Cách tẩy vết thức ăn trên quần áo trẻ con?

Chào các mẹ, em có vấn đề nan giải này muốn nhờ các mẹ giúp sức ạ. Chẳng là bé nhà em đang ăn dặm. Mỗi lần ăn xong thức ăn bé hay bị rớt vào quần áo rất bẩn, tạo thành các vết ố. 

Mà quần áo em mua cho bé toàn bằng cotton nên rất khó giặt sạch, thường để lại vệt bám rất xấu. Các mẹ có cách nào để giặt sạch hoàn toàn các vết bẩn của thức ăn trên quần áo không ạ?

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 7 năm trước

Gia đình bạn chuẩn bị chào đón thành viên mới, bạn quan tâm đến việc bảo vệ sức khỏe cho bé yêu của mình. Đối với trẻ sơ sinh làn da thường rất nhạy cảm chính vì vậy quần áo cho bé thường là những loại vải mỏng mềm mại. Nhiều chị em thường băn khoăn không biết nên giặt quần áo cho trẻ sơ sinh như thế nào để đảm bảo an toàn cho bé. Bài viết dưới đây của vatgia.com sẽ mách bạn cách giặt đồ cho trẻ sơ sinh bằng máy giặt an toàn.


Phân loại quần áo trước khi giặt


Việc phân loại quần áo của trẻ trước khi giặt đảm bảo rằng những quần áo bẩn sẽ được giặt riêng và những quần áo cũ bạn được cho sẽ được làm sạch mà không làm ảnh hưởng đến quần áo mới của trẻ. Bạn hãy cẩn thận sắp xếp lại những quần áo cũ mà bạn được cho lại đôi khi chúng sẽ bị những vết ố bẩn hay bị mốc vì để lâu ngày trong thời gian dài. Nếu không muốn bé mặc quần áo bị ẩm mốc, bạn thử giặt những bộ đồ này riêng biệt trong nước ấm cùng với bột giặt và có thể cho thêm giấm để tăng khả năng tẩy. Sau khi giặt, hãy đảm bảo rằng tất cả các vết ố đã hoàn toàn biến mất và không còn mùi nấm mốc. Có thể bạn sẽ phải giặt vài lần và nếu có những chiếc không thể giặt sạch, đừng tiếc rẻ nhé.

Xử lý vết bẩn cứng đầu trước khi giặt máy


Đôi khi quần áo của trẻ thường bị dính những vết bẩn với nhiều loại màu,sữa, nước hoa quả, thậm chí cả phân nữa do đó việc loại bỏ những vết bẩn này trước khi cho vào máy giặt là điều cần thiết hơn hết để đảm bảo rằng quần áo sạch thơm tho sau khi giặt quần áo trẻ sơ sinh bằng máy giặt.

Chọn bột giặt phù hợp với quần áo của trẻ sơ sinh
Việc chọn bột giặt để giặt quần áo cho trẻ sơ sinh là điều vô cùng quan trọng luôn được nhiều chị em lưu ý. Vì đối với một số loại bột giặt khó hòa tan trong máy giặt sẽ làm quần áo của trẻ bị dính lại cặn bột giặt và khi không chú ý rất dễ gây dị ứng cho làn da vô cùng nhạy cảm của trẻ. Bạn hãy chắc chắn rằng mình sử dụng loại bột giặt thích hợp với quần áo của trẻ. Trên thị trường hiện nay có một số thương hiệu bột giặt, nước giặt dành cho quần áo của trẻ như: Farlin, Kodomo, Dnee, Mummy Bear,..Hầu hết các sản phẩm này đều có thành phần giặt tẩy được chiết xuất từ các dược liệu thiên niên, mùi thơm nhẹ nhàng hoàn toàn phù hợp và an toàn cho bé.

Chọn bột giặt phù hợp với quần áo của trẻ sơ sinh


Việc chọn bột giặt để giặt quần áo cho trẻ sơ sinh là điều vô cùng quan trọng luôn được nhiều chị em lưu ý. Vì đối với một số loại bột giặt khó hòa tan trong máy giặt sẽ làm quần áo của trẻ bị dính lại cặn bột giặt và khi không chú ý rất dễ gây dị ứng cho làn da vô cùng nhạy cảm của trẻ. Bạn hãy chắc chắn rằng mình sử dụng loại bột giặt thích hợp với quần áo của trẻ. Trên thị trường hiện nay có một số thương hiệu bột giặt, nước giặt dành cho quần áo của trẻ như: Farlin, Kodomo, Dnee, Mummy Bear,..Hầu hết các sản phẩm này đều có thành phần giặt tẩy được chiết xuất từ các dược liệu thiên niên, mùi thơm nhẹ nhàng hoàn toàn phù hợp và an toàn cho bé.

