Ngồi sau xe đạp điện có phải đội mũ bảo hiểm?

Tôi hay chở con gái đến trường bằng xe đạp điện nhưng cháu không đội mũ bảo hiểm. Xin hỏi người ngồi sau xe máy điện, xe đạp điện không đội mũ có bị phạt không?

Nếu có thì bị mức phạt như thế nào?

Hà Bá Thiên
Hà Bá Thiên
Trả lời 7 năm trước

Theo điểm i khoản 3 Điều 6, điểm d khoản 4 Điều 8 Nghị định số 171/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013, người điều khiển, người ngồi trên xe môtô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe môtô và các loại xe tương tự xe gắn máy bị phạt tiền từ 100.000 đến 200.000 đồng đối với hành vi không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ.

Như vậy, người ngồi sau xe máy điện, xe đạp máy cũng sẽ bị xử phạt theo quy định trên.

Theo quy định tại Điều 15 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012, cá nhân, tổ chức bị xử lý vi phạm hành chính có quyền khiếu nại, khởi kiện đối với quyết định xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, luật cho phép cá nhân có quyền tố cáo đối với hành vi vi phạm pháp luật trong việc xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

Như vậy, người bị xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực giao thông đường bộ không đồng ý với quyết định xử lý vi phạm hành chính của người có thẩm quyền thì có quyền khiếu nại. Thẩm quyền, thủ tục, thời hạn giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện theo quy định của pháp luật về khiếu nại hoặc khởi kiện ra tòa án để đề nghị giải quyết vụ án hành chính.

Trịnh Bảo Nam
Trịnh Bảo Nam
Trả lời 7 năm trước

Tại Khoản 2, Điều 31, Luật Giao thông đường bộ quy định người điều khiển, người ngồi trên xe đạp máy phải đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách.

Trong đó, theo Nghị định 171/2013/NĐ-CP (Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 1/1/2014), xe đạp máy là xe thô sơ hai bánh có lắp động cơ, vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 25 km/h và khi tắt máy thì đạp xe đi được (kể cả xe đạp điện).

Như vậy, theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, cùng với người điều khiển xe, người ngồi trên xe đạp điện cũng phải đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách. Nếu vi phạm, người điều khiển, người ngồi trên xe đạp điện sẽ bị xử phạt theo quy định của Nghị định 171/2013/NĐ-CP.

Cụ thể tại Điểm d, Điểm đ, Khoản 4, Điều 8 quy định phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người điều khiển, người ngồi trên xe đạp, xe đạp máy, người điều khiển xe thô sơ khác khi thực hiện một trong các hành vi vi phạm:

- Người điều khiển, người ngồi trên xe đạp máy không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ;

- Chở người ngồi trên xe đạp máy không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 06 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật.

Như vậy CSGT xử phạt em bạn vì vi phạm ngồi trên xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm hoặc xử phạt bạn vì vi phạm chở người ngồi trên xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm với mức phạt tiền 150.000 đồng là đúng với quy định.

Hoàng Trùng Khánh
Hoàng Trùng Khánh
Trả lời 7 năm trước

Theo quy định tại điểm H , khoảng 4 , điều 35 nghị định 185/2014/ VC - AC ngày 1-1- 2014, thì người đi bộ trong thành phố lớn như Hà nội , và TP HCM , cũng phải đội mũ bảo hiểm cho an toàn, chứ nói chi ngồi sau xe máy đạp.

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 7 năm trước

Luật GTĐB ban hành nhằm đảm bảo trật tự an toàn cho người tham gia giao thông. Vì vậy chủ yếu là có an toàn cho vợ bạn và con bạn hay không là tự ý thức của bản thân, mới là vấn đề quan trọng. Bạn nên đội mũ bảo hiểm cho cháu. Thân.

Hồ Anh Khang
Hồ Anh Khang
Trả lời 7 năm trước

Nói chung xe nào cũng có thể gây tai nạn, và cũng có thể gây tử vong. Cho nên nếu có ý thức và tham gia đội mũ sẽ tốt cho mọi người cả chính mình.