Tại sao rau muống tự trồng cũng có nước luộc xanh ngắt?

Gia đình tôi trồng rau trên sân thượng, không sử dụng bất kỳ loại thuốc trừ sâu, phân hóa học nào.

Để cây xanh tốt, tôi đem ủ khoảng một tháng các loại phế phẩm nhà bếp như cuộng rau, ruột cá... Sau đó, tôi trộn chúng vào đất trước khi bắt đầu vụ mới và khi cây đã được khoảng 20 cm.

Tuy nhiên, khi tôi đem nấu rau muống, bát canh thường có màu xanh đậm. Tôi đọc thấy nước rau như vậy chứng tỏ rau không sạch, có hại cho sức khỏe, rau muống sạch phải có nước canh màu xanh nhạt, hơi vàng.

Các anh chị có kinh nghiệm làm vườn giải thích giúp để tôi tiếp tục yên tâm trồng trọt. Tôi xin cảm ơn.

Hồ Anh Khang
Hồ Anh Khang
Trả lời 7 năm trước

Nhà em dưới quê hái rau ngoài suối hay ruộng về luộc thì thấy nước luộc rau đậm , nhạt hay màu sắc tùy vào màu sắc của rau, nếu hum nào hái loại rau muống đỏ thì luộc rau ra màu vàng nhạt, hum nào luộc rau muốn trắng thì sẽ có màu xanh nhạt, còn rau muốn cạn thì màu xanh đậm hơn. Vậy nên màu sắc nước luộc rau ko chứng tỏ được rau đó sạch hay ko sạch.

Trịnh Bảo Nam
Trịnh Bảo Nam
Trả lời 7 năm trước

Chưa chắc ủ phân như vậy là tốt vì có thể sinh nhiều gốc nitrat và những chất có hại khác và vẫn có thể gây nguy cơ ung thư như thường. bạn cần tìm hiểu kỹ hơn về quy trình ủ phân hữu cơ như thời gian, kiểm soát chủng nấm men lạ, bạn nên mua nấm men để phân huỷ chất đúng loại và trùn quế. nói chung cần tìm hiểu rõ hơn nữa... còn làm tay ngang thì cuối cùng thì cũng chờ trời kêu bệnh, thuận mệnh theo trời.

Hoàng Trùng Khánh
Hoàng Trùng Khánh
Trả lời 7 năm trước

Rau muống luộc nước xanh ngắt là đúng rồi còn gì. Loại rau độc hại là khi luộc ra có váng và nước giữa trong, nhưng xung quanh bát lại có màu xanh ngắt đậm hơn. Miễn nước luộc trong, ăn rau ngọt tự nhiên là được rồi. Rau mà già thì có thể nước còn hơn đỏ. Vắt chanh vào, nước sẽ vàng trong veo mê li ngay.

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 7 năm trước

Việc nước luộc rau muống xanh hay vàng hay trong là do giống rau muống thôi.Bạn cứ để nước luộc nguội,vát chanh vào thì nướcc luộc sẽ trong vắt.Nếu khi vắt chanh mà nươc rau không trong thì có nghĩa là rau ấy hơi có dư lượng các chất độc hai. không tin,cứ thử đi!

Phạm Anh Tuấn
Phạm Anh Tuấn
Trả lời 7 năm trước

Theo tôi được biết, một số nước rau cũng giống như các loại chỉ thị màu (chỉ thị axit - bazo), nước rau muống là một trong số đó. Ngoài việc màu phụ thuộc vào giống rau muống ra thì nó còn phụ thuộc vào pH của nước rau, cụ thể khi nước có môi trường hơi axit thì nước sẽ chuyển sang màu hồng trong. Mà pH của nước thì thay đổi theo mùa, ví dụ, khi mùa đông, nước có xu hướng kiềm hơn vì nước lạnh, khó hòa tan các khí như CO2 trong không khí nên rau muống luộc mùa này cho nước màu xanh đậm. Ngoài ra, cũng có một số giả thuyết khác như rau trồng trong mùa có sương muối (mùa thu trở đi) thì có nước màu khác rau trồng mùa hè.
Những cái tôi nói ở trên để chứng minh, nước rau xanh hay không không phải là một nỗi lo khiến bạn lo sợ. Thân.