Cách nhận biết nem chua làm từ thịt lợn bẩn?

Chào các mẹ, tình hình là em vừa đọc tin sáng nay thấy bắt cơ sở sản xuất nem chua từ thịt lợn thối mà em lo lắng quá. Nhà em rất hay ăn nem chua các mẹ ạ. 

Các mẹ có biết cách nào để nhận biết nem chua làm từ thịt lợn bẩn chỉ giúp em với. Chứ giờ bảo nhà em cai nghiện thì khó quá.

Lê Thảo Anh
Lê Thảo Anh
Trả lời 7 năm trước

Khi chọn nem phải chọn bằng cách sờ, ngửi lớp vỏ, mùi hương. Nem ngon, mới thì vỏ chuối bọc màu xanh, hơi se se khô, mùi thơm lá chuối và hơi thịt thoát ra khá dễ chịu. Nem hỏng lá chuối rách, nhìn không được mới, mùi khăm khẳm

Đỗ Ngọc Diệp
Đỗ Ngọc Diệp
Trả lời 7 năm trước

Đặc điểm

Nem chua Thanh Hóa

Nem phổ thông

– Hương vị

Chua thanh, cay, ngọt đậm, thơm Chua và cay là chủ yếu.
– Thành phần Thịt heo nạc ( khoảng 70%), da heo, thính gạo, tỏi, ớt, đường + bí quyết làm nem. Thịt heo nạc (15-20%), da heo, thính gạo, bột Năng hay còn gọi là bột Đao (1 số cơ sở dùng mạch nha) tỏi, ớt, đường.
– Màu sắc Màu nem hồng tươi vì thành phần chủ yếu là thịt nạc
Khi bóc nem ra, bề mặt cây nem luôn khô ráo không láng nước, từ thân cây nem có mùi thơm của thịt nạc, nước mắm, và tiêu bắc.Lý do: Lượng thịt nạc dùng trong thành phần nem lớn, mức độ kết dính giữa các thành phần cao, không có hiện tượng chảy nước bên ngoài bề mặt nem.
Da heo là thành phần chính khi làm nem chua, màu hồng nhợt nhạt, có cảm giác ướt. Nem được cuốn trong 1 lớp giấy bóng, Bề mặt nem có cảm giác bóng. Thân nem thường thấy mùi chua, ít cảm nhận được mùi thơm của thịt. Lý do: Thành phần nem nhiều tạp chất, thịt nạc ít, thiếu độ kết dính trong cây nem nên các nhà làm nem phải thêm bột Đao hoặc Mạch nha để tăng kết dính. Khi nem chín có hiện tượng hấp hơi. Cách làm nem phổ thông thường phải cuốn 1 lớp giấy bóng để tránh hiện tượng chảy nước trong nem ra lá chuối bên ngoài. Cách bảo quản nem chua dạng này nhanh bị hỏng khi vào mùa nóng.
– Hương vị khi ăn Giòn, chua nhẹ, ngọt ngập chân răng, thoáng vị cay của ớt, vị chát của lá đinh lăng. Đây là vị nem chua đặc sản xứ Thanh đích thực Giòn, cay, chua gắt, dai hơn nem truyền thống.
– Giá cả Từ 4k – 5k/ chiếc nem Thanh Hóa tùy vào kích thước với khối lượng nem. Từ 1.5k – 2.5k tùy thuộc nem lớn hay nhỏ và chất lượng nem. Trong các quán bia thường bán 5k – 6k.
– Mức độ phổ cập Rất ít người ngoại tỉnh được thưởng thức. Gần như chưa từng được bán ở ngoài Hà Nội. Bán đại trà trong các quán bia ở Hà Nội ( nem phổ thông loại 2 hoặc loại 3), các trang rao vặt nem chua Thanh Hóa (nem phổ thông loại 1 hoặc 2).
– Cảm quan Bề mặt nem tươi hồng, mùi thơm nên kích thích vị giác, muốn được ăn nem ngay. Lớp giấy bóng bên ngoài nem, màu sắc nem nhợt nhạt do nhiều bì heo dễ sinh cảm giác e ngạ