Nên giặt tay hay giặt máy


Thông thường nhiều chị em thường cho rằng đồ trẻ sơ sinh nên giặt tay và không nên giặt máy. Giặt tay giúp bạn có thể làm sạch quần áo của bé một cách tốt nhất. Bạn vừa có thể phân loại quần áo vừa có thể đảm bảo giặt sạch và nhẹ nhàng đối với quần áo mỏng manh của bé. Tuy nhiên, đối với các bà mẹ vừa mới sinh việc giặt giũ thường phải kiêng hoặc thậm chí bạn phải giặt rất nhiều quần áo của trẻ hàng ngày. Công việc giặt tay trở nên khá vất vả so với giặt máy.

Việc giặt máy nếu bạn biết cách sẽ giảm thiểu được công việc cũng như có thời gian chăm sóc bé nhiều hơn. Hiện nay có rất nhiều dòng máy giặt hiện đại, thưởng được tích hợp chức năng giặt quần áo trẻ em, với chế độ này quần áo của trẻ sẽ được giặt vô cùng nhẹ nhàng tránh tình trạng bị bung chỉ hay rách. Khi giặt bằng máy giặt bạn chọn chế độ cực sạch nhằm loại bỏ những cặn bột giặt cũng như vi khuẩn bám trên quần áo làm hại đến làn da nhạy cảm của trẻ.

Bên cạnh đó, khi giặt quần áo cho trẻ sơ sinh bạn nên chọn chế độ vắt nhẹ nhàng để đảm bảo quần áo không bị rách trong quá trình vắt, bạn có thể chọn chế độ giặt tay đối với quần áo của trẻ.

Đỗ Ngọc Diệp
Đỗ Ngọc Diệp
Trả lời 7 năm trước

Hãy cùng với vatgia.com tìm hiểu cách tẩy sạch các loại vết bẩn khó giặt thường gặp nhất do cà phê, rượu, sáp nến, trứng gà, thuốc lá… gây ra. Chỉ với những nguyên liệu dễ tìm và có mặt ngay trong nhà bạn như xăng, cồn, giấm ăn… sẽ giúp bạn loại bỏ những vết bẩn còn vương lại trên quần áo.

Vết bẩn do cà phê, nước trà

Nếu vô tình bị đổ cà phê hay nước trà lên quần áo mà bạn không có thời gian để giặt nó ngay lập tức thì các vết bẩn này sẽ khó được tẩy sạch. Ngay khi bị bẩn, bạn hoàn toàn có thể giặt sạch nó trong nước ấm. Tuy nhiên, trong trường hợp bạn đang ở công sở tất nhiên phải đợi đến khi về nhà bạn mới có thể giặt nó. Lúc này vết bẩn đã khô lại, bạn có thể làm theo cách sau:

Trộn hỗn hợp lòng đỏ trứng và glycerin sau đó bôi lên chỗ bị vây bẩn, chờ cho khô rồi lấy nước sạch giặt lại. Ngoài ra, bạn có thể dùng glycerin tẩm trực tiếp lên vết bẩn rồi rắc lên một ít axit boric, sau đó ngâm quần áo vào trong nước sôi để giặt.

Một phương pháp khác đó là dùng dung dịch amoniac loãng, phèn và nước ấm lau lên trên vết bẩn rồi giặt lại bằng nước sạch.

Vết bẩn do rượu

Tương tự với cà phê, nếu bạn làm đổ rượu lên quần áo bạn cần phải mang nó đi giặt ngay. Nếu để vết bẩn đã lâu ngày, bạn có thể pha dung dịch gồm phèn và amoniac rồi thấm lên chỗ bẩn, vò mạnh sau đó giặt lại bằng nước sạch hoặc bạn cũng có thể cho vào máy giặt để tiết kiệm thời gian.

