Làm gì để tăng cường trí nhớ?

Dạo này trí nhớ không được tốt lắm, sức khỏe lúc nào cũng mệt mỏi mà dạo này nghe đến ung thư nhiều wa ??? Dùng gì để tăng cường trí nhớ và sức khỏe tránh được bệnh tật đây???

rfgrfgfdg
rfgrfgfdg
Trả lời 9 năm trước

Suy giảm trí nhớ là căn bệnh phổ biến của người cao tuổi. Nguyên nhân khiến suy giảm trí nhớ do não bộ bị rối loạn, làm mất chức năng nhớ và nhận thức…ảnh hưởng đến hành vi và tác động trực tiếp đến cuộc sống con người.

Ở tuổi 40 tuổi, tỷ lệ suy giảm trí nhớ chỉ chiếm 0,1% dân số, đến trên 65 tuổi tỷ lệ này là 5% - 8%, sau 75 tuổi tăng lên 15% - 20%, sau 65 tuổi tăng gấp đôi sau 5 năm.

Vậy, làm thế nào để tăng cường trí nhớ, chống lại căn bệnh của tuổi già?

Định nghĩa về trí nhớ

Trí nhớ là một khả năng của trí tuệ để thu thập, tích trữ và lấy ra các sự kiện mà con người đã trải qua trong quá khứ.

Có trí nhớ ngắn hạn, trí nhớ dài hạn. Ngắn hạn không tồn tại lâu và có thể chuyển sang dài hạn và lưu trữ mãi mãi.

Sự phát triển của não bộ

Khi mới sinh, não bộ nặng khoảng 50 gr, lúc trưởng thành nặng 1,5 kg. Não bộ có mầu xám nhạt với cả tỷ tế bào và nhiều triệu dây nối tiếp giữa các tế bào. Tín hiệu chuyển từ tế bào này sang tế bào khác ở chỗ nối tiếp và bằng hóa chất trung gian Acétylcholin.

Mỗi ngày có từ 60.000 tới 100.000 tế bào thần kinh bị hủy diệt và không được thay thế, khi tới tuổi 65, có đến 1/10 tổng số tế bào thần kinh bị tiêu hủy. Tuy nhiên, những tế bào còn lại có thể lãnh phần trách nhiệm của những tế bào xấu, chúng sẽ mọc ra nhiều nhánh xen kẽ vào khoảng trống để tiếp nhận tín hiệu thần kinh.

Não bộ của con người(Ảnh minh họa)

Ở tuổi già, khối lượng não nhỏ đi, tế bào thần kinh thay đổi hình dạng, sự truyền tín hiệu chậm lại, chất lipofuscin xuất hiện giữa tế bào, có thể gây rối loạn cho các cơ năng của não, máu vào óc ít hơn, sự cung cấp dưỡng khí cũng giảm.

Từ tuổi 20 tới 90, não nhẹ bớt đi khoảng 5-10% và chứa nhiều chất lỏng hơn. Những thay đổi này có ảnh hưởng tới trí nhớ.

Những bài tập giúp tăng cường trí nhớ

Nghe nhạc

Phương pháp:

+ Lắng nghe một bài hát mà chúng ta yêu thích (về quê hương, cuộc sống…) nhiều lần để giúp não bộ làm quen với giai điệu và dần ghi nhớ nhạc điệu của toàn bộ bài hát.

+ Chép bài hát đã nghe ra giấy sau đó học thuộc.

+ Sau một thời gian (2 tuần hoặc 1 tháng) học thuộc bài hát đó (cả lời và giai điệu bài hát)

Mục đích:

+ Giúp tăng cường khả năng ghi nhớ của não.

Nghe nhạc giúp tăng cường trí nhớ(Ảnh minh họa)

Tập trung trong vòng 8 giây

Phương pháp:

+ Tập trung suy nghĩ về một điều gì đó cần ghi nhớ (ngày giỗ ông, bà, thời gian họp lớp…) trong vòng 8 giây.

Mục đích:

+ 8 giây là khoảng thời gian cần thiết để thông tin có thể di chuyển từ bộ nhớ ngắn hạn sang bộ nhớ dài hạn của con người (một số nghiên cứu đã thử nghiệm và khẳng định điều này).

