Có nên sử dụng xe đạp điện? Nếu có thì mình nên chọn loại nào?

Mình đang định mua 1 chiếc xe đạp điện cho vợ dùng mà nhiều người khuyên không nên. Người ta nói xe đạp điện mua 7-8tr mà mau hỏng lắm dùng được tằm 1-2 năm ah. Mình không biết như thế nào nên nhờ các bạn có kinh nghiệm chỉ giúp?

Hi. Nếu các bạn thấy mua xe đạp điện là tốt thì vui lòng chỉ mình nên mua loại xe nào luôn nha?

Cảm ơn các bạn nhiều!

trần anh đức
trần anh đức
Trả lời 12 năm trước
So với xe gắn máy, sử dụng xe đạp điện đơn giản hơn vì không cần đăng ký, cũng không cần đội mũ bảo hiểm, tốc độ xe không cao...

Tuy nhiên, đi xe đạp điện cũng có hạn chế như xe hay trục trặc và mau hết điện.

Về cấu tạo, xe đạp điện cũng có các chức năng tương tự xe máy như còi, đèn xi-nhan, đèn pha, đèn cốp, công tắc khóa yên xe, thắng trước và sau, khoang để đồ rộng rãi... Thậm chí còn có chống nghiêng, chống đứng. Sườn xe được làm bằng khung sắt, phuộc trước, phuộc sau đều có lò xo giảm xóc. Xe sử dụng bánh mâm, bánh căm; sử dụng nhiều loại vỏ xe, có ruột xe và bơm hơi...

Đặc biệt nhất là xe đạp điện không có động cơ như xe máy mà chỉ sử dụng bình điện, môtơ và dây cua-roa hoặc dây xích để kéo bánh xe hoạt động. Thông thường môtơ được đặt trên thân xe, truyền tải với bánh xe bằng xích sắt hoặc bằng dây cua-roa. Tuy nhiên, một số xe điện có môtơ được đặt trực tiếp trong đùm bánh xe sau để kéo trực tiếp vào bánh xe. Một số xe có hình dáng thon còn được lắp đặt thêm bộ phận đạp giống như xe đạp để khắc phục sự cố khi bình điện hết điện, môtơ bị hư... Thời gian sạc bình điện khoảng bốn giờ, bình điện sạc đầy có thể hoạt động được 100 km.

Theo một số chuyên gia, xe đạp điện dễ trục trặc nhất ở bộ phận bình điện. Cụ thể, bình điện không cầm hơi, sạc điện không vô hoặc có hiện tượng báo sạc bình đã đầy nhưng thực chất không có nhiều điện nên khi chạy được vài km là phải đạp! Đối với xe có môtơ phát lực kéo trực tiếp được gắn vào đùm xe có bộ phận ngắt điện tự động, khi dừng xe máy sẽ tự động ngưng hoạt động. Đối với xe có bộ phát lực gắn ở trục giữa không có bộ phận ngắt điện tự động nên dễ trục trặc.

Khi chọn mua xe nên kiểm tra bình ắcquy xem có chổi than hay không. Bạn đề nghị mở nắp xem bình bên trong, nếu có chổi than sẽ thể hiện bằng hai dây điện có màu đỏ và đen nên ít bị trục trặc. Nhưng nhược điểm lớn của loại có chổi than là tốn nhiều điện. Đối với loại bình điện không có chổi than thì tốn ít điện năng nhưng dễ bị hư hỏng, chi phí sửa chữa cao. Ngoài ra, nên chú ý đến bộ phận che chắn bụi, nước. Nếu không kín thì bụi, nước sẽ xâm nhập vào bộ phận phát lực kéo, bình điện, sẽ dẫn đến hỏng hóc.

Cũng có loại xe đạp điện giống xe máy nhưng hàng không nhiều, giá đắt, gần 10 triệu đồng/chiếc. Các loại xe này có bánh mập (giống xe địa hình), vành bằng gang đúc loại nhỏ, được phụ nữ và người già ưa dùng. Loại này bình ắcquy được thiết kế ở bên trong, không lộ ra ngoài hoặc được lắp ngay dưới yên, rất thuận tiện khi sạc điện hay tháo ra, lắp vào.