Vết bẩn do nước trái cây

Trong khi uống nước ép trái cây bạn có thể vô tình làm nó vấy bẩn lên quần áo. Cách tốt nhất lúc này là dùng muối ăn rắc nhẹ lên trên vết bẩn. Sau đó dùng nước thấm ướt rồi ngâm vào nước xà phòng để giặt lại.

Đối với vết bẩn nhẹ, ta có thể dùng nước lạnh để giặt. Tuy nhiên với vết bẩn nghiêm trọng, bạn nên pha một dung dịch gồm 20 phần nước và 1 phần amoniac tẩy vết bẩn. Dung dịch này có khả năng trung hoà axit hữu cơ có trong nước trái cây.

Một cách đơn giản khác nữa là dùng giấm ăn nhỏ vài giọt lên vết bẩn rồi dùng tay vò sạch, sau đó giặt lại bằng nước sạch.

Vết bẩn do kem

Vết bẩn do kem có thể gây ra mùi khó chịu nếu để lâu ngày. Với loại vết bẩn này bạn có thể dùng một ít xăng sau đó cho lên trên vết bẩn rồi vò thật mạnh. Dùng nước xà phòng và xả lại bằng nước xả vải để khử đi mùi xăng.

Vết bẩn do xì dầu

Với vết bẩn là xì dầu, bạn có thể giặt quần áo với nước xà pòng ấm có pha với dung dịch amoniac và phèn. Chỉ cần vò một lúc bạn sẽ thấy vết bẩn không còn nữa.

Vết dính do kẹo cao su

Bị dính kẹo cao su vào quần áo là một điều vô cùng rắc rối. Kẹo cao su dính chặt và rất khó khăn khi tháo nó ra khỏi quần áo của bạn. Khi đó, bạn có thể dùng xăng hoặc cồn là có thể tẩy sạch.

Một mẹo nhỏ nữa là cho quần áo bị dính kẹo cao su vào ngăn đông tủ lạnh, sau một thời gian vết kẹo sẽ bị cứng, dòn. Khi lấy quần áo bạn chỉ cần bóc nó ra là có thể an tâm.


Vết bẩn do tương cà chua

Nếu lỡ bị tương cà chua dính trên quần áo, trước tiên bạn hãy làm sạch tương cà chua ra khỏi quần áo. Ngay sau đó giặt quần áo với nước ấm pha xà phòng, vò mạnh sẽ tẩy được vết tương cà chua.


Vết bẩn do dung dịch trứng gà đánh tan

Nếu trong lúc làm thức ăn, bạn vô tình để dung dịch trứng gà đã đánh tan đổ lên quần áo, cách tốt nhất hãy chờ cho vết bẩn khô lại. Sau đó, bạn sẽ dùng chính lòng đỏ trứng trộn lẫn với glycerin rồi lau lên trên vết bẩn. Sau bước này bạn chỉ cần cho quần áo vào máy giặt là xong.


Với những nguyên liệu đơn giản và dễ tìm nhưng có thể giúp bạn đối phó với những vết bẩn cứng đầu nhất. Mọi vết bẩn trên quần áo do sự cố trong cuộc sống hằng ngày sẽ được giải quyết nhanh chóng.

Trần Hồng Anh
Trần Hồng Anh
Trả lời 7 năm trước

Không cần đến những chất tẩy rửa hóa học độc hại mà chỉ với những nguyên vật liệu tự nhiên như gừng, muối,..cũng có thể dễ dàng đánh bay mọi vết ô trên quần áo trẻ em.

Vết bẩn, ố trên quần áo trẻ em là do từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Có thể, bé nhà bạn quá năng động, ham hoạt động, vui chơi nên mồ hôi chảy ra nhiều khiến một số khu vực trên quần áo như cổ, nách, lưng để lâu ngày sẽ thành vết ố vàng. Thậm chí, trong sinh hoạt thường ngày do các bé ăn uống không cẩn thận có thể làm dính sữa, kẹo bánh, café lên quần áo cũng rất dễ để lại vết ố vàng khó giặt. Nếu chỉ giặt bằng xà phòng thông thường thì khó có thể đánh bay vết ố hoàn toàn. Một số bà mẹ nhanh trí hơn thì sử dụng chất tẩy để giặt đồ nhưng lại không biết rằng chúng rất nguy hiểm tới sức khỏe và làn da của bé.