Sử dụng tay không thuận

Phương pháp:

+ Sử dụng tay không thuận (trái, hoặc phải) để thực hiện các động tác đơn giản như: uống nước, đánh răng…)

Mục đích:

+ Đòi hỏi sự tập trung cao độ của não bộ.

+ Tạo cơ hội để não bộ vận động nhiều hơn.

Tính nhẩm

Phương pháp:

+ Tính nhẩm khi đi chợ, khi đi mua bán hàng hóa…

Mục đích:

+ Tính nhẩm giúp não bộ phải vận động.

+ Giúp tăng cường trí nhớ.

Tính nhẩm giúp não bộ vận động và tăng cường trí nhớ…(Ảnh minh họa)

Học thêm một ngôn ngữ mới

Phương pháp:

+ Học thêm một ngôn ngữ mới: tiếng Anh, Nhật…

Mục đích:

+ Học thêm ngoại ngữ là một bài tập rất tốt cho não bộ.

+ Học thêm một ngôn ngữ giúp não bộ làm việc liên tục, giúp tăng cường trí nhớ.

Ghi nhật ký

Phương pháp:

+ Hàng ngày (vào buổi tối) ghi lại những sự kiện đã diễn ra trong ngày: gặp ai, ăn gì, những gì đáng nhớ..

Mục đích:

+ Ghi chép lại những việc đã làm trong ngày.

+ Giúp não bộ suy nghĩ và vận động.

Ghi chép những việc đã làm trong ngày giúp tăng cường trí nhớ (Ảnh minh họa)

Ngủ đủ thời gian

Phương pháp:

+ Ngủ đủ 8h/ngày.

+ Buổi trưa chợp mắt từ 20 đến 45 phút.

Mục đích:

+ Khi ngủ não bộ tiếp nhận các kích thích khi chúng ta thức và sử dụng thời gian ngủ để xử lý chúng.

+ Ngủ là lúc thông tin được củng cố và đưa vào bộ nhớ dài hạn.

Rèn luyện thân thể

Phương pháp:

+ Chơi các môn thể thao: đi bộ, chạy, bơi lội, tập yoga, đánh cầu lông, tennis…tùy theo sức khỏe của mỗi người.

Mục đích:

+ Rèn luyện thân thể giúp tăng cường sự tỉnh táo và cung cấp thêm oxi cho não.

+ Vận động, rèn luyện thân thể sẽ kích thích sản sinh những tế bào thần kinh phụ trách việc ghi nhớ.

Vận động thân thể giúp sản sinh tế bào thần kinh phụ trách việc ghi nhớ (Ảnh minh họa)

Suy nghĩ tích cực về bản thân và cuộc sống

Phương pháp:

+ Luôn nghĩ về một tương lai tốt đẹp: cuộc sống bình dị, gia đình hạnh phúc, con cái thảo hiền…

Mục đích:

+ Cuộc sống và tinh thần luôn vui vẻ sẽ có một thể lực dồi dào và một trí nhớ dẻo dai.

Ngoài ra các hoạt động: đọc báo, viết thư, giải ô chữ, chơi đoán câu đố, tham gia chơi trò chơi trí tuệ... là những hoạt động đơn giản nhưng có tác dụng rất tốt với não bộ.

Lời kết

Tuổi già đến kéo theo sự giảm sút về sức khỏe, đặc biệt là sự suy giảm trí nhớ (nói rồi quên, việc cần làm không làm, hay nhầm lẫn…) gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Vì vậy, để rèn luyện và tăng cường trí nhớ, ngay từ tuổi thanh niên chúng ta cần tập các thói quen: ngủ đủ 8h/ngày, đi ngủ đúng giờ, rèn luyện thể thao, nghe nhạc, đọc sách báo, ghi nhật ký…để rèn luyện thói quen cho não bộ, hạn chế chứng suy giảm trí nhớ khi tuổi về già…

rfgrfgfdg
rfgrfgfdg
Trả lời 9 năm trước

Có một khả năng ghi nhớ tốt là mong muốn của mọi người, đặc biệt đối với học sinh, sinh viên và những người lao động trí óc. Nhưng, điều đó không phải cứ muốn là được vì nhiều lí do khác nhau tùy thuộc vào thiên bẩm, thể chất, tuổi tác, môi trường sống, điều kiện giáo dục..., trong đó không thể không kể đến chế độ ăn uống. Vậy, ăn gì để có thể làm tăng khả năng ghi nhớ?

