Thực phẩm nào giúp làm mát cơ thể khỏi nắng hè?

Chào các mẹ ạ, tình hình là dự báo thời tiết sắp tới nắng nóng kéo dài. Hiện tại nhiệt độ mới chỉ ngoài 30 độ mà nhà em đã mệt mỏi, nhất là các bé có dấu hiệu biếng ăn rồi.

Các mẹ có cách nào giúp ăn ngon miệng ngày nóng hơn không ạ? Chia sẻ giúp em những món ăn, thực phẩm giúp làm mát ngày nóng vói ạ. Em cảm ơn các mẹ.

Trịnh Bảo Nam
Trịnh Bảo Nam
Trả lời 7 năm trước

Có thể nói, các bà nội trợ thường ưu tiên chế biến những món ngon ngày hè từ những loại thực phẩm không chỉ giàu chất dinh dưỡng mà còn có khả năng giải nhiệt cao để “chống chọi” với thời tiết khắc nghiệt, và các loại hoa quả nhiều nước tính mát, rau xanh… luôn là những lựa chọn hàng đầu.

Rau xanh, rau có vị đắng

Rau xanh được coi là chất làm loãng máu của thiên nhiên và chúng giúp giải nhiệt cơ thể nhanh chóng. Những loại rau củ giàu kali như mồng tơi, rau đay, cà chua, rau má, diếp cá hay rau họ cải… là những lựa chọn ưu việt cho các bà nội trợ ngày oi bức, vừa giúp bổ sung nước, hạ nhiệt lại dễ ăn, theo báo Sức khỏe & Đời sống. Tuy khó ăn nhưng những loại rau vị đắng như mướp đắng, rau đắng, cần tây… lại là lựa chọn thông minh trong mùa hè. Nguyên do vì thực phẩm vị đắng giàu bazơ tự nhiên, axit amin, các chất đắng và khoáng chất có tác dụng tiêu nóng, giải nhiệt, giảm mệt mỏi, kích thích tâm trạng tích cực và bảo vệ dạ dày.

Bạc hà

Nếu chế biến đồ uống cho mùa hè thì hãy lựa chọn những kiểu pha chế có sử dụng bạc hà. Bởi tinh dầu bạc hà, một trong những thành phần chính của bạc hà, gây nên các cảm biến trong cơ thể, tạo cảm giác mát mẻ. Bạc hà vừa có tính chất cay giúp toát mồ hôi, lại vừa có tính chất làm dịu nhiệt độ cơ thể, giúp cơ thể mát mẻ từ bên trong.

Dưa hấu, dưa chuột, cà chua, dứa, mía...

Có một lý do dưa hấu, dưa chuột được "chào đón" trong mùa hè là nhờ hàm lượng nước cao giúp giữ cho cơ thể đủ nước. Khi cơ thể tích trữ đủ sẽ giải phóng nhiệt dễ dàng và hiệu quả hơn. Dưa chuột, cần tây, rau diếp, cà chua…là những “ứng cử viên” tốt cho ngày hè. Để hưởng trọn lợi ích tối ưu, nên sử dụng chúng làm các món nộm, gỏi, salad hay phải chế biến cáng ít càng tốt nhằm hạn chế sự thất thoát dinh dưỡng. Bên cạnh đó, cần hạn chế các loại hoa quả nhiều đường vì sẽ khiến cơ thể dễ “háo nước” hơn.

Nước trà

Lựa chọn hàng đầu không phải là đồ uống lạnh mà là nước trà bình thường. Lá trà giàu kali, vừa giúp giải khát lại có tác dụng giảm mệt mỏi. Theo kết quả nghiên cứu của Anh thì khả năng giải nhiệt của nước trà hơn hẳn các đồ uống lạnh, vì vậy, đó là lựa chọn tối ưu khi bạn muốn giải khát.


Tỏi, chanh

Tỏi có tác dụng chống kết tập tiểu cầu, làm giảm đông máu. Dù không phải là thực phẩm lý tưởng để ăn trước khi làm phẫu thuật nhưng tỏi có thể giúp giảm nhiệt độ cơ thể. Bằng cách tăng tuần hoàn máu, tỏi cho phép cơ thể đổ mồ hôi, mà khi bốc hơi, giúp cơ thể hạ nhiệt. Chanh có vị chua, tính bình này giúp giải khát rất tốt vào mùa nắng nóng, nhất là với người thường bị rối loạn tiêu hóa, chán ăn, mệt mỏi, họng khô, miệng khát, dễ bị nôn, nấc. Có thể dùng chanh tươi dưới dạng ăn sống, pha với đường làm nước giải khát, ngâm với muối hoặc làm gia vị trong bữa ăn.