Thay vì lạm dụng chất tẩy độc hại, các bà mẹ có thể tham khảo một số mẹo loại bỏ vết ố trên quần áo trẻ em từ tự nhiên mà vatgia.com chia sẻ dưới đây nhé:


1. Gừng:

Nếu quần áo của bé có vết ố vàng, bạn chỉ cần giã nhuyễn một củ gừng tươi rồi bôi lên vết ố. Sau đó, bạn vò quần áo sơ qua với nước rồi tiếp tục giặt lại bằng xà phòng. Chỉ sau một khoảng thời gian, bạn sẽ thấy vết ố dần biến mất.


2. Muối

Pha một chậu nước muối có nồng độ từ 3-5%. Sau đó, bạn hãy ngâm tất cả quần áo trẻ em có vết bẩn, ố vào trong chậu nước muối khoảng 30 phút. Tiếp đó, bạn hãy xả quần áo lại một lần với nước sạch rồi cho xà phòng giặt như bình thường. Với cách nảy, quần áo của bé không những sạch mà còn giữ được màu áo.


3. Nước vo gạo

Không chỉ riêng có chất tẩy trắng mới có thể làm trắng quần áo đâu nhé các mẹ!. Các mẹ có biết những nguyên vật liệu quen thuộc trong nhà bếp như nước vo gạo, nước đậu tương lại có thể biến quần áo bị ố vàng trở nên trắng tinh như mới.


4. Bí đao

Bí đao là thức ăn quen thuộc và được nhiều gia đình ưa chuộng nhưng ít ai lại biết rằng nước cốt bí đao tươi lại có thể dùng để giặt sạch quần áo thông thường hay thậm chí là bị ố vàng.


5. Lòng đỏ trứng gà

Đối với đồ dệt nhuộm màu bị ố vàng tưởng chừng như khó xử lý nhưng thực ra có một cách rất đơn giản và hữu hiệu đó. Bạn chỉ cần sử dụng dung dịch hỗn hợp một lòng đỏ trứng gà (hoặc nhiều hơn thế tùy theo số lượng quần áo) và 10ml cồn 96 độ đánh đều lên. Sau đó, sử dụng dung dịch này bôi lên chỗ vết ố trên quần áo, chơ cho hỗn hợp này khô rồi cạo sạch đi. Tiếp đó, dùng khăn tẩm nước ấm lau sạch vết bẩn còn bám lại trên quần áo. Để chắc chắn quần áo của bạn đã sạch hoàn toàn, bạn có thể cho thêm ít dầu cam nóng và vò sơ qua là sạch ngay.

Tư Vấn Hỏi đáp VG
Tư Vấn Hỏi đáp VG
Trả lời 7 năm trước

Mách mẹ cách tẩy một số vết bẩn cứng đầu trên quần áo của bé:

- Vết dầu mỡ: Dùng thuốc đánh răng bôi lên vết bẩn và chà nhẹ vài lần cho sạch, sau đó dùng nước lạnh để vò thì vết bẩn sẽ hết.

- Vết sữa: Mẹ dùng cà rốt giã nhỏ trộn với chút muối rồi bôi lên vết sữa trên quần áo. Sau đó, hãy giặt sạch lại bằng nước. Hoặc mẹ có thể dùng gừng xát lên rồi vò kỹ, tiếp đố dùng nước lạnh vò sạch, các vết bẩn sẽ không để lại dấu vết gì nữa.

- Vết trứng: Nếu trứng dính vào quần áo bé, mẹ hãy chờ cho vết trứng khô đi, sau đó lấy phần lòng đỏ trộn lẫn với glixerin và lau sạch vết bẩn. Tiếp đó, hãy cho quần áo vào nước rồi vò sạch với xà phòng.

11.JPG

- Vết xì dầu: Nếu mẹ cho bé ăn dặm có xì dầu mà không may dính vào áo bé thì dùng xà phòng với chút dung dịch amoniac và phèn để ngâm quần áo. Sau đó hãy dùng tay để vò kĩ tới khi vết bẩn sạch.

Tham khảo một số loại thuốc tẩy quần áo tại đây http://vatgia.com/home/listudv.php?iCat=901&p2=50416