Dưới đây là những thực phẩm giúp trí nhớ của bạn được cải thiện đáng kể:

Cá hồi

Loại cá này rất giàu a-xít béo omega-3. Nghiên cứu mới đây phát hiện rằng ăn cá hồi hấp hoặc nướng ít nhất 1 lần trong tuần giảm được nguy cơ mất trí nhớ. Các chuyên gia phát hiện loại a xít béo này giúp tăng cường kích thước của tế bào não.


Rau xanh

Rau bina (cải bó xôi) cũng như các loại rau xanh khác là nguồn cung cấp dồi dào vitamin E, chất dinh dưỡng chủ chốt để ngăn chặn tình trạng lão hóa ở não. Chỉ bằng cách bổ sung vitamin E có trong thực phẩm, chứ không thể dùng dược phẩm bổ sung, mới có thể cắt giảm 25% chứng mất trí nhớ.

Táo

Ăn nhiều táo giúp bạn cải thiện trí nhớ của mình nhưng ghi nhớ đừng vứt bỏ vỏ táo đi. Bên trong vỏ táo có chứa một lượng lớn hai chất chống oxy hóa là quercetin (chất giúp tăng cường trí nhớ) và anthocyanin (chất dẫn truyền thần kinh) có tác dụng cải thiện trí nhớ.

Quả nho

Trong rượu nho có chứa chất phytochemical, rất cần thiết để cải thiện trí nhớ. Ngoài ra, nho có chứa một lượng vitamin C, chất quercetin và anthocyanin, rất tốt cho não, giúp cho tinh thần nhanh nhẹn, minh mẫn.


Hạt hướng dương

Đây là một nguồn giàu vitamin E cho não bộ. Cứ 28g hạt hướng dương chứa khoảng 7,3 mg vitamin E, và chúng ta cần 19 mg vitamin E/ngày.

Chocolate

Món đồ ngọt này chứa nhiều các chất chống oxy hóa như polyphenol, giúp tăng cường sự lưu thông máu lên não, kích thích sự tăng trưởng của các mạch máu và tế bào não mới; đồng thời, giảm nhẹ tình trạng viêm nhiễm. Tuy nhiên, chúng ta không nên ăn quá nhiều nếu muốn duy trì trọng lượng hợp lý.

Dầu ô liu

Ngoài mang lại ích lợi cho tim mạch, dầu ô liu còn chứa hợp chất hỗ trợ não bộ là oleocanthal, giúp các khớp thần kinh chạy trơn tru nhằm ngăn chặn tình trạng hủy hoại tế bào thần kinh có liên quan đến chứng mất trí nhớ.

Quả việt quất

Những viên đá quý này không là loại thức ăn vặt được yêu thích mà còn là nguồn cung cấp chất oxy hóa cao, vitamin C và chất xơ. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra, một chế độ ăn có nhiều quả việt quất sẽ cải thiện năng lực học tập và trí nhớ. Quả việt quất là loại thực phẩm tốt nhất cho não. Chúng kích thích tế bào não phát triển, bảo vệ não chống lại hiện tượng oxy hóa stress và giảm các tác động liên quan đến hiện tượng mất trí nhớ do tuổi già.

Ngũ cốc

Ngũ cốc như gạo nâu, bột yến mạch và các sản phẩm ngũ cốc khác được làm từ 100% bột mỳ là loại thực phẩm rất tốt cho trí nhớ. Những loại thực phẩm này làm tăng lượng máu cung cấp oxy cho não và giúp não được cung cấp đầy đủ glucose. Những tác dụng này của ngũ cốc giúp não hoạt động đúng chức năng của mình.


