Ăn phải giá đỗ lớn "siêu tốc" nhờ hóa chất Trung Quốc sẽ nguy hại cỡ nào?

Hiện nay ngoài chợ, 1 số người kinh doanh vì lợi nhuận hay bán giá đỗ lớn siêu tốc từ hóa chất của Trung Quốc. 

Tôi rất sợ nhưng không biết cách nào để nhận biết. Xin hỏi, nếu ăn phải giá đỗ lớn siêu tốc từ hóa chất này sẽ nguy hại cho cơ thể thế nào? Có cách nào để phòng tránh không?

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 7 năm trước

Ăn giá đỗ bên ngoài rất nguy hiểm. Giá đỗ sau khi được đưa vào thùng, cứ khoảng 20 thùng thì lấy 5 ống hóa chất pha với nước rồi tưới vào thùng chứa đỗ. Cứ như vậy trong khoảng 48 giờ giá mọc lên đầy thùng với trọng lượng khoảng 15kg/thùng.

Việc sử dụng thuốc tăng trưởng sẽ cho để thúc giá đỗ là hành vi rất nguy hiểm.

Giá đỗ được ngâm với hoá chất sẽ rút ngắn thời gian sản xuất, cọng trắng, mập và ngắn nhìn rất bắt mắt. Trọng lượng của giá đỗ cũng tăng khiến người bán thu được nhiều lợi nhuận hơn.

Thông thường, giá đỗ dùng chất kích thích thường có màu nhạt, lá mềm, dễ bị nhàu, bên ngoài vẻ “đẹp mã” của giá đỗ luôn tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm khó lường, đặc biệt là nếu ăn phải rau chứa dư lượng thuốc cao. Người ăn phải loại giá này có dấu hiệu mắt đỏ, da đỏ, nôn, run tay. Ngoài ra, còn có triệu chứng ngứa, buồn nôn, hôn mê, nặng có thể tử vong.

Các hợp chất của thuốc BVTV chứa nguyên tố Clo ( như monito, DDT, 2,4 D...) và các loại thuốc nhập lậu của Trung Quốc đã bị cấm sử dụng do chứa hàm lượng độc tố cao, bền vững trong môi trường (có những loại hợp chất phải trên 15 năm mới bị phân huỷ hết trong điều kiện tự nhiên), nhưng chúng lại có tác dụng tiêu diệt sâu bệnh gây hại trên các loại cây trồng nên những loại thuốc này vẫn được nông dân dùng phun trừ các loài sâu bệnh hại trên các loại rau quả ngoài đồng ruộng.

Nhóm thuốc BVTV có chứa Clo khi phun cho rau quả chúng sẽ tạo thành hợp chất Perexit rất độc hại cho người sử dụng vì nó không có mùi, không vị nên rất khó phát hiện. Ngoài ra các hợp chất của thuốc BVTV có chứa phospho (hợp chất lân hữu cơ) rất độc hại với hệ thần kinh và cơ quan nội tạng của động vật và con người.

Khi con người ăn phải các loại rau quả có chứa các hoá chất độc hại này thì cơ thể không có khả năng đào thải ra ngoài qua đường tiêu hoá mà các hoá chất này sẽ được tích luỹ dần trong các mô mỡ, gan và tuỷ sống… gây lên nhiều bệnh tật nguy hiểm trên con người như đãng trí, giảm thị lực và sức đề kháng.

Trịnh Bảo Nam
Trịnh Bảo Nam
Trả lời 7 năm trước

Cách phân biệt gia đỗ ngậm thuốc kích thích

Kích thước:

Theo Sống khỏe, loại giá đỗ sạch sử dụng nguyên liệu là nước và không tẩm hóa chất thường chỉ ngắn bằng một nửa loại giá dùng nguyên liệu và ngâm hóa chất nhập từ Trung Quốc.

Hình dạng:

Giá đỗ ngâm chất kích thích tăng trưởng trông béo, mập, vô cùng hấp dẫn nhưng giòn, dễ bị đứt đoạn. Loại giá không hóa chất gầy hơn, sợi giá khó gãy hơn và trông có vẻ không được bắt mắt.

Rễ, lá và màu sắc:

Rễ: Thường thì rễ giá đỗ rất dài, loại giá đỗ tắm ướp hóa chất kích thích tăng trưởng không có rễ hoặc nếu có thì rễ rất ngắn.

Lá: Giá đỗ sạch có phần lá mở ra hoặc nhìn từ ngoài sẽ lấy mầm lá nhú màu vàng hoặc màu xanh trong khi giá ngâm hóa chất có 2 hạt mầm đóng chặt với nhau.

Màu sắc: Giá ngâm thuốc kích thích sẽ có màu trắng muốt nhìn rất kích thích còn loại giá thông thường có màu trắng nhạt hoặc màu sữa.