Khi mua xe cũng nên quan sát và hỏi rõ thông tin về hệ thống điện, ắcquy, vị trí đặt môtơ và mạch điều khiển. Vị trí động cơ cũng khá quan trọng vì khi trời mưa hoặc bị ngập, nước vào trong động cơ dễ làm hỏng xe. Bộ điều tốc để thấp dưới gầm xe khi ngập nước cũng dễ bị hư.

Trong xe đạp điện, bộ phận hay hỏng nhất là ắcquy. Nếu dòng phóng ra của ắcquy luôn giữ ở mức bằng 1/10 dung lượng đã nạp thì ắcquy sẽ có độ bền cao. Do vậy, trong quá trình sử dụng không nên đi hết ắcquy, không nên để ắcquy cạn kiệt mới nạp ắcquy.

Không nên đi xe khi điện ắcquy thấp hơn giới hạn cho phép. Nạp điện hàng ngày, kể cả không chạy cũng phải nạp điện, nếu để lâu không nạp điện dễ hỏng ắcquy. Nếu ắcquy đã sử dụng không để quá ba tháng, ắcquy chưa sử dụng không để quá sáu tháng. Nếu hỏng một ắcquy bên trong sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hai ắcquy còn lại, lúc đó có thể sẽ phải thay cả ba ắcquy (giá thay ắcquy khoảng 700.000-800.000 đồng/bình).

Nếu xe phải lên dốc, chở nặng thì nên tắt động cơ và... đạp. Hoặc nên đạp lấy đà trước khi bật động cơ để giúp máy của xe bền hơn.

fjghbfg
fjghbfg
Trả lời 12 năm trước

Chào bạn!

Theo mình thì nên mua chứ, mình mua cho mẹ mình 1 chiếc giống như xe atila đi 2 năm rùi vẫn ngon ơ. Đi tiết kiệm mà nhẹ nhàng về nhà mình toàn lấy nó đi chứ ít khi di đi xe máy.

Mình khuyên bạn nên mua 1 cái nêu bạn là dân văn phòng hoặc sinh viên.

Hôm trước mình có đi qua 275 Lương Thế Vinh - Hà Nội thấy ở đó có bán mấy mẫu xe đẹp lắm giá cả cũng hợp lý, các bạn nên qua đó xem thử để được tư vấn cụ thể.

Chúc bạn mua đc chiếc xe ưng ý.

rtỵky
rtỵky
Trả lời 12 năm trước

Bạn thân mến!

Xe máy điện giá cao, khấu hao gần như xe xăng vì tiền thay acquy khá tốn. xe dùng 4 bình acquy

Xe đạp điện giá mềm hơn, ít tốn điện hơn hết điện lại đạp được nhưng hình thức ko đẹp lắm, vận tốc thấp khả năng kèm thồ hàng cũng kém, khấu hao nhỏ

Nếu tính về kinh tế thì xe đạp điện là ok nhất. Vẫn nên giữ ngựa sắt ở lại để phục vụ đi đường xa hoặc việc đột suất.

Chúc bạn mua được chiếc xe như ý.

Trương Thị Thuý Vy
Trương Thị Thuý Vy
Trả lời 12 năm trước

Không nên bạn ah!

bình xe đạp điện rất dễ bị hư, thay mới tốn rất nhiều tiền.

không thay thì bạn có thể đạp đi làm giảm cân rất tốt bạn ah

nguyen
nguyen
Trả lời 11 năm trước

Theo mình bạn nên mua vì:

- Xe điện ko ồn ào như xe máy
- Xe điện không có khói bụi - tác nhân chính ảnh hưởng đến bệnh hô hấp của con người, biến đổi khí hậu và nhiều, nhiều lắm các tác hại khác.
- Phát sinh nhiệt cực thấp (bạn chạy 40km về sờ tay vào motor chỉ thấy ấm ấm, còn nếu xe máy chạy 1km thôi bạn sờ vào động cở (đặc biệt là nơi có buồng đốt) và sờ vào "pô" đảm bảo tay bạn "xèo xèo" như chiên thịt - một yếu tố nữa về bảo vệ môi trg sống - ít sinh nhiệt
- Ít phải bảo dưỡng, ko phải thay dầu máy, thay dầu hộp số như xe máy. xe máy chạy 1-2000km là thay dầu máy 1 lần, một lần thay trên dưới 100k.
- 9th or 1 đến 2 năm thay bình 1 lần (tuỳ vào cách bạn sử dụng của bạn mà ắc quy bền hay ko bền).
cái gì dùng cũng sẽ phải hỏng đó là lẽ đương nhiên, đi xe điện bạn chỉ phải trả tiền điện sạc(900-1600vnd/ lần sạc full và đi đc 40-60km) và tiên thay ắcquy. còn đi xe máy bạn phải đổ xăng hàng ngày, thay dầu máy, dầu hộp số hàng tháng.

"hãy coi tiền thay ắc quy là tiền bạn đổ xăng thay dầu hàng tháng đi, mình tin chắc rằng tiền đó rẻ hơn tiền bạn đổ xăng, thay dầu".

Trên hết xe điện ít gây hại đến sức khoẻ của chúng ta, cho sinh vật sống, cho môi trường - ngôi nhà của chúng ta

hao
hao
Trả lời 11 năm trước

Mình thì đi xe yamaha 3 năm nay rồi mà ko phải thay bình hay gì hết. Mỗi ngày mình chạy từ trường Nguyễn Thượng Hiền trên Tân Bình xuống quận 1 đi vòng vòng thì khoảng 2 ngày sạc 1 lần. Mấy bạn nói xe điện hay hư bình là ko phải trừ khi các bạn ko biết sử dụng thôi. Vd như mấy bạn đợi cạn hết cả bình mới xạc hay chở quá nặng thì mau hư bình thôi. Còn bạn sử dụng đúng hướng dẫn sử dụng thì mình thấy xài cả 3 năm nay rồi chưa hư. Còn về tốc độ của xe đạp điện thì trên thực tế là 40km/h(theo gps định vị) còn so với đồng hồ xe máy khoảng 45km/h. Thực ra thì tốc độ trên có thể tăng bằng cách thay thế ic công suất nhưng bộ sườn mà nhà sản xuất thực tế chỉ chịu đc lực vằn khi xe chạy ở 40km/h thôi. Mà mình khuyên bạn nên mua xe yamaha ấy vì mình thấy em mình chạy asama ko bền bằng vì chạy 2 năm đã phải thay 1 bình rồi.
lê minh đức
lê minh đức
Trả lời 9 năm trước

Mình đang sở hữu 1 em Zinger Etra. Đi gần năm nay cũng ổn bạn ah, xe dùng Pin Lithium nên cũng đi được xa ah..

Jame Lưu
Jame Lưu
Trả lời 8 năm trước

Bán Xe Đạp Điện Tự Chế Từ Xe Đạp Thường Tại Hà Nội

3,500,000VNĐ3,000,000VNĐ

Xe Cào Cào Fushi Nhật cũ chế thành Xe Đạp Điện:

Phần Điện: Máy đài loan 3 pha 24v-250w chạy tốc độ 20-25km có thể đi được35-40km cho 1 lần sạc, Tay ga điều khiển, khóa điện, báo tình trạng ắc quy, bình được đặt trong hộp inox, bên ngoài bọc da

– Bảo hành 3 tháng toàn bộ phần điện

http://renhat360.com/shop/hang-doc/ban-xe-dap-dien-tu-che-tu-xe-dap-thuong-tai-ha-noi/