Trứng

Colin – một chất giống vitamin – được giới khoa học đánh giá là “món quà tuyệt vời” đối với bộ não. Lòng đỏ trứng là thức ăn chứa nhiều colin nhất. Trong 50g lòng đỏ trứng có gần 500mg chất colin, tương tự như lượng colin có trong 100g gan, nhiều gấp 2,5 lần so với lượng colin có trong 100g thịt chim.

Mỗi ngày ăn từ 1 – 2 quả trứng sẽ đảm bảo được lượng colin cần thiết cho não bộ và cải thiện trí nhớ của bạn.

Cty Hoa Thiên Thảo
Cty Hoa Thiên Thảo
Trả lời 9 năm trước

Từ lâu, sữa ong chúa được biết đến như một loại thần dược mang lại hiệu quả kỳ diệu đối với sức khỏe của con người. Sữa Ong Chúa là dịch mật đặc biệt do ong thợ tiết da để nuôi dưỡng ong chúa và ấu trùng ong chúa . Một nghiên cứu khoa học gần đây đã chứng minh được răng trong sữa ong chúa nhiều chất dinh dưỡng, vitamin, acid amin và các khoáng chất giúp bảo vệ sức khỏe, làm chậm quá trình lão hóa, duy trì làn da khỏe mạnh, tăng cường trí nhớ chính vì vậy mà ong chúa có kích thước lớn và tuổi thọ cao hơn gấp nhiều lần những con ong trong cùng một đàn.


THÀNH PHẦN:

Sữa ong chúa là hợp chất đặc biệt có chứa nhiều chất dinh dưỡng và vitamin:

- 12% protein, 5% đến 6% lipit, 12% đến 15% sacarit, 18 loại enzyme, 16 khoáng chất khác nhau, và các loại vitamin như B1, B2, B6, pantothenic acid, biotin, inositol và folic acid…

- Hàm lượng acid amin cao, bao gồm sự hiện diện của 18 acid amin, trong đó có 8 acid amin thiết yếu mà cơ thể con người không thể tự tổng hợp được.

- Chất dẫn truyền thần kinh acetylcholine.

- 10 –hydroxy-2-decenoic acid (10- DHA)

CÔNG DỤNG

- Sữa ong chúa có hợp chất đặc biệt kích hoạt sinh trưởng tế bào và mô. Hơn nữa, sữa ong chúa còn cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cho quá trình xây dựng tế bào và mô mới, do vậy Sữa ong chúa Costar sẽ giúp bạn:

• Giữ làn da mịn, mềm mại và tươi trẻ xóa bỏ nếp nhăn, duy trì sắc đẹp.

• Chống lão hóa, nâng cao tuổi thọ.

• Giữ cho trí tuệ luôn được minh mẫn, tăng cường nhãn lực, an thần, ngủ ngon.

• Tăng cường hệ thống miễn dịch, ngăn ngừa nhiễm trùng, làm lành vết thương nhanh chóng.


• Phụ nữ mang thai nên sử dụng Sữa ong chúa Costar vì Folic acid có trong sữa ong chúa đặc biệt cần thiết cho sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi.

- Sữa ong chúa có khoảng 15% aspartic acid rất cần thiết cho sự tăng trưởng và tái tạo tế bào mô và cơ, làm căng và mịn da.

- Sưa ong chúa Costar có chứa nhiều chất chống oxy hóa, chống lão hóa như nám, sạm do tác dụng của môi trường và tia cực tím. Cải thiện tình trạng cao huyết áp, mỡ máu, tiểu đường và các bệnh về gan.

- Chất dẫn truyền thần kinh acetycholine cần thiết cho kích hoạt cơ, tăng cường khả năng hoạt động của hệ thần kinh và não, ngăn ngừa bệnh kém trí nhớ.

CÁC SỬ DỤNG:

Uống từ 1-2 viên/ngày. Vui lòng liên hệ với chuyên gia y tế hoặc nhà phân phối để được tư vấn thêm.

Lưu ý: Sữa ong chúa có thể gây dị ứng cho người bị hen xuyễn.


Dòng sản phẩm sữa ong chúa Costar: 1610mg, 1450mg 365 viên, 1450mg 100 viên, 1500mg