiêu nào hết, vì một khi đã là vợ chồng, các bạn là một rồi. Tan đàn sẻ nghé liệu có ích gì? Hay người tặc lưỡi chấp nhận lại chính là các bạn. Biết thế sao mình không nghe lời các cụ?

Đây là đáp án không đúng.

3. Tỏ thái độ rõ ràng với bố mẹ.

Bố mẹ các bạn sẽ nghĩ: thằng này, con này láo. Con mình hư là tại đứa kia.

Các bạn được lợi gì: không gì hết. Ai lại đi đổi bố mẹ lấy một người mới biết có khoảng chưa tới mấy năm.

Cách này rõ ràng là sai không nói tới nữa.

Kết luận: 3 cách trên tôi không đồng tình với một cách nào cả. Các cách trên là cách của những người trẻ tuổi không chịu suy nghĩ. Nó thể hiện sự non nớt, thiếu kinh nghiệm của các bạn.

Các bạn cùng nghĩ nhé: Bố mẹ các bạn: tại sao các cụ gay gắt thế? Các cụ là bố mẹ đẻ của mình cơ mà? Các cụ không yêu mình nữa sao?

Trả lời: không phải vậy. Các bạn có thấy người lạ nào đối xử với mình như vậy không? Không có ai cả, chỉ có những người thân với mình mới làm vậy. Vậy các cụ muốn gì? Các cụ muốn các bạn hạnh phúc, muốn các bạn có một tương lai đẹp.

Mỗi cây mỗi hoa mỗi nhà mỗi cảnh. Mỗi người có một cách thể hiện khác nhau, tùy thuộc vào văn hóa, học thức của mỗi người và ảnh hưởng của những người xung quanh.

Bản thân các bạn: các bạn yêu nhau. Các bạn đã làm gì để thể hiện tình yêu đó. Các bạn muốn có người mình yêu và các bạn chắc chắn là muốn bố mẹ các bạn và bố mẹ của nửa kia ủng hộ. Vậy các bạn phải làm gì?

Các bạn hãy giúp đỡ, hỗ trợ cho người yêu của mình bằng biện pháp tìm cách tốt nhất để người kia tiếp cận bố mẹ các bạn và cho bố mẹ bạn biết rằng đó là người con yêu và con muốn lấy làm chồng/vợ.

Tôi khẳng định rằng bố mẹ các bạn có thể đúng hay sai khi đưa ra quyết định. Có thể sai lắm chứ khi mà thông tin về người bạn kia chưa đầy đủ. Có thể đúng lắm chứ khi mà bằng cách nào đó họ hiểu và biết những điều mà bạn chưa biết.

Còn một điều nữa, đó là một sự ngộ nhận. Nhiều khi cái cảm xúc mà bạn tưởng đó là tình yêu vẫn chưa phải là tình yêu. Nhiều khi bạn không biết đấu tranh giữ lấy tình yêu của mình thì không ai đỡ được cho bạn.

Tình yêu và hạnh phúc vợ chồng là điều mà ai cũng phải cố gắng đấu tranh mà giữ lấy nó, một trong hai người lung lay là hỏng đấy các bạn ạ.

phan tuyet
phan tuyet
Trả lời 12 năm trước

bố mẹ nào mà chẳng thương con hả a? chẳng qa trước mắt người ta k thik a, nhưng rồi = tấm lòng thành kính với ông bà, chân thành với con gái ngta thì cuối cùng cái j đáng của mình thì sẽ của mìh thôi a àh !