Các loại đậu

Ðậu có nhiều canxi, lượng đạm chất cao hơn các loại ngũ cốc khác từ hai đến năm lần. Hạt đậu có nhiều sinh tố nhóm B, nhiều sắt, kali, rất nhiều chất xơ. Đậu xanh giúp thanh nhiệt giải độc, tiêu nắng nóng, tiêu khát, trừ bỏ phù thủng, lợi tiểu, chữa lở loét. Đậu nành giúp nhuận tràng, bổ trong, giải độc; nấu cháo ăn giúp nhuận phế, tiêu đầy trướng hơi, lợi tiểu. Đậu ván trắng có thể cầm tiêu chảy, thanh nhiệt, làm ấm tỳ vị, trừ thấp nhiệt và làm hết chứng tiêu khát. Đậu đen có khả năng trừ phong nhiệt, giải độc, giải nhiệt và dùng làm thuốc bổ dưỡng. Đậu đỏ trị được các chứng mụn lở, thủy thũng, đi tả, đau buốt cơ thể, nôn mửa. Kết hợp đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ, mỗi thứ 300 gr nấu chung với cam thảo, ăn cả bã lẫn nước trong vòng 7 ngày, dùng phòng các chứng bệnh mùa hè.

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 7 năm trước

Trong một ngày nắng nóng khó chịu như hôm nay, bạn hãy mua dưa bở để làm cho cả nhà món ngon mát lạnh giải nhiệt nhé.

Dưa bở là một loại quả ngon – bổ - rẻ - mát, dễ tìm mua, vừa giải khát, thanh nhiệt tốt, vừa chữa được nhiều loại bệnh như: Chữa mụn trứng cá và có vết sắc tố, làm da nhẵn mịn, chữa mất ngủ, ho khan, táo bón…


Món ngon từ dưa bở


Cách làm dưa bở dầm đường

Nguyên liệu: 1 quả dưa bở, đường kính.

Dưa chọn quả chín, rửa sạch vỏ ngoài, gọt bỏ vỏ, xắt miếng vuông quân cờ.


Đựng vào tô thủy tinh, rắc đường lên trên và đánh đều Đặt vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 1h là có thể mang ra thưởng thức.

Cách làm kem dưa bở

Nguyên liệu:

400g dưa bở,

200ml kem tươi,

200ml sữa tươi,

Đường nêm theo khẩu vị.

Bổ đôi quả dưa, gạt lấy phần hạt và nước trong quả qua lưới lọc; lọc lấy phần nước, bỏ hạt.

Dưa bóc vỏ, cắt miếng nhỏ; cả dưa và nước dưa bạn lấy 400g; phần còn lại có thể trộn đường và ướp lạnh để ăn luôn.

Thêm đường vào dưa, dùng máy xay cầm tay hoặc máy xay sinh tố xay nhuyễn. Cho sữa tươi và kem tươi vào hỗn hợp dưa xay, khuấy đều.

Kiểm tra lại độ ngọt của hỗn hợp kem để điều chỉnh thêm đường nếu thấy cần thiết. Cho hỗn hợp kem vào hộp. Nếu làm kem theo phương pháp thủ công bạn cho hỗn hợp kem vào ngăn đá tủ lạnh, cứ khoảng 2-3 tiếng lấy ra dùng dĩa hoặc máy đánh trứng đánh tan phần đá dăm, làm như vậy khoảng 5 lần đến khi kem xốp mềm, không bị đá dăm là được.

Nếu dùng máy làm kem bạn chỉ cần cho hỗn hợp kem vào tủ lạnh để cho thật lạnh rồi rót từ từ vào máy làm kem và để máy quay trong vòng 20-30 phút là được.

Cách làm sinh tố dưa bở

Nguyên liệu: Dưa bở, sữa chua, lá bạc hà, đường.

Dưa bở mua về rửa sạch lớp vỏ rồi bổ đôi quả dưa bở ra.

Dùng thìa lấy hết phần ruột ra ngoài. Lọc bỏ hạt giữ lại phần nước bên trong quả dưa bở. Gọt sạch vỏ dưa bở. Với một cốc sinh tố dưa bở thì chỉ cần hai miếng dưa là đủ. Cắt dưa thành từng miếng nhỏ cho vào máy xay.

Đổ nước dưa vào. Cho tiếp hộp sữa chua và hai chiếc lá bạc hà, thêm một chút đường và đá rồi bật máy xay nhuyễn. Cho sinh tố dưa bở ra cốc và thưởng thức.

Lê Thảo Anh
Lê Thảo Anh
Trả lời 7 năm trước

Thời tiết nóng bức nếu chị em không giải nhiệt cho da thì sẽ gây nên mụn trứng cá, lão hóa nhanh...

Nước đá

Hãy chế những viên đá từ nước lá trà xanh hoặc là bạc hà đun sôi để nguội. Những viên đá lạnh buốt này sẽ làm da được thư giãn, mát hơn, trẻ hóa làn da, xóa đi những vết nhăn, và làm ửng hồng đôi má của bạn. Lấy một cục đá kích cỡ vừa phải, chà vào mặt và cổ theo các hướng khác nhau, sau đó lau khô bằng khăn lông mềm và bôi kem dùng cho ban ngày mà bạn vẫn sử dụng. Da bạn sẽ được thư giãn sâu và làm mát đến tận cùng.

Rau diếp & rau bina (rau chân vịt)

Salad giàu silicon được trộn từ xà lách, rau diếp, rau bina, dưa chuột, ớt chuông và cà chua (để cả vỏ) là món ăn làm mát cơ thể đồng thời chống nếp nhăn, giúp tóc và móng chắc khỏe.

Mặt nạ dưa hấu

Bạn hãy lấy dưa hấu và dưa leo (tỷ lệ bằng nhau), nghiền nát, trộn đều rồi đắp lên mặt, để khoảng 20 phút rồi rửa sạch với nước.