Mô tả sản phẩm

Xe Cào Cào Fushi Nhật cũ chế thành Xe Đạp Điện, hết điện đạp cực nhẹ, dáng cao hơn xe đạp điện, xe máy điện bình thường, cho cảm giác thoải mái, không bị đau lưng, có thể điều chỉnh độ cao của xe:

Xe đạp điện tự chế từ xe đạp thường

Xe đạp điện tự chế từ xe đạp thường

Phần Điện: Máy đài loan 3 pha 24v-250w chạy tốc độ 20-25km/. Ắc quypin 2 bình 12v-14Ah (Độ bền 2-3 năm)đi được quãng đường 35-40km cho 1 lần sạc từ 4-6 tiếng (kèm theo sạc), Tay ga điều khiển, khóa điện, báo tình trạng ắc quy, bình được đặt trong hộp inox, bên ngoài bọc da (xem hình ảnh)

Xe chạy cực êm, không quá bốc, cực an toàn thích hợp cho học sinh, sinh viên, người già, chị em phụ nữ.. Xe gọn nhẹ( chỉ nặng hơn xe thường 10kg) dễ dàng di chuyển nhất là đường phố Hà Nội hay tắc đường, đảm bảo đi nhanh hơn xe máy bởi bạn có thể nách vào những khe nhỏ, hoặc cho xe đi lên vỉa hè để di chuyển 1 cách dễ dàng.

Xe đạp điện tự chế từ xe đạp thường1

Xe đạp điện tự chế từ xe đạp thường1

Máy lắp bánh sau giúp xe vận hành khỏe hơn, an toàn hơn so với bánh trước,

Phần xe: Xe Fushi Nhật cũ, đã thay mới: Nan hoa 2 bánh, líp, chân chống và toàn bộ phanh sau (cho an toàn).

Xe đạp điện tự chế từ xe đạp thường31

Xe đạp điện tự chế từ xe đạp thường31

Giá bán 3,2 triệu đồng bằng 1/3 xe đạp điện đang bán trên thị trường

Bảo hành 3 tháng

Mọi chi tiết xin liên hệ;

Mr Hưng: 0976.958.680/ 094.304.6699

Zalo: 094.304.6699

Face:https://www.facebook.com/luuhungsm

Website:http://doxecub.blogspot.com/

http://www.renhat360.com

Xe đạp điện tự chế từ xe đạp thường31111

Đèn báo tình trạng pin

Xe đạp điện tự chế từ xe đạp thường3111

Bánh trước- Xe đạp điện tự chế từ xe đạp

Xe đạp điện tự chế từ xe đạp thường311111431

Bán Sau-Xe đạp điện tự chế từ xe đạp thường

Xe đạp điện tự chế từ xe đạp thường31111143

Nhìn tổng thể từ phía trước- Xe đạp điện tự chế từ xe đạp thường

Xe đạp điện tự chế từ xe đạp thường311111

Cận cảnh bánh trước- Xe đạp điện tự chế từ xe đạp thường

Xe đạp điện tự chế từ xe đạp thường311

Bánh sau- Xe đạp điện tự chế từ xe đạp thường

Xe đạp điện tự chế từ xe đạp thường31

Nhìn ngang- Xe đạp điện tự chế từ xe đạp thường

Xe đạp điện tự chế từ xe đạp thường31

Nhìn tổng thể- Xe đạp điện tự chế từ xe đạp thường31

Xe đạp điện tự chế từ xe đạp thường5

Bánh sau- hộp đựng bình bọc da-Xe đạp điện tự chế từ xe đạp thường

Xe đạp điện tự chế từ xe đạp thường3

Xe đạp điện tự chế từ xe đạp thường3

Xe đạp điện tự chế từ xe đạp thường2

Xe đạp điện tự chế từ xe đạp thường2

Mọi chi tiết xin liên hệ;

Mr Hưng: 0976.958.680/ 094.304.6699

Zalo: 094.304.6699

Face:https://www.facebook.com/luuhungsm

Website:http://doxecub.blogspot.com/

http://www.renhat360.com