Nên sử dụng nước tinh khiết của hãng nào để đảm bảo an toàn?

Các mẹ ơi, các mẹ đang sử dụng nước tinh khiết của hãng nào cho gia đình thế ạ? Chẳng là nhà em nguồn nước không đảm bảo nên em hay phải gọi nước tinh khiết trong bình về sử dụng, vừa đỡ phải đun nấu vừa đảm bảo vệ sinh.

Nhưng hôm nay em đọc báo thấy công ty PepsiCo sử dụng nước giếng đóng chai cho Aquafina mà lo lắng quá. Không biết các nguồn nước tinh khiết hiện nay có đảm bảo không? Các mẹ cho em xin ít review với ạ.

Hà Bá Thiên
Hà Bá Thiên
Trả lời 7 năm trước

có hai loại nước đóng chai: Loại được sử dụng lại từ nguồn nước máy và loại có nguồn gốc từ nước tự nhiên.

Loại thứ nhất mua từ nguồn cung cấp nước của một thành phố, được làm sạch và đóng chai bởi các nhà sản xuất, vì thế có thể chứa một số chất gây ô nhiễm do chỉ là nước trên bề mặt. Nói cách khác, nguồn nước này có thể đến từ cống dẫn nước lộ thiên, bể chứa, nước từ tuyết tan ra hoặc bất kỳ loại nước nào có nguồn gốc từ bề mặt của đất.

Loại thứ hai có nguồn gốc tự nhiên như một con suối nằm dưới lòng đất. Đây là nước đóng chai cần lựa chọn vì đến từ những khu vực rất xa hoặc vùng đất được bảo vệ tốt. Thông thường, nước có chứa các chất khoáng vi lượng tự nhiên lành mạnh như canxi và kali.

Nước từ suối tự nhiên không nhất thiết phải tinh khiết 100% nhưng ít có khả năng bị ô nhiễm bởi những bất cứ chất gì do con người tạo ra. Tuy vậy, nước suối chảy luôn di chuyển nên nếu thượng nguồn bị ô nhiễm thì tạp chất dư thừa có thể ảnh hưởng đến hạ nguồn.

Từ đánh giá của EPA và báo cáo kiểm tra có thể thấy nguồn nước để PepsiCo Việt Nam sản xuất nước đóng chai là nguồn giếng khoan tại Khu công nghiệp VSIP – Phù Chẩn, huyện Từ Sơn, nguồn nước vẫn có thể có nguy cơ nhiễm các tạp chất hóa học từ khu công nghiệp ngấm vào đất nếu không xử lý tốt.

Nguồn nước ngầm được cho là đảm bảo phải được khai thác ở vùng đất xa khu dân cư, vùng thượng nguồn, bởi ở đây nguồn nước ít bị tác động bởi những thứ gì do người tạo ra.

Hoàng Trùng Khánh
Hoàng Trùng Khánh
Trả lời 7 năm trước

Nếu bạn vẫn nghĩ rằng nước đóng chai sạch sẽ và an toàn để uống thì bạn hãy xem lại vì có tới 5 lý do sau để bạn không nên kết thân với chúng!

1. Tốn kém

Một chai nước đóng chai 1,5 lít có thể khiến bạn tiêu tốn một khoản tiền kha khá trong túi của mình. Trong khi đó, cũng với ngần ấy tiền, bạn có thể nhận được nhiều lít nước máy.
2. Có chất gây ô nhiễm

Một thử nghiệm từ 10 nhãn hiệu nước đóng chai cho thấy nước đóng chai ẩn chứa một loạt các chất gây ô nhiễm, bao gồm: các sản phẩm phụ khử trùng, nước thải bị ô nhiễm bởi caffeine, dược phẩm (Tylenol), kim loại nặng, khoáng chất asen, các chất đồng vị phóng xạ, dư lượng phân bón (nitrat và ammonia) và một loạt các chất khác được sử dụng làm dung môi công nghiệp…
3. Không có quy chế sản xuất an toàn

Các thực phẩm và dược phẩm bằng nước đóng chai phải được FDA quy định đó là một thực phẩm an toàn và không có chất độc hại.

Tuy nhiên, theo quy định hiện hành này của FDA, người tiêu dùng lại không nhận được chất lượng đồng nhất và độ tinh khiết từ nước đóng chai của các nhà sản xuất khác nhau.

4. Chai đựng nước không đảm bảo vệ sinh

Thực tế, có khoảng 86 % chai nước đóng chai là từ nhựa phế thải đã được chôn lấp trong các đống rác thay vì việc phải tái chế chúng để chai nước uống có chất lượng cao hơn. Do đó, ngay từ chai đựng nước đã không đảm bảo vệ sinh cho người tiêu dùng.
5. Có thể chứa hương vị tồi

Nhiều người cho rằng, họ uống nước đóng chai vì có hương vị tốt hơn so với nước máy hoặc do họ không thích mùi vị của nước máy ở địa phương của họ. Tuy nhiên, trong các thử nghiệm hương vị, người ta không thể nhận ra sự khác biệt.
Trong thực tế, nhiều thử nghiệm hương vị từ nước đóng chai cho biết nhiều nước đóng chai được sản xuất từ các ống dẫn nước bị rò rỉ từ hệ thống nước công cộng của thành phố và các nguồn nước ngầm khác.
Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 7 năm trước

Trong thời gian gần đây, vấn đề chất lượng nước tinh khiết đóng chai đã trở thành điểm nóng đáng quan ngại khi các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra một số cơ sở sản xuất nước tinh khiết đóng chai và đã phát hiện đủ các dạng vi phạm.

