Em mệt tim đập nhanh và tay hơi run nên em đi khám và xét nghiệm máu tổng quát kết quả là THS=0.018;FT3=9.35;TF4=33.12 và kết quả siêu âm cổ là Cường

cho hỏi em năm nay 27 tuổi mới lập gia đìinh ,em mệt tim đập nhanh và tay hơi run nên em đi khám và xét nghiệm máu tổng quát kết quả là THS=0.018;FT3=9.35;TF4=33.12 và kết quả siêu âm cổ là Cường Giáp . Bác sĩ đã cho thuốc Taparol 5mg (ngày uống 2 lần mỗi lần 3 viên), Inderal 40mg (ngày uống 1 lần mỗi lần 1/2 viên), Liboton (ngày uống 1 viên) không được ăn muối Iod. Em mới bắt đầu uống thuốc xin hỏi uống trong thời gian bao lâu thì hết bệnh, phải ngưng dùng thuốc thì mới mang thai được phải không ạ ?. Bệnh có di truyền không ạ ? Em đi làm hơi xa khoảng 90 phút cả đi và về bằng xe gắn máy xin hỏi có cần hạn chế chạy xe không ạ . Xin cảm ơn rất nhiều.
hooangkhanh
hooangkhanh
Trả lời 15 năm trước
Cường giáp là một hội chứng, có thể do nhiều bệnh khác nhau gây ra. Chị không nói rõ là bệnh gì (gây ra cường giáp). Nếu không biết, chị cần hỏi lại bác sĩ của chị cho rõ hơn. Đa số trường hợp cường giáp là do bệnh Basedow gây ra. Trong trường hợp này, chị cần phải điều trị bằng thuốc kháng giáp, trung bình từ 1 đến 2 năm. Một điều chị cần lưu ý là bệnh này có thể tái phát sau khi kết thúc đợt điều trị. Do đó, chị cần tái khám đều theo hẹn của bác sĩ sau khi đã ngưng thuốc để kiểm tra và phát hiện sớm nếu tình trạng cường giáp xuất hiện trở lại. Trong thời gian điều trị cường giáp, chị cần hạn chế ăn muối iod và các thức ăn có nhiều iod, thức ăn có nguồn gốc từ biển (như rau câu, rong biển). Chế độ làm việc và nghỉ ngơi cũng rất quan trọng. Chị cần ăn uống đúng giờ và ngủ đầy đủ, tránh làm việc nặng, quá sức, tránh làm việc quá khuya … Nếu muốn có thai, chị cần báo trước cho bác sĩ điều trị nhằm có chuẩn bị tốt nhất cho thai kỳ. Trường hợp tình trạng cường giáp chưa ổn định thì không nên có thai. Chị cần chờ khi tình trạng cường giáp ổn định (nghĩa là trở về bình giáp) mới có thai thì tốt hơn, cho dù lúc này đã ngưng thuốc hay còn dùng thuốc kháng giáp. Nếu lỡ đã có thai khi còn cường giáp thì cũng không nên bỏ thai mà chỉ cần điều trị tốt tình trạng cường giáp. Việc dùng thuốc kháng giáp hầu như không ảnh hưởng đến sự phát triển của phôi thai, chị không nên lo lắng nếu phải dùng thuốc này trong thai kỳ. Điều quan trọng nhất là làm sao dùng thuốc với liều lượng vừa đủ để tránh rơi vào tình trạng còn cường giáp hoặc bị suy giáp. Chị cần tái khám theo dõi về tình trạng tuyến giáp liên tục từ trước khi có thai, trong thai kỳ và sau khi sanh nhằm đảm bảo kết quả tốt nhất cho em bé cũng như sức khỏe của chị. Bệnh không di truyền, việc chị đi làm xa cũng không gây ảnh hưởng nhiều tới tình trạng bệnh của chị, nhưng chị phải đảm bảo sức khỏe của mình, nếu việc đi lại xa làm chị cảm thấy mệt thì chị nên tìm cách cải thiện tình trạng này để đảm bảo sức khỏe tốt.