Nghiêm trọng nhất là một số sản phẩm nước tinh khiết đóng chai bị nhiễm trực trùng mủ xanh, vấn đề vệ sinh tại nhiều cơ sở quá nhếch nhác, nhà xưởng mất vệ sinh, quy trình sản xuất không đạt chuẩn, nhiều công đoạn tiến hành chưa bảo đảm vệ sinh...

Trước các thông tin đó, người tiêu dùng lo lắng cho sức khoẻ của mình và gia đình, nhiều người rất phân vân khi quyết định phải lựa chọn giải pháp nào cho vấn đề nước uống hằng ngày.

Với nước uống tinh khiết đóng chai thì nên chọn loại nào? Hay là chuyển sang nước máy đun sôi? Liệu nước máy đun sôi có đảm bảo không, khi các thông tin cho thấy nước thuỷ cục một số nơi cũng có vấn đề?

Ngoài ra, nước sông, nước ngầm dùng để sản xuất nước thủy cục có mức ô nhiễm được cảnh báo là có xu hướng ngày một tăng thêm.

Cũng cần lưu ý thêm rằng nước là một loại sản phẩm hàng hóa vô cùng đặc biệt: phải sử dụng đều đặn hăng ngày với mức tiêu thụ bình quân khoảng 2 lít/ngày (cho người lớn).

Do đó, nếu nước bị nhiễm bẩn thì sự tích tụ chất ô nhiễm trong cơ thể theo thời gian (sự tích luỹ sinh học) sẽ khá nguy hiểm và về lâu dài sẽ có nguy cơ gây nhiễm độc, gây bệnh ung thư

Các gia đình hiện nay tuỳ theo điều kiện, hoàn cảnh có thể lưu ý một số điểm sau cho vấn đề lựa chọn nước uống:

Với trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ: nên sử dụng nước tinh khiết đóng chai của các thương hiệu lớn để đảm bảo an toàn tuyệt đối (với nước trong bình lớn 20 lít, do thời gian sử dụng kéo dài, mỗi khi lấy nước ra sử dụng có thể đun sôi lại)

Với người lớn: Nếu có điều kiện có thể sử dụng nước tinh khiết đóng chai thương hiệu uy tín đã biết rõ chất lượng.

Có thể sử dụng nước máy thuỷ cục đun sôi; nếu cẩn thận hơn thì để nguội rồi cho vào các bình lọc nước .

Điều cần lưu ý là nên đun sôi trước rồi lọc sau. Nếu lọc trước (rồi mới đem đun sôi) thì sau một thời gian không lâu các vi sinh vật, chất bẩn sẽ bám lên bộ phận lọc và làm nhiễm bẩn, mất tác dụng của bộ phận lọc.

Sau một thời gian (thường khoảng 3-6 tháng), bộ lọc bên trong bình đã bão hoà, giảm tác dụng đáng kể, cần phải thay bộ lọc mới.

Tóm lại, với thực trạng nước tinh khiết đóng chai như hiện nay, người tiêu dùng nên trang bị cho mình những hiểu biết nhất định về nước đóng chai và thận trọng trước khi quyết định mua loại nước tinh khiết đóng chai nào. Bên cạnh đó, nước máy thủy cục đun sôi cũng có thể là một lựa chọn an toàn

Lê Thảo Anh
Lê Thảo Anh
Trả lời 7 năm trước

Nói thật là thị trường nước tinh khiết quá hỗn loạn, ko thể kiểm soát được chất lượng thế nào. Bạn nên chọn những hãng có tên tuổi như Sapuwa (khoảng 36k/b), hay nước khoáng Vĩnh Hảo, La Vie...cũng có giá tương tự.

Đỗ Ngọc Diệp
Đỗ Ngọc Diệp
Trả lời 7 năm trước

Nhà mình đang xài nước tinh khiết của Vĩnh Hảo,chất lượng tốt,khoảng 23k/bình 20L thôi
Bạn xài thử xem

Đinh Chiêu Phong
Đinh Chiêu Phong
Trả lời 7 năm trước

Vậy mà nhà em dùng nước tinh khiết mười mấy năm rồi đấy ạ.
Lúc trước nhà em nấu nước uống, nhưng mà nguy hiểm cái vụ nước sôi ấy ạ, nhiều khi nước mới nấu xong còn nóng, đổ vào bình, ai không biết rót ra uống không cẩn thận thì bị bỏng đấy ạ, nhất là con nít.
Sau này em chuyển chỗ ở, nước ở đó hồi đó nhiều phèn, dùng bộ lọc không ăn thua nên dùng nước đóng chai cỡ 20l đấy ạ. Nhà em dùng hiệu Open Up này từ đó tới giờ, giá cũng phải chăng, vừa uống vừa nấu ăn luôn ạ
Đi ra ngoài thì mua chai nước của aquafina, hay dasani. Em ko thích vĩnh hảo hay la vie lắm ạ.